Thay đổi diện mạo TX. Kỳ Anh: Quyết tâm lớn, thách thức nhiều!

(Baohatinh.vn) - Để hoàn thành mục tiêu cán đích đô thị loại III vào năm 2020, TX Kỳ Anh đang nỗ lực tạo ra những bước đột phá về cơ sở hạ tầng, làm thay đổi diện mạo đô thị.

Khởi động nhiều công trình

Là địa bàn có Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng nên trong quá trình xây dựng đô thị loại III, thị xã đã có không ít thuận lợi từ KKT trọng điểm này. Trong 6 địa phương được nâng cấp lên thành phường thì có Kỳ Long, Kỳ Liên, Kỳ Phương, Kỳ Thịnh nằm ở trung tâm của KKT Vũng Áng - nơi có nhiều công trình, dự án trọng điểm được triển khai, các phường này đều được đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng khá quy mô, đồng bộ, từ điện, đường, trường, trạm, nhà ở dân cư... Do đó, nhìn chung, các phường ở trung tâm KKT Vũng Áng khá sầm uất.

thay doi dien mao tx ky anh quyet tam lon thach thuc nhieu

Dự án nâng cấp vỉa hè, điện chiếu sáng đang được thị xã Kỳ Anh đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Nhờ nỗ lực trong huy động các nguồn vốn xã hội hóa nên thời gian gần đây, TX Kỳ Anh đã, đang triển khai một số công trình, dự án nhằm thay đổi bộ mặt cho phường Sông Trí. Theo báo cáo từ BQL các dự án xây dựng TX Kỳ Anh, hiện nay, thị xã đang tiến hành nâng cấp hệ thống vỉa hè với chiều dài 3,9 km và hệ thống điện chiếu sáng, tổng mức đầu tư gần 28 tỷ đồng. Với hệ thống vỉa hè thông thoáng kết hợp cây xanh, đèn chiếu sáng đô thị hiện đại, khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, 2 công trình này sẽ căn bản làm thay đổi bộ mặt đô thị phường Sông Trí.

Ngoài ra, việc hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao thông quan trọng của tuyến QL 1A qua địa bàn đã phần nào thay đổi diện mạo đô thị, nâng cao nhận thức cho người dân khi tham gia giao thông, hình thành lối sống văn minh đô thị cho người dân thị xã.

Theo Đại úy Lê Doãn Thái - Phó đội trưởng Đội CSGT (Công an TX Kỳ Anh), sau khi đèn tín hiệu đi vào hoạt động, lực lượng Công an thị xã thường xuyên chốt chặn tại các chốt đèn. Sau một thời gian tập trung tuyên truyền, đi kèm là các hình thức xử phạt nên đến nay, người dân tham gia giao thông khá nền nếp, giảm thiểu các vụ tai nạn tại điểm giao nhau.

thay doi dien mao tx ky anh quyet tam lon thach thuc nhieu

Với hệ thống vỉa hè thông thoáng kết hợp cây xanh, đèn chiếu sáng đô thị hiện đại, khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, 2 công trình này sẽ căn bản làm thay đổi bộ mặt đô thị phường Sông Trí.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hà khẳng định, ngoài các dự án đã và đang được triển khai thì hiện nay, thị xã đã hoàn thành việc quy hoạch trung tâm hành chính tại phường Kỳ Trinh với tổng diện tích 100 ha, điều chỉnh quy hoạch khu đô thị du lịch Kỳ Ninh để thu hút các dự án đầu tư khai thác tiềm năng, lợi thế về du lịch biển và tâm linh; thu hút nguồn vốn để xây dựng kết cấu hạ tầng cho khu đô thị Cánh Buồm 7,5 ha... Khi triển khai các quy hoạch này sẽ đi kèm với hệ thống mạng lưới giao thông đồng bộ, lúc đó, thị xã sẽ có một diện mạo mới, hình thành “xương sống” để kết nối các địa phương, tạo động lực thu hút đầu tư.

Cần một quy chế phối hợp

Mặc dù đã có những khởi sắc về hạ tầng đô thị, tuy nhiên, về tổng thể, TX Kỳ Anh đang tồn tại nhiều khó khăn, bất cập. Nhất là công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, đầu tư, đất đai, tài nguyên và môi trường. Một diện tích lớn đất các dự án sản xuất và đất các dự án xây dựng đô thị dù đã quy hoạch nhưng chưa thể triển khai... Hệ thống các công trình hạ tầng xã hội, công trình phúc lợi xã hội còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu của một đô thị... Đây thực sự là những rào cản, thách thức không nhỏ đối với TX Kỳ Anh trong quá trình xây dựng hạ tầng đáp ứng tiêu chí đô thị loại III.

thay doi dien mao tx ky anh quyet tam lon thach thuc nhieu

Một góc thị xã Kỳ Anh Ảnh: Sỹ Ngọ

Được biết, hiện chính quyền thị xã đang nỗ lực tiếp cận nguồn vốn của dự án chuỗi đô thị miền Trung do Ngân hàng Thế giới cung cấp với khoản vay ưu đãi lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Cùng với đó, tích cực kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư mở rộng các hình thức đầu tư BOT, BT, BTO, PPP..., tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các thị trường vốn.

“Với vốn huy động được từ các nguồn trên, TX Kỳ Anh sẽ tập trung đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội trọng điểm, mạng lưới giao thông; tiếp tục đầu tư và kêu gọi đầu tư xây dựng các khu đô thị mới tại các phường nội thị; hoàn thành đầu tư xây dựng các khu dân cư kết hợp tái định cư... Mặt khác, để tạo sự thuận lợi, tránh chồng chéo trong quá trình triển khai các dự án, quản lý quy hoạch và đô thị, tỉnh cần sớm ban hành quy chế phối hợp giữa TX Kỳ Anh và Ban Quản lý KKT tỉnh, phân cấp rõ trách nhiệm của từng đơn vị” – Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Quốc Hà cho biết thêm.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast