Tạo công bằng xã hội về nghĩa vụ thuế

(Baohatinh.vn) - Thanh tra thuế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm ngăn ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời những vi phạm về thuế. Xác định rõ tầm quan trọng này, thời gian qua, Phòng Thanh tra thuế (Cục Thuế Hà Tĩnh) đã có nhiều nỗ lực trong công tác thanh tra thuế, góp phần tăng nguồn thu ngân sách, tạo sự bình đẳng và công bằng xã hội về nghĩa vụ thuế của các thành phần liên quan.

Năm 2014, Phòng Thanh tra thuế được giao nhiệm vụ thanh tra tại 56 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn toàn tỉnh. Để triển khai tốt kế hoạch và mục tiêu đặt ra, ngay từ những ngày đầu năm, phòng tiến hành phân tích, lựa chọn những DN có rủi ro cao để xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra. Trong đó, tập trung một số nội dung như triển khai công tác chống các hành vi vi phạm về hóa đơn nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, có hiệu quả đối với các DN, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Mặt khác, phòng thanh tra các DN giao dịch qua ngân hàng có dấu hiệu đáng ngờ, qua đó, xác định một số hình thức hợp pháp hóa hóa đơn, chứng từ thanh toán qua ngân hàng của DN nhằm lách thuế, trục lợi.

Tạo công bằng xã hội về nghĩa vụ thuế ảnh 1

Công khai mức thuế phải nộp của các thành phần liên quan tại phường Trần Phú - TP Hà Tĩnh.

Phòng Thanh tra thuế còn đề ra các quy chế để phân công công việc cụ thể cho cán bộ, nhân viên, giúp họ phát huy tối đa trách nhiệm và năng lực của mỗi cá nhân trong chuyên môn, giao chỉ tiêu từng cán bộ; đồng thời, xây dựng kế hoạch phân kỳ để thực hiện dự toán thu từ các nguồn trên địa bàn, nhất là đối với các DN ngoài quốc doanh.

Qua công tác thanh tra, phòng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về thuế, đồng thời, tăng cường giám sát, đôn đốc việc kê khai thuế, thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện gian lận về thuế trong quá trình kinh doanh của các DN. Cùng với đó, Phòng Thanh tra thuế phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách thuế, nhằm nâng cao hiểu biết, tạo sự đồng thuận ngày càng cao của người nộp thuế...

Với những nỗ lực trên, tính đến hết tháng 10/2014, Phòng Thanh tra thuế - Cục Thuế Hà Tĩnh đã tiến hành thanh tra, kiểm tra hoàn chỉnh 73 DN và đang thực hiện ở 7 DN; tổng số tiền truy thu và xử phạt là 26.389 triệu đồng, đạt 264% kế hoạch năm và tăng 188% so cùng kỳ.

Ông Phan Quốc Hiền - Trưởng phòng Thanh tra thuế - Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết: “Phòng xác định việc thanh, kiểm tra các đối tượng nộp thuế là công tác trọng tâm, trọng điểm, góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu thuế và tăng thu ngân sách nhà nước. Thông qua công tác kiểm tra, rà soát, phòng đã điều chỉnh doanh số hoạt động của các đối tượng nộp thuế cho sát thực tế SXKD của các DN. Bên cạnh đó, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu quản lý thuế để giải quyết kịp thời, chính xác nhu cầu của đối tượng chịu thuế và nâng cao hiệu suất của cơ quan quản lý thuế.

Khi thực hiện theo cơ chế tự khai, tự nộp thuế, nhiệm vụ chủ yếu của cơ quan thuế là tập trung thanh tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời vi phạm để nhắc nhở, xử phạt hành chính về thuế đối với những trường hợp tính thuế không đủ, không đúng, nợ thuế kéo dài hoặc cưỡng chế, xử lý hình sự các trường hợp cố tình lợi dụng cơ chế tự khai, tự nộp để gian lận, trốn thuế, chiếm đoạt tiền thuế - ông Hiền cho biết thêm.

Công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn vào thời điểm này đang gặp một số khó khăn nhất định. Nỗ lực triển khai các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, trong đó, công tác thanh tra, kiểm tra thuế là một trong những nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo nguồn thu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast