Thu thuế ngoài quốc doanh - “mũi chiến lược" ở TX. Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Số thu từ khu vực ngoài quốc doanh chiếm gần 31% tổng số thu ngân sách được giao năm 2016 của TX Kỳ Anh. Đồng thời, đây cũng là địa phương đặt chỉ tiêu thu ngoài quốc doanh cao nhất khối huyện, thị xã, thành phố. Lường trước khó khăn để tìm giải pháp ngay từ đầu là “mũi tiến công” chiến lược của Chi cục Thuế TX Kỳ Anh để thu đạt mức cao nhất có thể.

Muôn điều khó

Bên cạnh những doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh chấp hành tốt pháp luật về thuế, còn có một số tổ chức, cá nhân chưa nghiêm túc trong việc thực hiện kê khai. Nhiều hộ kinh doanh cá thể có sử dụng hóa đơn mới chỉ kê khai doanh thu thể hiện trên hóa đơn bán hàng, còn doanh thu bán lẻ hầu như không kê khai, nếu có cũng rất thấp; một số hộ kinh doanh lớn, nộp thuế khoán chưa được điều chỉnh doanh thu, mức thuế kịp thời; DN kê khai thuế âm do thuế GTGT đầu vào lớn hơn thuế GTGT hàng hóa dịch vụ bán ra… là những chiêu bài trốn thuế ngoài quốc doanh của các đối tượng.

Đơn giản thủ tục hành chính thuế, tạo thuận lợi cho người nộp là một trong những mục tiêu thi đua của toàn ngành trong năm 2016.

Đơn giản thủ tục hành chính thuế, tạo thuận lợi cho người nộp là một trong những mục tiêu thi đua của toàn ngành trong năm 2016.

Trên cơ sở phân tích các nguồn thu trong năm 2016, không ít dư địa đã được dự báo hụt thu đáng kể. Năm 2016, Chi cục Thuế TX Kỳ Anh nhận nhiệm vụ thu 220,795 tỷ đồng từ sắc thuế ngoài quốc doanh. Trong đó, thu từ ngoại tỉnh chiếm khoảng 50% nhưng các dự án đã cơ bản hoàn thành, nên khả năng thu được khoảng 47 tỷ đồng (dự toán giao gần 93,3 tỷ đồng, hụt thu khoảng 46,3 tỷ đồng). Mặt khác, dự án FORMOSA ít sử dụng vật liệu xây dựng nên khả năng khai thác khoáng sản giảm, chỉ đạt 30-35% so với năm 2014, kéo theo hệ quả là thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, thuế GTGT, thu nhập DN từ các DN khai thác khoáng sản cũng hụt thu trên 20 tỷ đồng.

Ngoài ra, các hoạt động SXKD của DN, hộ kinh doanh trên địa bàn chủ yếu “ăn theo” dự án FORMOSA nên hiện nay, nhiều hoạt động như kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ; quán ăn, nhà hàng… bị chững lại, ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu ngoài quốc doanh.

Tăng cường quản lý

“Triển khai đồng bộ các giải pháp, chú trọng dự báo tác động tình hình SXKD để có giải pháp điều hành, quản lý thu hiệu quả; áp dụng các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế thu nợ, giao chỉ tiêu thu nợ gắn với bình xét thi đua cho từng đội, cán bộ, phấn đấu tỷ lệ nợ dưới 3%; quản lý nguồn thu hiệu quả và khai thác nguồn thu mới phát sinh; tăng cường cải cách thủ tục hành chính thuế… là những giải pháp tổng thể được chi cục và địa phương xây dựng để hoàn thành kế hoạch thu cao nhất. Riêng nguồn thu từ thuế ngoài quốc doanh, lộ trình được xây dựng căn cơ, bám sát những khoản thu cụ thể” - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã Nguyễn Đình Diệu cho hay.

Theo đó, đối với nguồn thu từ hộ kinh doanh, ngay từ đầu năm, chi cục đã công khai doanh thu, mức thuế của từng hộ, đồng thời, tiếp tục rà soát để đưa hết hộ vào lập bộ quản lý thuế khoán. Đặc biệt, tiếp tục điều tra, khảo sát các ngành nghề nhiều rủi ro như kinh doanh nhà hàng, khách sạn, karaoke, massage, hộ kinh doanh thời vụ… để điều chỉnh mức thuế khoán phù hợp.

Để siết chặt quản lý thuế ở các DN nội thị, “kim chỉ nam” được xác định là tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động SXKD, phân tích hồ sơ khai thuế để đôn đốc, nhắc nhở kê khai sát đúng; đồng thời, đưa vào bổ sung kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế ở những đơn vị có dấu hiệu rủi ro lớn.

Mặc dù khó quản lý nhưng với tinh thần vào cuộc ngay từ đầu, nguồn thu từ DN vãng lai ngoại tỉnh hy vọng sẽ có nhiều khởi sắc. Theo đó, bên cạnh phối hợp tuyên truyền chính sách pháp luật thì công tác rà soát lại các nhà thầu, công trình mới phát sinh, giá trị còn lại của các công trình để đối chiếu tiến độ thanh toán, giải ngân với số liệu kê khai, nộp tại cơ quan thuế cũng được tăng cường, nhằm tìm ra biện pháp phù hợp…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast