Thạch Hà sẽ có thể dùng biện pháp mạnh với các đơn vị nợ đọng thuế

Với gần 8 tỉ đồng tiền nợ, chưa bao giờ ngành thuế Thạch Hà phải đối mặt với khoản nợ lớn đến như vậy. Để thu hồi nợ và chấn chỉnh ý thức chấp hành nghĩa vụ thuế, ngành thuế Thạch Hà không loại trừ khả năng phải sử dụng đến các biện pháp mạnh tay...

Con số 7,7 tỉ đồng tiền thuế mà các doanh nghiệp trên địa bàn đang nợ trong 8 tháng năm 2012 chiếm trên 16,2 % so với tổng số thuế phải nộp của ngành thuế Thạch Hà. Điều đáng băn khoăn hơn là số nợ thuế tháng sau đè lên tháng trước làm cho tình trạng nợ đọng dường như không có hồi kết. Cụ thể, nợ thuế tháng 2/2012 tăng so với tháng 1/2012 là 5,6% và nợ thuế tháng 3/2012 tăng so với tháng 2/2012 là gần 50%...

Khách hàng đến giao dịch tại Cục thuế Hà Tĩnh
Khách hàng đến giao dịch tại Cục thuế Hà Tĩnh

Về khách quan, phải thừa nhận rằng hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ở Thạch Hà nói riêng và cả tỉnh nói chung trong thời gian này thường cầm chừng và gặp nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh giá cả xăng dầu, nguyên vật liệu xây dựng leo thang từng quý, thậm chí là từng ngày như hiện nay. Tuy nhiên, tình trạng nợ thuế của các doanh nghiệp ở Thạch Hà yếu tố khách quan chỉ là một phần, nguyên nhân chính được nhìn nhận vẫn là ý thức chấp hành nghĩa vụ thuế của các đối tượng chịu thuế. Không phải ngẫu nhiên mà vừa qua khi ngành thuế Thạch Hà triệu tập các doanh nghiệp (những doang nghiệp nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên) để quán triệt việc đóng nộp ngân sách thì hơn một nửa đã không có mặt.

Đứng vào tốp đầu trong “làng nợ thuế” hiện nay ở Thạch Hà phải kể đến các doanh nghiệp: Xí nghiệp xây dựng tư nhân Đức Hào địa chỉ tại xóm Đông Ngạn - xã Thạch Sơn, nợ trên 1,2 tỷ đồng; Xí nghiệp đóng mới và sửa chữa tàu thuyền tư nhân Hải Long, trú sở tại xã Thạch Long, nợ trên 420 triệu đồng; Công ty CP xây dựng Đại Thắng, địa chỉ tại xã Thạch Khê, nợ trên 337 triệu đồng; Công ty CP xây dựng và thương mại 1- 5, địa chỉ tại khối 9, thị trấn Thạch Hà nợ trên 870 triệu đồng…

Việc các doanh nghiệp cố tình nợ thuế không chỉ gây khó khăn cho hoạt động thu ngân sách mà còn vi phạm luật quản lý thuế. Ở một phương diện khác, hành vi nợ thuế đã tạo nên sự bất bình đẳng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, thậm chí rất có thể còn góp phần làm nóng thêm cơn sốt giá nếu doanh nghiệp cố tình mượn tiền Nhà nước vào mục đích đầu cơ khác.

Ông L., Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng HL ở thành thị trấn Thạch Hà bất bình: “Việc các doanh nghiệp nợ thuế một phần là do tình hình sản xuất kinh doanh hiện nay đang gặp khó khăn, song cũng có những trường hợp cố tình dây dưa, chây ỳ trong việc nộp thuế. Theo tôi được biết hiện có rất nhiều doanh nghiệp cố tình nợ đọng thuế của Nhà nước. Cũng là doang nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh như nhau, khó, thì khó khăn chung, tại sao đơn vị tôi lại nộp được, ngược lại có đơn vị lại nợ hết tháng này qua tháng khác. Quả thực như vậy thì bất bình đẳng quá, nếu ngành thuế Thạch Hà không có những biện pháp mạnh tay, những cách làm ráo riết hơn, chắc chắn việc các doanh nghiệp nợ thuế sẽ còn tồn tại dài dài.”

Để tăng cường hiệu quả công tác quản lý nợ thuế, ông Hồ Văn Châu - Chi cục trưởng cục thuế Thạch Hà cho biết: “Thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường chất lượng của tất cả các khâu trong quản lý thuế, đồng thời xử lý tờ khai, kiểm tra, thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính thuế để huy động đầy đủ, kịp thời tiền thuế phát sinh vào ngân sách Nhà nước, hạn chế tối đa nợ mới phát sinh. Mặt khác, ngành tiếp tục hoàn thiện các văn bản, hướng dẫn thể chế về quản lý nợ thuế và cưỡng chế thuế. Đối với các khoản nợ thuế do chây ỳ, Chi cục thuế Thạch Hà sẽ phối hợp với các ngành chức năng thực hiện các biện phát thuế theo Luật quản lý thuế. Ngoài ra, Ngành thuế Thạch Hà cũng sẽ rà soát, phân tích các khoản nợ chờ xử lý nghiên cứu trình, các cấp các ngành liên quan các biện pháp xử lý đối với các khoản nợ khó thu, nợ chờ xử lý đã tồn tại trong nhiều năm, xử lý các khoản nợ thuế của các doanh nghiệp, cá nhân thuộc diện được xoá nợ, gia hạn nợ theo Pháp luật. Bên cạnh đó, ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật thuế vừa tăng cường xử lý vi phạm vừa đẩy mạnh vận động biểu dương các tổ chức cá nhân chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế.”

Nhằm thu hồi nợ và chấn chỉnh ý thức chấp hành nghĩa vụ thuế, ngành thuế Thạch Hà không loại trừ khả năng phải sử dụng đến cả các biện pháp mạnh tay. Người ta vẫn ví doanh nghiệp và ngành thuế là những người bạn đồng hành trên con đường thu nộp ngân sách. Thế nhưng, vào thời điểm hiện tại, có những người bạn đã tỏ ra vô trách nhiệm, cố tình gây khó cho người đồng hành. Biện pháp mạnh mà ngành thuế Thạch Hà dự định áp dụng cũng là vạn bất đắc dĩ nhưng sẽ không có sự lựa chọn nào hiệu quả hơn nếu một bộ phận doanh nghiệp cứ cố tình chây ỳ như hiện nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast