Thống nhất hoàn thiện Đề án giao đất, giao rừng trước 30/10

Chiều 22/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì buổi làm việc nghe báo cáo và góp ý xây dựng Đề án giao đất, cho thuê đất gắn với giao rừng, cho thuê rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp giai đoạn 2013- 2015 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Giao các sở,ngành thống nhất hoàn thiện Đề án giao đất, giao rừng trước ngày 30/10
Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Giao các sở,ngành thống nhất hoàn thiện Đề án giao đất, giao rừng trước ngày 30/10

Dự thảo Đề án cho thuê đất gắn với giao rừng, cho thuê rừng , cấp giấy chứng nhận quyền quyền sử dụng đất lâm nghiệp, giai đoạn 2013 - 2015 của UBND tỉnh được xây dựng thành 3 phần. Trong đó, nêu thực trạng công tác giao đất, cho thuê đất gắn với giao rừng, cho thuê rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp trong thời gian qua; quan điểm, mục , tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ và giải pháp; tiến độ, tổ chức thực hiện; kết luật và kiến nghị.

Mục đích của Đề án nhằm giao đất, giao rừng cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân quản lý, sử dụng ổn định lâu dài. Thực hiện chủ trương trên, đến nay, toàn tỉnh đã giao và cho thuê được hơn 310.659 ha, chiếm 85% diện tích đất rừng và đất lâm nghiệp. Trong đó, đã giao cho 20 tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng 276.928,5 ha chiếm 76% diện tích toàn tỉnh.

Tuy nhiên, công tác giao đất giao rừng và việc quản lý đất, rừng trong thời gian qua còn nhiều bất cập, hạn chế như: hiệu quả sử dụng còn thấp, một số diện tích sử dụng chưa đúng mục đích, nguồn thu từ rừng chứa tương xứng với tiềm năng; tiến độ giao đất, giao rừng, cấp giấy CNQSDĐ còn chậm... Trong khi đó, đời sống của một số bộ phận người dân ở gần rừng còn gặp nhiều khó khăn, thiếu đất sản xuất, dẫn đến tình trạng tự ý xâm chiếm, tranh chấp sử dụng không đúng theo quy hoạch.

Tại cuộc họp, đại diện các sở ngành, địa phương đóng góp nhiều ý kiến quan trọng nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc bổ sung hoàn thiện Đề án về giao đất, giao rừng cụ thể, phù hợp...

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn giao cho các Sở, ngành liên quan thống nhất từ nay đến 30/10 hoàn thiện đề án, đảm bảo tính khả thi. Trong đó, số liệu cần phải được các huyện và chủ rừng khẳng định, phù hợp với thực tế; giải quyết những tồn tại, vướng mắc, tìm hướng xử lý tài sản trên đất.

Để sớm hoàn thiện Đề án trình tỉnh phê duyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở TM -MT và Sở NN- PTNT phải thống nhất về mặt thủ tục hành chính, đo vẽ địa chính. Các huyện tập trung xây dựng kế hoạch, xã triển khai phương án cụ thể để thực hiện việc giao đất, giao rừng đạt được kết cao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast