Thủ tướng Chính phủ đồng ý giữ nguyên thời hạn cho thuê đất 70 năm đối với Dự án Formosa

(Baohatinh.vn) - Chiều 25/3, Phó Tổng thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh cùng đoàn công tác có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh để thông báo Kết luận Thanh tra về đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai đối với một số dự án trên địa bàn Hà Tĩnh.

Tiếp, làm việc với đoàn có Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng; các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý giữ nguyên thời hạn cho thuê đất 70 năm đối với Dự án Formosa ảnh 1

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Hà Tĩnh tiếp thu nghiêm túc, đồng thời chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, xử lý nghiêm theo kết luận thanh tra và các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ

Thực hiện kế hoạch thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai đối với một số dự án trên địa bàn Hà Tĩnh giai đoạn 2004 - 2011, trên cơ sở Báo cáo kết quả thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ đã có kết luận số 1538/KL-TTCP. Theo đó, bên cạnh việc đánh giá cao những nỗ lực, thành quả phát triển KT-XH của Hà Tĩnh những năm qua, Kết luận số 1538 cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, sai sót cần rút kinh nghiệm.

Sau khi có kết luận thanh tra, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có các văn bản chỉ đạo Hà Tĩnh tiếp thu, xử lý các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ. Đặc biệt, ngày 14/11/2014, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo số 9127/VPCP về việc xử lý sau thanh tra, qua các văn bản giải trình của UBND tỉnh Hà Tĩnh và xem xét kiến nghị, đề xuất của các bộ liên quan, Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến đồng ý tiếp tục giữ nguyên quy định thời hạn cho thuê đất 70 năm trong Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Formosa và đồng ý giữ nguyên số tiền thuê đất, thuê mặt nước mà Formosa đã nộp vào ngân sách.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý giữ nguyên thời hạn cho thuê đất 70 năm đối với Dự án Formosa ảnh 2
Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự trao đổi với Đoàn công tác về quá trình triển khai, các các công trình, dự án trong KKT Vũng Áng.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự trao đổi với Đoàn công tác về quá trình triển khai, các các công trình, dự án trong KKT Vũng Áng.

Tại cuộc làm việc này, UBND tỉnh cũng báo cáo kết quả triển khai thực hiện các kết luận, kiến nghị thanh tra và các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ. Đến nay, đã cơ bản khắc phục các hạn chế, tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao hiệu quả cuộc thanh tra toàn diện của Thanh tra Chính phủ. Hà Tĩnh tiếp thu nghiêm túc và đã, đang chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, xử lý nghiêm theo kết luận thanh tra và các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ. Trên tinh thần cầu thị, Hà Tĩnh coi đây là dịp tốt để củng cố, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; các ngành, địa phương, đơn vị, cá nhân chấn chỉnh kịp thời…

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: muốn phát triển nhanh và bền vững, trước hết Hà Tĩnh phải chú trọng đảm bảo công bằng xã hội, thực hiện nghiêm luật pháp. Từ việc nghiêm túc trong thực hiện các kết luận thanh tra, thời gian qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; tình trạng khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện đông người cơ bản giảm mạnh, tạo điều kiện cho kinh tế phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cũng báo cáo thêm về căn cứ pháp lý để Ban quản lý KKT Vũng Áng cấp Giấy chứng nhân đầu tư với thời hạn 70 năm cho dự án Formosa cũng như những nguyên nhân để xảy ra một số sai sót và công tác chỉ đạo triển khai, kết quả thực hiện các kiến nghị, đề xuất theo kết luận thanh tra 1538 và các ý kiến chỉ đạo của Chính phủ.

Cũng tại cuộc làm việc này, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành liên quan ủng hộ Hà Tĩnh vì sự phát triển chung.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý giữ nguyên thời hạn cho thuê đất 70 năm đối với Dự án Formosa ảnh 4

Phó Tổng thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh tin tưởng Hà Tĩnh tiếp tục tổ chức thực hiện, xử lý tốt các nội dung kết luận thanh tra 1538 và các ý kiến chỉ đạo của Thủ Tướng Chính phủ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh đánh giá cao việc tập trung chỉ đao khắc phục kịp thời, quyết liệt, triệt để các kiến nghị, đề xuất theo Kết luận số 1538 của Hà Tĩnh. Đặc biệt từ 2012 – 2014, Hà Tĩnh đã ban hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, góp phần hạn chế những sai sót trong đầu tư xây dựng cơ bản và quản lý, sử dụng đất đai.

Qua chuyến khảo sát thực tế các dự án tại KKT Vũng Áng và hệ thống cấp nước cho KKT, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ ghi nhận và bày tỏ niềm vui, tin tưởng việc quản lý dự án trên địa bàn Hà Tĩnh và tiến độ thực hiện của các nhà đầu tư.

Phó Tổng thanh tra Chính phủ nhấn mạnh: điều quan trọng thể hiện hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra chính là xử lý sau thanh tra; mong muốn và tin tưởng Hà Tĩnh tiếp tục tổ chức thực hiện, xử lý tốt các nội dung kết luận thanh tra 1538 và các ý kiến chỉ đạo của Thủ Tướng Chính phủ.

Trước buổi làm việc này, Đoàn công tác đã đi thực tế kiểm tra các công trình, dự án trong KKT Vũng Áng.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast