Tập trung nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ Dự án nâng cấp QL 1A

Sáng 31/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên cùng đoàn đã vào kiểm tra tiến độ Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh và đoạn Nam tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh - Đèo Ngang (Kỳ Anh). Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ cùng lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thị có dự án đi qua tiếp, làm việc với đoàn.

Thứ trưởng đề nghị các chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải tập trung máy móc thiết bị, nhân lực, vật lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng
Thứ trưởng đề nghị các chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải tập trung máy móc thiết bị, nhân lực, vật lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh có chiều dài trên 34km. Đây là dự án được đầu tư theo hình thức BOT với tổng số vốn hơn 2.400 tỷ đồng để mở rộng, nâng cấp tuyến quốc lộ 1A lên 4 làn xe.

Sau 1 năm triển khai thi công, đến nay, chủ đầu tư là Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) và các đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, máy móc thực hiện đạt khoảng 85% khối lượng công việc. Theo dự kiến đến trước tết nguyên đán năm 2014 sẽ thông xe kỹ thuật trên toàn tuyến, đồng thời về đích trước thời hạn 9 tháng. Với trách nhiệm của mình, tỉnh đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đến nay, đã bàn giao 100% mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công.

Thứ trưởng và đoàn nghe Cienco4 báo cáo tiến độ thi công Ql 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh
Thứ trưởng và đoàn nghe Cienco4 báo cáo tiến độ thi công Ql 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh

Qua kiểm tra thực tế dọc theo tuyến quốc lộ 1A, Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên đánh giá cao tinh thần chủ động, quyết liệt của Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh trong việc thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện tối đa cho chủ đầu tư và các đơn vị thi công triển khai đẩy nhanh tiến độ thi công, đồng thời biểu dương chủ đầu tư và các đơn vị thi công đã tập trung tối đa nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.

Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi đảm bảo đẩy nhanh tiến độ thi công công trình; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường trên tuyến; chú trọng công tác đảm bảo ATGT, an toàn lao động và đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thi công.

Đối với Dự án Nam tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh - Đèo Ngang (Kỳ Anh) có tổng chiều dài 76,44km, đến nay, đoạn từ km517+950 đến km556+00 dài 38,05km đã được Hội đồng GPMB huyện Cẩm Xuyên bàn giao 20,7km (đạt 86,2%), huyện Kỳ Anh bàn giao được 6,35 (đạt 45%); đoạn từ km556+00 đến km589+600 dài 33,6km (phải GPMB là 22,67km) hiện đã bàn giao 8 km cho các đơn vị thi công; đoạn từ km587+00 đến km591+790 dài 4,79km, mới bàn giao mốc GPMB, hoàn thành kiểm kê khối lượng, tiến hành áp giá để trình thẩm định, phê duyệt.

Sở GTVT báo cáo tiến độ GPMB đoạn Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến Đèo Ngang (Kỳ Anh)
Sở GTVT báo cáo tiến độ GPMB đoạn Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến Đèo Ngang (Kỳ Anh)

Về thi công, ngày 5/9/2013, chủ đầu tư đã phát lệnh thi công trên toàn tuyến. Hiện nay, các nhà thầu đã triển khai thi công toàn bộ 6 gói thầu xây lắp thuộc 2 gói thầu do Sở GTVT Hà Tĩnh và ban ATGT (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Ngay khi có mặt bằng, các nhà thầu tập trung thi công đào thay lớp đất yếu (phong hóa bóc đất hữu cơ) và triển khai thi công hệ thống các cầu, cống trên tuyến, nhưng do thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều nên việc đẩy nhanh tiến độ thi công gặp nhiều khó khăn.

Nhằm đảm bảo thi công hai dự án trên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ cam kết tạo điều kiện thuận lợi để các nhà thầu mua được nguyên vật liệu (đất đắp, đá xây dựng) đầy đủ và đúng với giá thị trường. Tỉnh sẽ chỉ đạo các địa phương có công trình đi qua đảm bảo tốt vấn đề an ninh trật tự trong quá trình thi công công trình; đề nghị các nhà thầu có mặt bằng đến đâu thi công đến đó để chống tình trạng tái lấn chiếm; đề nghị các chủ đầu tư, nhà thầu trong quá trình thi công phải đảm bảo tuyệt đối an toàn về ATGT và vệ sinh môi trường trên toàn tuyến. Hà Tĩnh sẽ bàn giao cho các chủ đầu tư và nhà thầu toàn bộ mặt bằng sạch trước ngày 30/11 và chậm nhất là trong tháng 12/2013.

Công ty CPXD 666 tập trung máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công QL 1A đoạn qua Kỳ Anh
Công ty CPXD 666 tập trung máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công QL 1A đoạn qua Kỳ Anh

Thứ trưởng Trương Tấn Viên đánh giá cao trách nhiệm của chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh khi địa phương là một trong những tỉnh dẫn đầu, là hình mẫu về công tác GPMB, nhất là đối với dự án QL 1A; đề nghị các chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải tập trung máy móc thiết bị, nhân lực, vật lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng, ATGT và vệ sinh môi trường trên toàn tuyến, trong đó cần học tập gương Cienco4 - thi công đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh với chiều dài 35km chỉ trong trong vòng 15 tháng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast