Tập trung triển khai làm GTNT, thuỷ lợi nội đồng gắn với các vùng sản xuất tập trung

Sáng 21-2, Ban chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh tổ chức họp phiên thường kỳ để đánh giá kết quả triển khai chương trình NTM thời gian qua và một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh Võ Kim Cự và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì cuộc họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: "Các địa phương cần cụ thể hoá đề án phát triển sản xuất bằng các nghị quyết, chính sách hỗ trợ người dân và các doanh nghiệp; tập trung triển khai làm GTNT, thuỷ lợi nội đồng gắn với các vùng sản xuất tập trung"

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: "Các địa phương cần cụ thể hoá đề án phát triển sản xuất bằng các nghị quyết, chính sách hỗ trợ người dân và các doanh nghiệp; tập trung triển khai làm GTNT, thuỷ lợi nội đồng gắn với các vùng sản xuất tập trung"

Theo báo cáo của Văn phòng điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh, từ sau Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM toàn tỉnh (29/12/2012) đến nay, phong trào xây dựng NTM trên toàn tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực trên nhiều mặt. Các ngành, các địa phương mình đã tuyên dương 168 tập thể, 68 mô hình điển hình tiêu biểu trong xây dựng NTM (ngoài 16 tập thể, 23 cá nhân và 39 điển hình tiên tiến đã được tỉnh khen thưởng, biểu dương). Trong dịp tết nguyên đán Quý Tỵ, phong trào làm đường giao thông nông thôn, trồng cây, các hoạt động đỡ đầu tài trợ, ủng hộ xây dựng NTM đạt kết quả khá cao.

Đặc biệt, qua hội nghị sơ kết ở các cấp đã khơi dây phong trào thi đua sôi nổi, đến nay, đã hình thành mới 44 mô hình phát triển sản xuất mới, quy mô trung bình và lớn. Cùng với việc hình thành các mô hình mới, các hình thức tổ chức sản xuất kinh doanh tiếp tục được phát triển. Một số huyện tiếp tục ban hành Nghị quyết, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận đi vào các nội dung cụ thể, bài học kinh nghiệm và thống nhất một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Theo đó, thời gian tới, các địa phương tập trung triển khai sản xuất vụ Xuân; liên doanh liên kết với các doanh nghiệp, nhằm chuyển dịch từng bước cơ cấu sản xuất ngành chăn nuôi theo hướng chất lượng, nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh; phấn đấu đưa tỷ trọng ngành chăn nuôi lên 43% trong cơ cấu kinh tế nông nghiệp.

Đặc biệt, từ kinh nghiệm mô hình hỗ trợ xi măng của các địa phương trong tỉnh và tham khảo kinh nghiệm từ các tỉnh bạn, các đại biểu đề nghị tỉnh có cơ chế hỗ trợ xi măng làm đường GTNT, TLNĐ (dự kiến hỗ trợ khoảng 110.000 tấn) để tạo phong trào rộng khắp trong toàn tỉnh. Năm 2013, phấn đấu mỗi huyện, thị xã, thành phố làm mới được ít nhất từ 40-50 Km (toàn tỉnh 500 Km) đường GTNT và kiên cố hóa 200 km kênh mương nội đồng đạt chuẩn NTM..

Qua hội nghị sơ kết ở các cấp, đã khơi dây phong trào thi đua sôi nổi và hình thành thêm 44 mô hình phát triển sản xuất mới có quy mô trung bình và lớn

Qua hội nghị sơ kết ở các cấp, đã khơi dây phong trào thi đua sôi nổi và hình thành thêm 44 mô hình phát triển sản xuất mới có quy mô trung bình và lớn

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự biểu dương, đánh giá cao phong trào xây dựng NTM của các cấp, các ngành, địa phương và nhân dân toàn tỉnh trong thời gian qua. Một số địa phương khó khăn như Vũ Quang, Hương Sơn, Lộc Hà đã có cách làm hay và có nhiều mô hình điển hình làm ăn hiệu quả.

Để chương trình xây dựng NTM đạt kết quả cao hơn nữa, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự yêu cầu các ngành, các địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nhân rộng các điển hình, mô hình tốt, cách làm hay. Đặc biệt, các địa phương cần cụ thể hoá đề án phát triển sản xuất bằng các nghị quyết, chính sách hỗ trợ người dân và các doanh nghiệp; quan tâm đầu tư đồng bộ từ giống, kỷ thuật chăn nuôi, quản lý dịch bệnh đến chế biến sản phẩm; tập trung triển khai làm GTNT, thuỷ lợi nội đồng, gắn với các vùng sản xuất tập trung. Hệ thống GTNT, thuỷ lợi nội đồng nhất thiết phải đảm bảo quy hoạch và tiêu chuẩn NTM. Tỉnh sẽ có chính sách hỗ trợ xi măng cho các địa phương làm GTNT, thuỷ lợi nội đồng.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast