Thực hiện sáng tạo các giải pháp chống thất thu thuế và phí

Sáng 16/8, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh có buổi làm việc với Cục Thuế tỉnh về tình hình và kết quả chấp hành pháp luật thuế trên địa bàn năm 2013. Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Võ Kim Cự chủ trì buổi làm việc.

Theo báo cáo của Cục Thuế Hà Tĩnh, tổng thu ngân sách từ thuế và phí 6 tháng đầu năm 2013 trên địa bàn tỉnh đạt 2.125 tỷ đồng, bằng112% dự toán tỉnh giao. Một số sắc thuế có số thu đạt khá cao so với dự toán và tăng thu cao so với cùng kỳ như: thuế doanh nghiệp có vốn đầu tư nhà nước ngoài, thuế ngoài quốc doanh, thuế thu nhập cá nhân, phí và lệ phí...

Không những tăng thu về số tuyệt đối mà chất lượng nguồn thu cũng được tăng lên: thu từ đất giảm dần, thu từ sản xuất kinh doanh tăng (chiếm 88,6% tổng thu). Hà Tĩnh là đơn vị đứng đầu cả nước về tỷ lệ tăng thu so với dự toán và so với cùng kỳ.

Nâng cao hiệu quả quản lý, chống thất thu ngân sách thuế và phí đến năm 2015 và các năm tiếp theo
Nâng cao hiệu quả quản lý, chống thất thu ngân sách thuế và phí đến năm 2015 và các năm tiếp theo

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chấp hành pháp luật thuế trên địa bàn cũng gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế, thị trường bất động sản trầm lắng; một số doanh nghiệp cố tình sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, hoạch toán kê khai sai số thuế phát sinh...Tính đến ngày 31/06/2013, các đơn vị, cá nhân trên địa bàn nợ đọng thuế 231 tỷ đồng.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực tích cực, thường xuyên của ngành thuế trong thời gian qua, nhờ đó kết quả thu ngân sách từ thuế và phí luôn đạt và vượt chỉ tiêu đươc giao.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc chấp hành pháp luật thuế trên địa bàn trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành thuế cần thực hiện đồng bộ, sáng tạo các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, chống thất thu ngân sách thuế và phí.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: "Tiếp tục đổi mới phương thức, đa dạng các loại hình tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành nghĩa vụ đối với người nộp thuế; thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng nộp, đưa hết đối tượng nộp thuế vào diện quản lý của cơ quan thuế, nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính thuế và giải quyết kịp thời vướng mắc cho người nộp thuế.

Đồng thời thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát việc tuân thủ pháp luật thuế; phối hợp với các cơ quan chức năng kiên quyết thực hiện các biện pháp thu hồi nợ động, phân chia các nhóm doanh nghiệp theo thực tế sản xuất, kinh doanh để có biện pháp thu thuế cụ thể; xây dựng kế hoạch thu ngân sách từ thuế và phí cho năm 2014.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast