Thu ngân sách ở Vũng Áng: “Cơm chưa ăn, gạo hãy còn”!

Việc thu ngân sách tại Chi cục Hải quan Vũng Áng 5 tháng đầu năm 2013 giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước có thể khiến cho nhiều người “thắc thỏm”. Nhưng xét một cách tổng thể, nét lạc quan vẫn còn nguyên phía trước: “Cơm chưa ăn, gạo hãy còn”.

Báo cáo của Chi cục Hải quan Vũng Áng cho thấy, nếu như 5 tháng đầu năm 2012, thu ngân sách của đơn vị đạt 399,4 tỷ đồng (số làm tròn) thì số thu cùng kỳ năm 2013 mới chỉ 118,6 tỷ đồng, giảm 70,3%. Nhìn chung, gần như toàn bộ nội dung thu của những tháng đầu năm nay đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2012, trong đó đáng kể là thuế giá trị gia tăng giảm gần 80%...

Tàu vào ăn hàng tại Cảng Vũng Áng. Ảnh: Hoài Nam
Tàu vào ăn hàng tại Cảng Vũng Áng. Ảnh: Hoài Nam

Nguyên nhân chủ yếu gây thu giảm những tháng đầu năm 2013 chủ yếu do dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I đã hoàn thành, việc nhập khẩu máy móc thiết bị gần như giảm hẳn. Được biết, trong năm 2012, đây là nguồn thu tăng đột biến tại Chi cục Hải quan Vũng Áng (465/866 tỷ đồng). Thuế thu giảm còn do thiết bị đầu tư vào dự án FORMOSA, dầu nhiên liệu... giảm.

Theo ông Nguyễn Hồng Linh - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Vũng Áng, thuế thu những tháng đầu năm 2013 tại đơn vị giảm mạnh là điều không bất ngờ, hoàn toàn nằm trong dự báo nguồn thu của ngành Hải quan Hà Tĩnh. Việc tăng hay giảm nguồn thu ở đây hoàn toàn phụ thuộc vào tiến độ của các dự án trong KKT và sẽ tiếp tục diễn ra như thế trong thời gian tới.

Theo tính toán của Cục Hải quan Hà Tĩnh, để đảm bảo kế hoạch thu 1.330 tỷ đồng trong năm 2013, tăng 35,2% so với thực hiện năm 2012 (983,7 tỷ đồng) thì thu tại Chi cục Hải quan Vũng Áng chiếm đến 90% kế hoạch. Nguồn thu mà Hải quan Vũng Áng, đúng hơn là Hải quan Hà Tĩnh xác định là: một số thiết bị máy móc đáng kể sẽ được nhập vào để phục vụ cho dự án Nhiệt điện Vũng Áng II trong thời gian tới với trị giá dự kiến trên 200 triệu USD, tương đương khoảng 400 tỷ đồng tiền thuế... “Đã nhìn thấy thiết bị nồi hơi trị giá 82 triệu USD, sẽ thu khoảng 160 tỷ đồng tiền thuế; nhập vào lò cao số I trị giá khoảng 700 triệu USD, sẽ cho khoản thu lên đến gần 1.500 tỷ đồng...” - ông Nguyễn Hồng Linh tin tưởng.

Cán bộ Chi cục Hải quan KKT Vũng Áng làm thủ tục hải quan điện tử cho khách hàng. Ảnh: Trọng Tuệ
Cán bộ Chi cục Hải quan KKT Vũng Áng làm thủ tục hải quan điện tử cho khách hàng. Ảnh: Trọng Tuệ

Ngoài ra, các nguồn thu khác như: than, thiết bị... phục vụ Nhà máy Nước Vũng Áng, xăng, dầu, một số quặng... cũng đã được “dự báo” khả quan cho nguồn thu ngân sách tỉnh năm 2013. “Tuy các nguồn thu này hoàn toàn phụ thuộc vào tiến độ các dự án tại KKT, nhưng chắc chắn trước sau gì cũng về Hà Tĩnh...”, một cán bộ Hải quan, khẳng định.

Đáng quan tâm là trong thời gian “chờ đợi” này, mọi công tác chuẩn bị như hướng dẫn, tiếp cận khách hàng, đối tác... đều đã được Cục Hải quan Hà Tĩnh và Chi cục Hải quan Vũng Áng lên kế hoạch chu đáo, chỉ chờ hàng về.

Tuy nhiên, để thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách năm 2013, ngoài sự nỗ lực của ngành Hải quan tỉnh, thiết nghĩ, tỉnh cần kịp thời có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng kho bãi tập kết hàng hóa, đầu tư cẩu container... nhằm đáp ứng, thu hút hàng nhập khẩu của khách hàng trong và ngoài nước vào KKT Vũng Áng. Được biết, thời gian qua, do năng lực bốc xếp tại cảng Vũng Áng chưa đáp ứng được yêu cầu nên đã có một số hàng container, tàu lớn không về cảng Vũng Áng, làm mất nguồn thu cho tỉnh...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast