Thu hồi Dự án khu du lịch Bắc Thiên Cầm (bài 2): Rút phép thông công việc chẳng đặng đừng

(Baohatinh.vn) - Không đảm bảo tiến độ triển khai dự án xây dựng khu du lịch Bắc Thiên Cầm, ngày 20/12/2013, UBND tỉnh đã ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư (CNĐT) của Công ty CP Thiên Cầm. Dự án chính thức bị “khai tử”.

>> Bài 1: "Siêu" dự án "yểu mệnh"

Đủ căn cứ pháp lý

Theo cam kết, nếu sau 12 tháng kể từ ngày cấp giấy CNĐT mà dự án không triển khai hoặc triển khai chậm, không đúng tiến độ cam kết và theo quy định giấy CNĐT này thì UBND tỉnh thu hồi giấy CNĐT mà không hoàn trả các chi phí nhà đầu tư đã thực hiện. Cơ sở để UBND tỉnh chấm dứt hoạt động của dự án, thu hồi giấy CNĐT: do nhà đầu tư không thực hiện được, vi phạm cam kết về tiến độ thực hiện dự án và không có khả năng thực hiện dự án theo quy định tại Khoản 2, Điều 64, Luật Đầu tư 2005.

Thu hồi Dự án khu du lịch Bắc Thiên Cầm (bài 2): Rút phép thông công việc chẳng đặng đừng ảnh 1

Một đoạn nhỏ khe nhân tạo được Công ty CP Thiên Cầm đầu tư xây dựng ngoài diện tích được cấp.

Về tổng quan, Công ty CP Thiên Cầm đã chậm tiến độ chung 3 năm đối với toàn dự án, không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ cam kết. Theo quy định, dự án khu du lịch Bắc Thiên Cầm được triển khai tại khu vực thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên), với quy mô hơn 266,42 ha, do đó, toàn bộ dự án phải được lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Căn cứ vào Thông tư 07/2008/TT-BXD ngày 7/4/2008 của Bộ Xây dựng và Điều 19, Luật Quy hoạch đô thị thì trách nhiệm lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho toàn bộ dự án là việc của nhà đầu tư. Tuy nhiên, đến trước thời điểm chấm dứt hoạt động của dự án, thu hồi giấy CNĐT, Công ty CP Thiên Cầm chỉ mới hoàn thành quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho một số ít hạng mục, điều đó cho thấy, nhà đầu tư không có khả năng lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho toàn bộ dự án, vi phạm cam kết về tiến độ ngay từ khâu chuẩn bị đầu tư.

Bên cạnh đó, theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường, việc lập báo cáo ĐTM trình cấp có thẩm quyền thẩm định phê duyệt là trách nhiệm của nhà đầu tư. Nhưng đến thời điểm chấm dứt dự án, Công ty CP Thiên Cầm vẫn chưa hoàn thành báo cáo ĐTM theo quy định. Chậm trễ 37 tháng do lỗi chủ quan, thể hiện không có khả năng trong việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; không hoàn thành báo cáo ĐTM (một trong những điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng) chứng tỏ nhà đầu tư không có khả năng thực hiện dự án, việc xây dựng nếu có là vi phạm các quy định pháp luật về xây dựng. Vì thế, công ty phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Cùng với sự chậm trễ, đạt kết quả không đáng kể trong cấp kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng, bỏ dở việc xây dựng khu tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng là những căn cứ pháp lý đủ để UBND tỉnh ra quyết định chấm dứt hoạt động đầu tư, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án khu du lịch Thiên Cầm của Công ty CP Thiên Cầm theo quy định pháp luật.

Hợp lòng dân

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Kỷ - Chủ tịch UBND thị trấn Thiên Cầm cho biết: “Khi Công ty CP Thiên Cầm vào đầu tư, tỉnh, huyện và chính quyền địa phương đã tạo mọi điều kiện cho họ triển khai dự án. Nay họ không làm được, tỉnh ra quyết định chấm dứt thực hiện, thu hồi giấy CNĐT là hoàn toàn hợp tình, hợp lý. Thu hồi để tìm đối tác khác triển khai dự án, giữ vững quy hoạch và có hướng ổn định cuộc sống cho người dân Song Yên, chứ gần 5 năm nay, dân “đầu sóng ngọn gió” bị “treo” điện, đường, nước sinh hoạt, nhà ở..., khổ lắm!”.

Theo ông Nguyễn Đình Kỷ: “Người dân Song Yên đã hoàn toàn mất niềm tin vào dự án này. Cái lý mà người dân đưa ra là bởi: mục đích ban đầu của nhà đầu tư là bao chiếm khu đất mặt tiền quốc lộ 15B và vùng bờ biển thuộc quy hoạch dự án để kinh doanh, đổi chác, lấy vốn đầu tư các hạng mục khác theo kiểu “lấy mỡ nó rán nó”. Tuy nhiên, do các cấp, ngành chức năng thực hiện tốt quy hoạch, thường xuyên kiểm tra giám sát nên ý định đó bất thành. “Bỏ tiếc, mò sâu”, do đã bỏ ra một ít tiền đầu tư nên công ty này đành tiếp tục đeo bám mong thu hồi vốn.

Những tấm bê tông để làm hạ tầng khu tái định cư bị vất chỏng chơ.

Những tấm bê tông để làm hạ tầng khu tái định cư bị vất chỏng chơ.

Dẫn chúng tôi đi một vòng trong vùng dự án, ông Đặng Thế Tân - nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Thiên Cầm phân tích: “Ngay từ đầu, chúng tôi đã lờ mờ nhận ra rằng, nhà đầu tư này có vấn đề về năng lực tài chính. Ai đời, dự án quy mô, hoành tráng thế mà công ty mãi vẫn không có nhà quản lý, nhà bảo vệ cho cả khu dự án là 3 chiếc container cũ, hàng rào lại chỉ được làm đôi đoạn bằng những miếng ngói fibrôxi măng. Công tác chuẩn bị sơ sài, thiếu tính chuyên nghiệp, khiến người dân nghi ngờ sự nghiêm túc, tâm huyết của chủ đầu tư khi triển khai dự án”.

Và vì thế, khi biết UBND tỉnh có quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án khu du lịch Bắc Thiên Cầm của Công ty CP Thiên Cầm, người dân địa phương rất đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, chủ trương, chính sách tiếp theo như thế nào để ổn định đời sống, phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh vẫn là một câu hỏi đau đáu trong lòng người dân Song Yên. Quy hoạch để phát triển bền vững là yêu cầu tất yếu nhưng quy hoạch đó phải được triển khai, xin đừng “quy hoạch treo” như trong suốt thời gian qua, khiến đời sống người dân quê biển nghèo càng thêm bất ổn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast