Thẩm định dự án cải thiện hạ tầng vùng lũ ứng phó biến đổi khí hậu

(Baohatinh.vn) - Sáng 28/12, tại Hà Nội, đoàn thẩm định của Quỹ Ả-rập Xê–út có buổi làm việc với các tỉnh Hà Tĩnh, Đồng Tháp, Yên Bái về việc thẩm định các dự án cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển KT-XH và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đoàn Hà Tĩnh dự buổi làm việc do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng dẫn đầu.

tham dinh du an cai thien ha tang vung lu ung pho bien doi khi hau

Tại buổi làm việc, Hà Tĩnh đã báo cáo dự án cải thiện cơ sở hạ tầng các xã vùng ngập lụt nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Theo đó, dự án nhằm mục tiêu cải thiện hệ thống hạ tầng cơ sở nông thôn; xây dựng các sinh kế bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu giúp những người nghèo, đặc biệt là dân nghèo sống trong vùng lũ, lụt; tăng cường năng lực sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp; tăng cường vận chuyển hàng hóa, nâng cao đời sống nhân dân thông qua giảm chi phí sản xuất và bán hàng, giúp giảm tỷ lệ nghèo đói của người dân.

Thông qua xây dựng, nâng cấp hệ thống hạ tầng cơ sở nông thôn thiết yếu để người dân trong vùng có thể sơ tán, tránh, trú cho người và tài sản, tăng cường khả năng thích ứng tại chỗ, giảm thiểu sự di cư khi có thiên tai và các ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu. Ngoài ra, dự án còn giúp nâng cao năng lực địa phương trong công tác xây dựng, quản lý và duy tu bảo dưỡng các công trình, ứng phó với biến đổi khí hậu.

tham dinh du an cai thien ha tang vung lu ung pho bien doi khi hau

Ông Lê Anh Dũng – Phó Giám đốc Sở KH&ĐT, Giám đốc dự án giải trình một số câu hỏi của đoàn thẩm định.

Dự án sẽ có tác động lớn đến việc cải thiện mức sống và xóa đói giảm nghèo trong các vùng có các cấu phần của dự án; giúp giảm chênh lệch xã hội - kinh tế giữa vùng thực hiện dự án và vùng kinh tế khác; tạo ra nhiều cơ sở việc làm nông nghiệp và phi nông nghiệp với nhiều tư liệu sản xuất như phân bón và giống.

Dự án sẽ có 3 hợp phần, bao gồm: xây dựng cơ sở hạ tầng, dịch vụ tư vấn và bảo hiểm, quản lý dự án. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 30 triệu USD tương đương 667,8 tỷ đồng, trong đó, tổng vốn ODA là 15 triệu USD. Dự kiến, sẽ có khoảng 379.000 người dân của 76 xã của 7 huyện được hưởng lợi từ dự án.

tham dinh du an cai thien ha tang vung lu ung pho bien doi khi hau

Ông Abdullah A. Ai – Shedokhi – Trưởng đoàn thẩm định của Quỹ Ả-rập Xê–út đề nghị Hà Tĩnh bổ sung chi tiết hơn về quy mô, vị trí các công trình, kinh phí các hợp phần...

Tại buổi làm việc, đoàn thẩm định Quỹ Ả-rập Xê–út cho rằng, Hà Tĩnh đã xây dựng báo cáo dự án rất công phu, chi tiết. Tuy nhiên, vẫn chưa đầy đủ theo yêu cầu, đề nghị bổ sung sớm để đảm bảo tiến độ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng cảm ơn sự quan tâm của đoàn thẩm định Quỹ Ả-rập Xê–út đối với Hà Tĩnh nói riêng và các địa phương nói chung.

tham dinh du an cai thien ha tang vung lu ung pho bien doi khi hau

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đây là dự án hoàn toàn phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh, góp phần vào việc phát triển KT-XH, xoá đói giảm nghèo của địa phương. Trong phiên làm việc chiều nay (28/12), Hà Tĩnh sẽ bổ sung các thông tin báo cáo, phân rõ ràng các hợp phần và chi tiết kinh phí thực hiện theo đề nghị của đoàn thẩm định.

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast