Tăng thu ngân sách trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh hiện có 825 nhà hàng, 193 khách sạn, hàng trăm nhà nghỉ và quán karaoke. Nhưng, số thu từ lĩnh vực này vẫn chiếm một phần rất nhỏ trong tổng thu ngân sách của tỉnh thời gian qua.

Khó quản lý doanh thu thực tế

Số liệu thống kê của ngành thuế ở 2 địa phương nổi bật trong bức tranh phát triển chung của lĩnh vực này là thị xã Kỳ Anh và TP Hà Tĩnh cho thấy, qua các năm, tỷ lệ thu thuế từ kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng và dịch vụ du lịch không ngừng tăng.

Cụ thể, 8 tháng đầu năm 2015, thu thuế từ 1 doanh nghiệp (DN) nhà hàng và 14 DN khách sạn do Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh quản lý đạt 572 triệu đồng, tăng 104% so với cùng kỳ 2014; thị xã Kỳ Anh thu 424 triệu đồng từ 25 DN nhà nghỉ, khách sạn và gần 2,1 tỷ đồng từ 11 DN nhà hàng, tăng 318% so cùng kỳ 2014.

Tăng thu ngân sách trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn ảnh 1

Khách sạn BMC là một trong những đơn vị được Thanh tra tỉnh tiến hành thanh, kiểm tra sâu trong thời gian qua.

Theo cơ quan thuế, nguyên nhân số thu tăng một phần là do sự phát triển nhanh của các đơn vị hoạt động kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, dịch vụ du lịch; mặt khác, bám sát chỉ đạo của các cấp về tăng thu ngân sách, cơ quan thuế ngày càng siết chặt quản lý hoạt động này. Việc đối chiếu doanh thu thực tế với doanh thu khai báo của DN được ngành Thuế triển khai quyết liệt hơn.

Qua kiểm tra cho thấy, các vi phạm phổ biến đối với DN kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn nhằm trốn thuế như kê khai không đúng số lượng khách, số lượng phòng đã được khách thuê… hay các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ không xuất hóa đơn bán hàng, kê khai thuế thấp hơn doanh thu thực tế… 8 tháng đầu năm 2015, Chi cục Thuế thị xã Kỳ Anh đã kiểm tra 4 DN nhà hàng, khách sạn và xử phạt gần 135 triệu đồng.

Nỗ lực tăng thu

Trước mốc 7.000 tỷ đồng và vượt 10-15% từ nay đến cuối năm, cả hệ thống chính trị đang nỗ lực tăng thu. Hơn nữa, việc thu đúng, đủ, hợp lý để đảm bảo công bằng xã hội, tạo niềm tin cho nhân dân là mục tiêu cần phải hướng đến nên “không bỏ sót nguồn thu” là tiêu chí được đặt lên hàng đầu. Đặc biệt, tuy đóng góp không quá lớn nhưng số thu từ lĩnh vực nhà hàng, khách sạn… được xác định là một trong những “tâm thu” quan trọng hiện nay.

Thực hiện Thông báo 416/TB-UBND ngày 7/9/2015 của UBND tỉnh, Cục Thuế Hà Tĩnh cũng đã thành lập 2 đoàn công tác để chỉ đạo thanh tra, kiểm tra sâu 2 địa bàn trọng tâm là TP Hà Tĩnh và thị xã Kỳ Anh nhằm rà soát, đánh giá lại các dư địa, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn, nhà trọ có mức huy động thuế chưa tương xứng với quá trình kinh doanh ở lĩnh vực này.

Ông Lê Thanh Hải - Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã Kỳ Anh cho biết: “Với 36 DN nhà hàng, khách sạn và gần 1.000 hộ kinh doanh nhỏ lẻ về lĩnh vực dịch vụ trên địa bàn thị xã, để quản lý tốt nguồn thu, chi cục tiếp tục triển khai các biện pháp riêng cho từng đối tượng. Theo đó, đối với DN, chi cục sẽ bố trí cán bộ bám sát hoạt động kinh doanh của DN để nắm tình hình, từ đó, kê khai hết doanh số phát sinh. Đối với hộ kinh doanh, sẽ tiếp tục điều tra để xác định lại doanh thu thực tế, khoán thuế sát với từng hộ”.

Ông Trương Quang Long - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh “hiến kế”: Thời gian qua, chi cục đã kiểm tra để nắm bắt tình hình thực tế kinh doanh, từ đó, so sánh với số liệu kê khai và yêu cầu giải trình để tăng doanh thu khi số liệu kê khai thấp hơn so với thực tế. Theo đó, đã kiểm tra 2 DN và tăng thu 161 triệu đồng. Ngoài ra, tiếp tục công tác kiểm tra quyết toán, chặt chẽ trong công tác xử lý kê khai là những nội dung chi cục áp dụng để tăng thu.

Đặc biệt, theo chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác thu ngân sách, Thanh tra tỉnh đã thành lập 2 đoàn thanh tra và bổ sung nhiệm vụ thanh tra nghĩa vụ ngân sách nhà nước của các DN và công tác quản lý thuế của cơ quan thuế. Phó Chánh Thanh tra tỉnh Trần Quốc Toản cho biết: “Sau khi triển khai thanh tra tại 25 DN, đoàn đã phát hiện và kiến nghị truy thu trên 4 tỷ đồng, đôn đốc các DN nộp gần 6 tỷ đồng. Trong đó, riêng lĩnh vực khách sạn kiến nghị truy thu gần 1,8 tỷ đồng (trong đó, có 1,63 tỷ đồng từ tiền thuê đất). Thời gian tới, đoàn tiếp tục triển khai các biện pháp nghiệp vụ theo nhiệm vụ được giao”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast