Thành phố Hà Tĩnh nỗ lực nâng chất đô thị văn minh

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, nỗ lực bứt tốc để hoàn thành kế hoạch 2018 bao trùm lên các hoạt động ở TP Hà Tĩnh. Nếu như những cư dân thành phố nỗ lực nâng chất đô thị văn minh thì bà con nông dân vùng ven đô lại ra sức phấn đấu xây dựng những miền quê đáng sống…

10 phường “nâng chất” văn minh đô thị

Thành phố Hà Tĩnh nỗ lực nâng chất đô thị văn minh

TP Hà Tĩnh đang ngày càng khẳng định vai trò trung tâm chính trị, kinh tế của tỉnh

Như thường lệ, sáng sớm chủ nhật hàng tuần, không ai bảo ai, bà con nhân dân phường Trần Phú “tụ hội” để dọn dẹp vệ sinh ở các công trình công cộng, đất không chủ…. Khoảng thời gian này được bà con xem là thời điểm “lý tưởng” để làm sạch không gian sống đồng thời là cơ hội giúp mọi người gặp gỡ, trò chuyện để gắn kết tình làng, nghĩa xóm.

Chị Nguyễn Thị Hiền (tổ dân phố 2) chia sẻ: “Gần một năm nay, chủ nhật tuần nào bà con trong tổ dân phố cũng đều chung tay dọn vệ sinh. “Chủ nhật xanh” đã trở thành thói quen và chúng tôi cũng cảm thấy rất vui vì hành động nhỏ này đã góp phần làm phố phường ngày càng đẹp lên”.

Thành phố Hà Tĩnh nỗ lực nâng chất đô thị văn minh

Phong trào "chủ nhật xanh" được đông đảo người dân hưởng ứng nhiệt tình

Là địa phương có nhiều cách làm sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, phường Trần Phú thời gian này cũng đang dồn sức cho công tác lãnh đạo và thực hiện các mục tiêu của năm 2018.

“Ngoài các công việc xuyên suốt như tập trung xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng: Rải thảm nhựa, làm đường bê tông, chỉnh trang đô thị, phường Trần Phú đang nỗ lực xây dựng các tuyến đường văn minh đô thị, nâng tổng số tuyến đạt chuẩn lên 13 tuyến trong năm 2018” – Chủ tịch UBND phường Trần Phú Hồ Quốc Tuấn cho hay.

Thành phố Hà Tĩnh nỗ lực nâng chất đô thị văn minh

Các lực lượng ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè tại phường Nam Hà

Từng là “điểm nóng” của TP Hà Tĩnh về tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, nhưng nay, phường Nam Hà đã đổi khác. Không còn vi phạm đồng bộ với những công trình xây dựng, mái che, mái vẩy như trước. Đợt ra quân gần đây, phường Nam Hà chỉ phải nhắc nhở, giúp đỡ một số cửa hàng “vô ý” bày bán, đặt bảng hiệu sai chỗ. Cơ bản, người dân đã nhận thấy việc làm của mình không đúng và phối hợp thực hiện.

“Bám sát kế hoạch chỉ đạo của UBND TP Hà Tĩnh về nâng cao chất lượng đô thị, phường Nam Hà đã triển khai chương trình hành động “40 ngày nâng cao chất lượng đô thị văn minh” trên địa bàn. Với các nội dung và kế hoạch thực hiện rõ ràng, đúng trọng tâm, phường tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí, tập trung xây dựng tuyến đường văn minh, ngõ phố tự quản, xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa. Đặc biệt, địa phương phấn đấu có thêm 2 tuyến đường đạt chuẩn tuyến phố văn minh trong năm 2018” - Chủ tịch UBND phường Nam Hà Trần Xuân Sơn cho biết.

UBND TP Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức đợt cao điểm xây dựng “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” những tháng cuối năm 2018. Đặc biệt, bên cạnh sự nỗ lực của các phường, đợt cao điểm này huy động được sự chung tay, góp sức của các ban, ngành, đoàn thể để triển khai các phần việc như huy động nguồn lực để xây dựng, nâng cấp, chỉnh trang các công trình công cộng; xử lý dứt điểm các điểm lấn chiếm lòng đường, hè phố; ra quân đảm bảo trật tự đô thị; xây dựng tuyến đường văn minh đô thị; duy trì “Ngày chủ nhật xanh”...

Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Trịnh Văn Ngọc

6 xã kiên trì mục tiêu xây dựng những “miền quên đáng sống”

Thạch Đồng là xã cuối dùng được thành phố dồn sức, tập trung chỉ đạo để phấn đấu về đích NTM năm 2018. Qua rà soát đánh giá, đến thời điểm hiện nay, Thạch Đồng mới chỉ đạt 16/20 tiêu chí.

Tiêu chí giao thông hiện đang “làm khó” tiến trình cán đích NTM của xã. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm cao nhất, xã Thạch Đồng đang tập trung huy động lực lượng ra quân làm đường giao thông nông thôn, mương rãnh thoát nước trong các khu dân cư.

Thành phố Hà Tĩnh nỗ lực nâng chất đô thị văn minh

Các lực lượng chung tay giúp xã Thạch Hưng xóa bỏ vườn tạp

Chung tay gỡ khó cùng Thạch Đồng, thời gian qua, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn đã hỗ trợ nhân lực, vật lực giúp đỡ bà con nhân dân các thôn làm đường giao thông nông thôn. Theo đó, phấn đấu trong đợt này, xã Thạch Đồng sẽ làm mới 3 km đường giao thông liên xã, giao thông trục thôn và các tuyến đường ngõ xóm.

“Miền quê đáng sống” Thạch Hạ cũng đang trong những ngày cao điểm thi đua 90 ngày đêm xây dựng đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Thành phố Hà Tĩnh nỗ lực nâng chất đô thị văn minh

Các địa phương đang nỗ lực làm đường giao thông nông thôn

“Điều đáng ghi nhận trong phong trào xây dựng NTM của địa phương là người dân đã ý thức được vai trò trách nhiệm, chủ động tự giác tham gia các phong trào và sẵn sàng đóng góp kinh phí, ngày công để xây dựng các khu dân cư ngày càng xanh, sạch đẹp, thực sự là những miền quê an lành, đáng sống…” – Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ Nguyễn Sông Hàn bày tỏ.

Quãng đường thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2018 trên địa bàn TP Hà Tĩnh đang tiệm cận đến chặng cuối cùng. Với tinh thần quyết tâm cao, sự đồng sức, đồng lòng của hệ thống chính trị và bà con nhân dân, chắc rằng, những khó khăn sẽ không thể cản trở sự phát triển của Thành Sen đang ngày càng phát triển…

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast