Thu hút doanh nghiệp, tạo động lực xây dựng Hồng Lĩnh đạt đô thị loại III

(Baohatinh.vn) - Chiều 26/8, dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng và Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, BTV Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức cuộc họp nghe và cho ý kiến về xây dựng thị xã Hồng Lĩnh thành đô thị loại III.

thu hut doanh nghiep tao dong luc xay dung hong linh dat do thi loai iii

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh đã báo cáo Đề án xã hội hóa huy động nguồn lực xây dựng thị xã Hồng Lĩnh đạt tiêu chí đô thị loại III vào năm 2020.

thu hut doanh nghiep tao dong luc xay dung hong linh dat do thi loai iii

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh báo cáo Đề án

Theo đó, TX. Hồng Lĩnh hiện có 27 tiêu chí đạt so với mức tối thiểu của đô thị loại III. Trong đó, ngoài vị trí và phạm vi ảnh hưởng, nhóm KT-XH có 4 tiêu chí; nhóm quy mô dân số toàn đô thị có 2 tiêu chí; nhóm hệ thống công trình hạ tầng đô thị có 18 tiêu chí; nhóm kiến trúc, cảnh quan đô thị có 2 tiêu chí. Tổng số điểm theo đánh giá đạt 53,7/100.

So với các văn bản hiện hành được áp dụng, hiện TX Hồng Lĩnh còn 22 tiêu chí chưa đạt so với mức tối thiểu của đô thị loại III, trong đó, nhóm tiêu chí có khả năng hoàn thành chiếm 19 tiêu chí.

thu hut doanh nghiep tao dong luc xay dung hong linh dat do thi loai iii

Chủ tịch UBND Thị xã Hồng Lĩnh Nguyễn Văn Hổ phân tích cụ thể thực trạng kinh tế - xã hội, nguồn lực của thị xã Hồng Lĩnh.

Đối với các tiêu chí chưa đạt, đề án đã xây dựng cụ thể từng giải pháp đối với từng tiêu chí. Trên cơ sở đó, đề án xác định, dự kiến tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển đô thị giai đoạn 2016-2020 là 3,3328 ngàn tỷ đồng, trong đó vốn huy động xã hội hóa 2,4354 ngàn tỷ đồng, chiếm 73,29% tổng nhu cầu.

thu hut doanh nghiep tao dong luc xay dung hong linh dat do thi loai iii

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y cho rằng, việc huy động nhân dân với kinh phí như tính toán là rất khó khăn. Vì thế, Hồng Lĩnh cần chú trọng công tác tuyên truyền, tìm các giải pháp phù hợp, gắn với quy chế dân chủ cơ sở.

Phát biểu tại cuộc họp, đại biểu đã phân tích kỹ các tiêu chí của đô thị loại III cũng như thực trạng tình hình thị xã Hồng Lĩnh. Các ý kiến đều cho rằng, việc huy động nguồn lực để thực hiện đề án sẽ rất khó khăn, trong đó, kinh phí đến 2020 từ tiền đất của thị xã, các phường xã, dự kiến đạt 203,4 tỷ đồng và huy động nhân dân 386 tỷ đồng là rất khó thực hiện. Đại biểu cho rằng, để thực hiện đô thị loại III đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải quyết tâm cao và nỗ lực lớn.

thu hut doanh nghiep tao dong luc xay dung hong linh dat do thi loai iii

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng cho rằng, với sự thống nhất cao của đại biểu, BTV Tỉnh ủy cần ban hành Thông báo kết luận về nội dung quan trọng này. “Việc xây dựng đô thị Hồng Lĩnh không nên gắn với vấn đề mở rộng phạm vi địa giới hành chính. Khi tính toán tiêu chí, cần khoanh vùng diện tích đồi núi để phát triển du lịch xanh. Phát triển của Hồng Lĩnh phải gắn với kết nối đô thị, cụ thể là thị trấn Nghèn (Can Lộc), Xuân An (Nghi Xuân). Việc lấy ngân sách để đầu tư đô thị là không thể có, thay vào đó cần xã hội hóa gắn với nâng cao nhận thức của người dân về xây dựng đô thị” – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy lưu ý.

thu hut doanh nghiep tao dong luc xay dung hong linh dat do thi loai iii

Cùng quan điểm đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cho rằng, phải đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, tận dụng tốt diện tích hiện có để đầu tư phát triển. Chủ tịch UBND tỉnh gợi ý, trong thu hút đầu tư, Hồng Lĩnh cần ưu tiên thu hút nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, thay vì doanh nghiệp lớn; sử dụng nhiều lao động, đảm bảo vệ sinh môi trường…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn yêu cầu các ban HĐND tỉnh tiến hành thẩm tra nội dung để trình đề án vào kỳ họp thứ II của HĐND tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Thời gian qua, mặc dù Đảng bộ và nhân dân TX Hồng Lĩnh đã có nhiều cố gắng, tuy vậy, thị xã vẫn có những khó khăn nhất định; nhiều tiềm năng, lợi thế chưa được phát huy. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, việc khai thác tài nguyên trong khu vực đã ảnh hưởng lớn đến môi trường, việc phục hồi môi trường rất khó khăn, trong khi đó thái độ của lãnh đạo thị xã đối với vấn đề này vẫn chưa tích cực.

thu hut doanh nghiep tao dong luc xay dung hong linh dat do thi loai iii

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: TX Hồng Lĩnh cần ưu tiên nguồn lực xã hội hóa, quyết tâm đạt đô thị loại III vào năm 2020; không bàn đến vấn đề mở rộng địa giới hành chính trong lộ trình thực hiện đạt đô thị loại III. Nằm trong điều kiện phát triển kinh tế liên vùng, mạng lưới giao thông thuận lợi, do đó Hồng Lĩnh cần nghiên cứu kỹ vấn đề quy hoạch gắn với chiến lược phát triển. Địa phương cần dồn sức cho phát triển tiểu thủ công nghiệp, thu hút nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hồng Lĩnh có diện tích nhỏ, khí hậu không thuận lợi nên quá trình đầu tư phát triển phải chú trọng đảm bảo môi trường. Cùng với đó, cần tập trung cải cách hành chính, xây dựng trung tâm hành chính công, tạo thuận lợi để mời gọi doanh nghiệp.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast