Tập trung tổng lực GPMB phục vụ các dự án trọng điểm tại KKT Vũng Áng

Chiều 26-4, Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh giao ban tuần nghe và cho ý kiến chỉ đạo về tình hình tiến độ triển khai di dời dân, tái định cư, giải phóng mặt bằng (TĐC, GPMB) dự án khu liên hợp gang thép – cảng Sơn Dương FORMOSA Hà Tĩnh và tiến độ triển khai các dự án trọng điểm tại Khu kinh tế (KKT) Vũng áng. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì cuộc họp.

Đến thời điểm này đã có 1.838 hộ/1.891 hộ của dự án FORMOSA được kiểm kê áp giá, trong đó có 1.572 hộ đã nhận tiền đền bù, hơn 700 hộ nhận đất và làm nhà tại các khu TĐC, 4 khu nghĩa trang cho 4 xã phải di dời đã xong và đang tiến hành di dời mồ mả, trong đó xã Kỳ Phương đã di dời đến nghĩa trang TĐC được 3.000/3.500 ngôi mộ. Đã bàn giao được 170 ha/639 ha (giai đoạn 2), trong đó có 10,5 ha để nhà đầu tư lắp đặt hệ thống bơm hút cát từ biển Sơn Dương vào san lấp mặt bằng cho dự án. Các lực lượng hỗ trợ cũng như nhân dân vùng dự án đang khẩn trương di dời các nhà dân lên xây dựng ở các khu TĐC. Riêng dự án bãi thải xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vũng áng I với tổng diện tích 132 ha tại thôn Hòa Lộc đang gặp khó khăn trong việc kiểm kê để đền bù GPMB.

Sau khi nghe đại diện BQL KKT Vũng áng, UBND huyện Kỳ Anh báo cáo tiến độ GPMB, những đề xuất, kiến nghị, nghe ý kiến của các đại biểu, Bí thư Tỉnh ủy biểu dương những kết quả đã đạt được trong công tác GPMB, giao trách nhiệm cho BQL KKT Vũng Áng phải đốc thúc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu TĐC nhưng phải đảm bảo chất lượng công trình.

Các cơ quan chức năng phối hợp theo dõi, củng cố hồ sơ, cương quyết xử lý nghiêm khắc những trường hợp cố tình chống đối, phá hoại phát triển KT-XH, ảnh hưởng tiến độ các dự án theo luật định; giao trách nhiệm cho BQL KKT Vũng áng, yêu cầu nhà đầu tư nhận bàn giao mặt bằng đến đâu phải triển khai san lấp mặt bằng, triển khai xây dựng dự án đến đó; giao trách nhiệm cho BQL KKT Vũng Áng phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền huyện Kỳ Anh và các cơ quan, ban ngành liên quan tập trung tổng lực di dời dân, GPMB, bàn giao đất cho nhà đầu tư như đã cam kết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast