Thắp lên hy vọng

(Baohatinh.vn) - Nhiều dự án trọng điểm quốc gia được triển khai, đặc biệt là sự có mặt của Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng đã mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp (DN). Bên cạnh đó, hệ thống cơ chế, chính sách được ban hành khá đồng bộ và đang tiếp tục được hoàn thiện sẽ là điều kiện tốt để DN tỉnh nhà tăng tốc.

Nghị quyết 02 - điểm tựa để doanh nghiệp bứt phá (Bài 3)

>> Bài 1: “Cú hích” phát triển doanh nghiệp

>> Bài 2: Những lỗ hổng cần được lấp đầy

Lợi thế “sân nhà”

Sự xuất hiện của KKT Vũng Áng đã có tác động rất lớn đối với hoạt động của DN. Dự án cấp nước cho KKT được giao cho Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn thực hiện với tổng mức đầu tư lên đến 4.000 tỷ đồng. Đây được xem là bước đột phá của chính quyền tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi giúp các nhà đầu tư, DN vững tâm đầu tư xây dựng phát triển.

Công ty CP Cảng Vũng áng Việt - Lào lai dắt tàu vào cập cảng nhận hàng.
Công ty CP Cảng Vũng áng Việt - Lào lai dắt tàu vào cập cảng nhận hàng.

Và, không phải bây giờ, mà trước đó, vào năm 2008, Công ty CP Lý Ngân - Vina - một DN chuyên kinh doanh thương mại - dịch vụ cũng nhanh chân đi trước một bước khi triển khai xây dựng trung tâm thương mại ở một vị trí khá đắc địa tại thị trấn Kỳ Anh trên khuôn viên 5.100 m2. “Lượng người đông, sức mua lớn không chỉ khiến doanh thu công ty tăng nhanh mà còn tạo thêm việc làm cho 25 lao động địa phương với mức thu nhập từ 4-5 triệu đồng/người/tháng” - ông Nguyễn Viết Ngân, Giám đốc Công ty CP Lý Ngân - Vina phấn khởi cho biết.

Đối với Công ty CP Phát triển công nghiệp xây lắp & thương mại (Haindeco), dù uy tín thương hiệu đã được khẳng định trong nhiều năm qua, nhưng khi “cơn lốc” lạm phát tràn qua và kéo dài vẫn không tránh khỏi tình trạng lao đao. Tuy nhiên, cho đến nay, “gió đã xoay chiều”, Haindeco mặc sức tung hoành trên cả hai lĩnh vực: kinh doanh vật liệu xây dựng và xây dựng cơ bản. Giám đốc Haindeco Lê Đức Thắng nói rằng: Từ năm 2012 đến nay, doanh thu của công ty lên đến hàng trăm tỷ đồng. Nhưng quan trọng hơn là có thêm việc làm cho hàng trăm lao động với mức thu nhập tăng từ 3 triệu đồng (2010) lên 5,5 triệu đồng/ người/ tháng và dự kiến năm 2014 đạt 6 triệu đồng/người/tháng.

Hệ thống kênh mương thuộc công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang cũng đang tạo cơ hội cho các DN tỉnh nhà, trong đó đáng chú ý là sự có mặt của 2 DN: Công ty CPXL Thành Vinh và Công ty CPXL Mai Thành Huy.

… Điều kiện thuận lợi

Có thể nói, chúng ta đã và đang tạo được môi trường phát triển thuận lợi hơn so với nhiều tỉnh, thành khác, mà trước hết thể hiện ở các yếu tố nền tảng như: cơ sở hạ tầng đồng bộ, công tác quy hoạch bài bản. Ở thời điểm hiện tại, chúng ta đã có quy hoạch các khu, cụm công nghiệp; quy hoạch vùng miền; quy hoạch phát triển kinh tế ven biển; quy hoạch rừng; quy hoạch đất đai… tạo điều kiện để DN tìm cơ hội phát triển, từ đó có các dự án lớn tầm cỡ quốc gia và khu vực đã và đang được tích cực triển khai được ví như là môi trường “kéo” và “đẩy” cho đội ngũ DN phát triển. Đồng thời, vốn và cơ chế được “rót” về Hà Tĩnh cũng nhờ những dự án này, và việc thu hút nhiều dự án, nhà đầu tư lớn trong nước, nước ngoài đã giúp chúng ta có được công nghệ tiên tiến, phương thức sản xuất, điều hành và quản lý tiên tiến để đẩy nhanh tiến trình phát triển trong quá trình hội nhập.

Công nhân Công ty XNK Thủy sản Đò Điệm chế biến hàng hải sản xuất khẩu. Ảnh: P.V
Công nhân Công ty XNK Thủy sản Đò Điệm chế biến hàng hải sản xuất khẩu. Ảnh: P.V

Cùng với chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ chế, chính sách để phát triển DN của Hà Tĩnh đã khá đồng bộ. Đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn, tỉnh đã triển khai các chính sách, giải pháp tháo gỡ theo đúng tinh thần Nghị quyết 02/NQ-CP và thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính, như: chính sách hỗ trợ lãi suất 4%/năm cho các khách hàng vay vốn tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn được tỉnh triển khai 4 năm nay đã tiếp sức cho nhiều DN trong giai đoạn khó khăn. Các chuyến xúc tiến đầu tư sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Thái Lan và sắp tới là Canada đang mở rộng hơn cánh cửa hội nhập kinh tế với nhiều cơ hội tốt cho DN.

Tuy nhiên, tất cả những yếu tố thuận lợi đó chỉ có thể mang lại kết quả mới nếu DN tỉnh nhà có sự đổi mới và trưởng thành để tồn tại và phát triển trong bối cảnh cạnh tranh đầy thách thức. Cần khắc phục nhanh những bất cập, hạn chế; năng động, nhạy bén nắm bắt cơ hội để từ đó xây dựng chiến lược phát triển dài hơi. Đặc biệt, các DN cần sớm có sự liên danh liên kết để nâng quy mô, nâng tầm các DN Hà Tĩnh thành những công ty, tổng công ty và tiến tới tập đoàn lớn đủ mạnh. Cùng với đó, các sở, ban ngành, chính quyền địa phương cần phát huy tinh thần trách nhiệm, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong thủ tục hành chính, thực hiện tốt các cơ chế, chính sách nhằm nâng cao hiệu quả SXKD cho DN.

Để hỗ trợ các DN, tới đây, tỉnh sẽ tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm đẩy mạnh phát triển SXKD, đẩy nhanh tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu ngân sách; phát huy các nguồn lực đầu tư của DN trong nước, DN FDI. Đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thụ lý hồ sơ nhằm tạo điều kiện cho DN tìm kiếm cơ hội đầu tư cũng như triển khai các dự án trên địa bàn; rà soát để điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển DN; triển khai các giải pháp hỗ trợ vốn tín dụng; tăng cường thu hút vốn đầu tư của DN, nhất là vốn FDI; triển khai đồng bộ các giải pháp mở rộng thị trường; tăng cường đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tìm kiếm thị trường tiêu thụ hàng hóa tồn kho cho các DN…

Đánh giá đúng vai trò của DN, nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước với việc không ngừng đổi mới, bổ sung các cơ chế, chính sách tạo điều kiện tối ưu cho DN phát triển là định hướng đúng đắn, quyết tâm thường xuyên của Hà Tĩnh. DN phát triển mạnh mẽ sẽ tạo nên lực lượng kinh tế đầu tàu hùng hậu, tạo lực đẩy quan trọng để tỉnh nhà vững vàng thực hiện mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững trong bối cảnh còn nhiều khó khăn như hiện nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast