Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh

Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, dự kiến năm nay, ngành Thuế Hà Tĩnh sẽ gia hạn, miễn giảm thuế cho các thành phần liên quan khoảng 650 tỷ đồng. Đây được xem là động lực lớn giúp doanh nghiệp (DN) cải thiện tình hình SXKD. Tuy nhiên, chính sách miễn, giãn này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả, nhiệm vụ thu ngân sách của ngành trong năm 2013. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Đức - Phó cục trưởng Cục Thuế xung quanh vấn đề này.

Gia hạn, miễn, giảm thuế:

- Xin ông cho biết những đối tượng nào sẽ nằm trong nhóm gia hạn, miễn giảm thuế lần này?

Đối tượng nằm trong nhóm gia hạn, miễn giảm thuế lần này gồm các DN vừa và nhỏ. Nhóm đối tượng này sẽ được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) 20% bắt đầu từ ngày 1/7/2013. Đối với thu nhập từ đầu tư, kinh doanh nhà ở xã hội sẽ được giảm 50% số thuế giá trị gia tăng (GTGT) đầu ra từ ngày 1/7/2013 đến hết ngày 30/6/2014 và được áp dụng thuế suất thuế TNDN 10% từ ngày 1/7/2013.

Đối tượng nằm trong nhóm gia hạn, miễn giảm thuế lần này gồm các DN vừa và nhỏ
Đối tượng nằm trong nhóm gia hạn, miễn giảm thuế lần này gồm các DN vừa và nhỏ

Đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh (bán, cho thuê) nhà ở là căn hộ có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, sẽ được giảm 30% số thuế GTGT đầu ra từ ngày 1/7/2013 đến hết ngày 30/6/2014. Đối với đầu tư mở rộng thuộc lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn ưu đãi theo quy định của Luật Thuế TNDN được bổ sung ưu đãi thuế để thực hiện từ ngày 1/7/2013; thời gian miễn, giảm thuế bằng với thời gian miễn thuế, giảm thuế áp dụng đối với DN thành lập mới cùng địa bàn, lĩnh vực ưu đãi thuế TNDN. Đối với tổ chức kinh doanh, hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê hàng năm từ trước ngày 31/12/2010, thuộc đối tượng giảm tiền thuê đất theo Nghị quyết số 02/NQ-CP thì được giảm 50% số tiền thuê đất phát sinh phải nộp năm 2013, 2014.

- Ngành Thuế Hà Tĩnh đã chuẩn bị thế nào cho công tác này và DN phải làm gì để tiếp cận được các giải pháp ưu đãi này, thưa ông?

Để kịp thời thực hiện việc gia hạn nộp thuế TNDN, GTGT, tiền thuê đất, tiền sử dụng đất theo Nghị quyết 02 của Chính phủ, Cục Thuế Hà Tĩnh đã công bố công khai nội dung Thông tư số 16/2013/TT-BTC ngày 8/2/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP tại trụ sở cơ quan thuế, trên trang Website của ngành Thuế; tuyên truyền rộng rãi, hướng dẫn kịp thời để các DN trên địa bàn biết và tự xác định trường hợp được gia hạn thời hạn nộp thuế TNDN, thuế GTGT, tiền sử dụng đất và trường hợp được giảm tiền thuê đất.

Các đối tượng chịu thuế xem bảng công khai hạn mức nộp thuế của mình tại đội Thuế chợ Hà Tĩnh
Các đối tượng chịu thuế xem bảng công khai hạn mức nộp thuế của mình tại đội Thuế chợ Hà Tĩnh

Đối với các tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được giảm tiền thuê đất theo khoản 1, Điều 6, Thông tư số 16/2013/ TT-BTC phải có văn bản đề nghị giảm tiền thuê đất, gửi tới cơ quan quản lý thuế trực tiếp để làm thủ tục xét giảm. Căn cứ đề nghị của người được Nhà nước cho thuê đất, các đơn vị liên quan kiểm tra hồ sơ, lập danh sách kèm theo hồ sơ gửi về văn phòng Cục Thuế Hà Tĩnh để Cục lấy ý kiến Sở Tài chính, Sở TN-MT và trình UBND tỉnh phê duyệt.

- Như vậy, số lượng liên quan đến công tác miễn, giảm, gia hạn lần này sẽ rất lớn. Ngành Thuế đã có những giải pháp gì để không ảnh hưởng đến kế hoạch thu ngân sách trong năm nay?

Trước hết, ngành sẽ tăng cường phối hợp với sở, ban, ngành, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế để mọi tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách thuế; thường xuyên nắm bắt thông tin, tình hình SXKD, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế; kiểm tra, rà soát các tổ chức, cá nhân đã kê khai gia hạn, giảm các khoản thu ngân sách nhà nước để hướng dẫn người nộp thuế thực hiện và xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách để gia hạn, giảm sai quy định.

Bên cạnh đó, ngành tiếp tục tiến hành rà soát các DN, hộ kinh doanh cá thể, các DN thuê đất, bộ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp để thực hiện tốt công tác quản lý, đưa hết đối tượng nộp thuế vào diện quản lý; triển khai đồng bộ các biện pháp thu hồi nợ, phấn đấu tỷ lệ nợ đọng thuế trong năm 2013 không quá 5%, đồng thời hạn chế, giảm thiểu nợ mới phát sinh.

Mặt khác, ngành sẽ tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra các DN, xử lý nghiêm các trường hợp trốn thuế, dây dưa nợ thuế kéo dài, vi phạm quản lý, sử dụng hóa đơn và thực hiện ấn định thuế đối với các trường hợp vi phạm Luật Quản lý thuế và các Luật Thuế; chỉ đạo chi cục thuế các huyện, thành phố, thị xã tham mưu cho UBND cùng cấp kiện toàn hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn, rà soát công tác quản lý, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, chính sách thuế...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast