Thiết kế mẫu công trình nông thôn mới phù hợp công năng sử dụng

(Baohatinh.vn) - Tại buổi làm việc do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chủ trì với các đơn vị liên quan về kết quả rà soát thiết kế mẫu, thiết kế điển hình các công trình trong xây dựng nông thôn mới, diễn ra sáng nay (21/7), Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho biết, đến thời điểm này cơ bản xây dựng xong phương án thiết kế mẫu các công trình.

thiet ke mau cong trinh nong thon moi phu hop cong nang su dung

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn: Đề nghị các đơn vị được giao phát huy tinh thần trách nhiệm cao để ban hành bộ quy chuẩn mẫu, không quá máy móc theo kỹ thuật thuần túy

Theo đó, đã có mẫu cụ thể về công trình giáo dục (trường mầm non 2 tầng 4 phòng học, trường tiểu học 2 tầng 6 phòng học, trường trung học cơ sở 2 tầng 6 phòng học); công trình phục vụ nhu cầu về hoạt động văn hóa, thể thao (mẫu quy hoạch khu trung tâm thể thao xã); mẫu nhà văn hóa xã (nhà văn hóa ở đồng bằng và miền núi); mẫu nhà văn hóa thôn (nhà văn hóa ở đồng bằng và miền núi); công trình y tế (mẫu thiết kế trạm y tế); công trình vệ sinh môi trường (mẫu thiết kế bãi trung chuyển chất thải rắn có mái và không có mái).

thiet ke mau cong trinh nong thon moi phu hop cong nang su dung

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Phạm Văn Tình: Đề nghị UBND tỉnh giao các cơ quan liên quan bố trí một phần kinh phí hỗ trợ cho Viện Quy hoạch Kiến trúc Xây dựng Hà Tĩnh để tổ chức hoàn thành thiết kế mẫu.

Hiện, việc tổ chức xây dựng thiết kế mẫu được Sở Xây dựng giao Viện Quy hoạch Kiến trúc Xây dựng Hà Tĩnh (là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở) thực hiện với kinh phí tự chủ 100%. Theo quy định của các văn bản pháp luật hiện nay về kinh phí tư vấn thiết kế thì tổng kinh phí để thiết kế các mẫu nói trên khoảng 827 triệu đồng. Do đó, Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh giao các cơ quan liên quan bố trí một phần kinh phí hỗ trợ cho Viện Quy hoạch Kiến trúc Xây dựng Hà Tĩnh để tổ chức hoàn thành thiết kế mẫu.

thiet ke mau cong trinh nong thon moi phu hop cong nang su dung

Phó Giám đốc Sở GTVT Bùi Đức Đại trình bày một số nội dung liên quan đến thiết kế mẫu trong lĩnh vực giao thông

Tại buổi làm việc, các Sở: GTVT, Công thương, Giáo dục - Đào tạo, NN-PTNT… cũng thông tin một số nội dung liên quan về tình hình thiết kế mẫu các công trình chuyên môn thuộc lĩnh vực theo dõi trong thời gian qua. Cơ bản việc thiết kế mẫu theo từng lĩnh vực được thực hiện và áp dụng vào thực tiễn.

thiet ke mau cong trinh nong thon moi phu hop cong nang su dung

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Bá Đức: “Thời gian qua, Sở đã xây dựng 2 thiết kế điển hình các công trình trong xây dựng NTM gồm kênh mương nội đồng và hệ thống tưới cây trồng cạn”

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cho rằng thời gian qua, các đơn vị liên quan đã chủ động xây dựng các thiết kế mẫu, thiết kế điển hình và đã áp dụng thực tế. Tuy nhiên, các mẫu vẫn chủ yếu mang nặng tính quy chuẩn, chưa có nghiên cứu công phu, trách nhiệm để phù hợp với công năng sử dụng cũng như tính văn minh, hiện đại của mỗi công trình.

Trên cơ sở thực tế hiện nay, đề nghị các đơn vị được giao phát huy tinh thần trách nhiệm cao để ban hành bộ quy chuẩn mẫu, không quá máy móc theo kỹ thuật thuần túy…

Theo đó, Sở Xây dựng tổ chức họp lấy ý kiến các sở, ngành chuyên môn, các huyện, thị xã, thành phố để tổng hợp ý kiến, chỉnh sửa hoàn thiện. Dự kiến thời gian họp lấy ý kiến vào đầu tháng 8/2017.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast