Tiểu công viên - Thêm nhiều không gian xanh giữa TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tận dụng những vùng đất xen dắm, ao tù nước đọng để xây dựng tiểu công viên đang được TP Hà Tĩnh tích cực triển khai. Bên cạnh các tiểu công viên được đầu tư từ các nguồn tài trợ, địa phương đang tranh thủ nhiều nguồn lực khác nhằm tạo nên những khoảng không gian xanh giữa lòng thành phố.

5 tiểu công viên trong lòng thành phố

Chỉ tay về phía công trình tiểu công viên tổ dân phố 4 – phường Trần Phú đang hình thành những hạng mục đầu tiên, bác Lê Quân một người dân nơi đây cho hay: “Trước đây khoảnh đất này là ao tù, nước đọng lâu ngày nên khá ô nhiễm. Cỏ dại mọc um tùm nên nhiều rắn rết, ruồi muỗi… Đến nay, khu đất được cải tạo làm công viên nhỏ có hồ nước, cây xanh… nên bà con ở đây rất phấn khởi. Vừa có môi trường sống sạch đẹp hơn, vừa có chỗ cho người già đi dạo, trẻ con vui chơi.”

Tiểu công viên - Thêm nhiều không gian xanh giữa TP Hà Tĩnh

Công viên tổ dân phố 4 - Trần Phú đang triển khai đào hồ nước, đường ven xung quanh

Khoảng đất xiên xẹo hình tam giác nằm cạnh ngã ba giao đường Xô Viết Nghệ Tĩnh với đường Nguyễn Công Trứ dù là vị trí mặt tiền, nhưng do dất hẹp nên không phù hợp để xây dựng các công trình kiến trúc. Trước đây, địa phương cho người dân thuê mặt bằng để kinh doanh cây cảnh nên khá nhếch nhác. Hiện nay, dù mới san lấp mặt bằng, nhưng tiểu công viên này khi hoàn thành sẽ góp phần “thay áo mới” cho một vùng.

Đó là 2 trong 5 tiểu công viên được Chính phủ Vương quốc Bỉ hỗ trợ đầu tư thông qua Dự án Quản lý nguồn nước tổng hợp và phát triển đô thị trong mối liên hệ với biến đổi khí hậu tại Hà Tĩnh.

Với tổng mức đầu tư 7,1 tỷ đồng, 5 tiểu công viên được xây dựng tại các vị trí: Ngã ba giao đường Xô Viết Nghệ Tĩnh với Nguyễn Công Trứ; khối phố 3 - phường Nguyễn Du; đường Lê Duẩn (trước nhà thờ họ Dương); khối phố 4 Trần Phú (lối 2 đường Lê Duẩn); ngõ 24 đường Xuân Diệu (giáp ranh giữa phường Nguyễn Du và Bắc Hà).

Tiểu công viên - Thêm nhiều không gian xanh giữa TP Hà Tĩnh

Tiểu công viên tại vị trí sát đường Lê Duẩn là một trong 2 tiểu công viên được thiết kế hồ nước

Các không gian này thường nằm xen giữa khu dân cư đông đúc, cạnh các con phố, mặt bằng khó quản lý, tình trạng ô nhiễm môi trường do đọng nước, rác thải xảy ra khá trầm trọng. Tình trạng này cũng đang làm lãng phí tài nguyên đất đai.

Theo tính toán của đơn vị thiết kế, sau khi hoàn thành, các tiểu công viên sẽ đảm bảo trên 70% diện tích cây xanh, có vườn hoa và đường dạo. Riêng 2 tiểu công viên trên đường Lê Duẩn và tổ dân phố 4 (phường Trần Phú) được xây dựng hồ nước, vừa đảm bảo cảnh quan, vừa đảm bảo kết cấu kỹ thuật liên thông với hệ thống thoát nước của thành phố.

Khởi công xây dựng đồng loạt 5 tiểu công viên từ tháng 7/2018, đến nay, nhà thầu đang nỗ lực triển khai các hạng mục, phấn đấu đảm bảo tiến độ 6 tháng theo hợp đồng. Anh Nguyễn Hữu Đức – quản lý công trình, Công ty CP Tư vấn và Đầu tư Đông Sơn (đơn vị thi công) cho biết: “Thời tiết cuối năm không thuận lợi, mưa khá nhiều ảnh hưởng đến xây dựng. Do vậy, để đảm bảo tiến độ, công ty đã huy động 15 -20 công nhân thường xuyên tại mỗi tiểu công viên để thi công…”

Phấn đấu mỗi phường, xã đều có tiểu công viên

“Bên cạnh đầu tư phát triển các công trình xây dựng quy mô, hiện đại, hệ thống kết cấu hạ tầng của TP Hà Tĩnh phấn đấu không để thiếu những mảng xanh từ các công viên, tiểu công viên, công trình công cộng. Để làm hài hòa bức tranh nhiều màu sắc của địa phương, UBND TP Hà Tĩnh đã chỉ đạo các phường, xã rà soát các vị trí đất bỏ hoang, vệ sinh môi trường không đảm bảo... để có phương án xây dựng tiểu công viên. Trên cơ sở đó, thành phố sẽ có cơ chế thỏa đáng, bố trí kinh phí để các địa phương thực hiện” – Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Hà Văn Trọng cho biết.

Tiểu công viên - Thêm nhiều không gian xanh giữa TP Hà Tĩnh

Tiểu công viên trên cơ sở mở rộng giếng làng của phường Văn Yên đã hoàn thành san lấp mặt bằng

Đến nay, một số xã, phường đã xây dựng quy hoạch và triển khai các hạng mục đầu tiên nhằm mang đến không gian xanh, sạch cho người dân xung quanh.

“Thực hiện chủ trương của UBND thành phố và yêu cầu cấp thiết của địa phương, phường Văn Yên đã hoàn thiện thủ tục 3 tiểu công viên với diện tích trung bình 3.000 m2/tiểu công viên. Hiện nay, 2 tiểu công viên đã hoàn thành san lấp mặt bằng từ nguồn lực huy động doanh nghiệp, nhân dân. Đặc biệt, để đảm bảo diện tích đủ rộng của tiểu công viên, nhiều bà con đã sẵn sàng hiến đất nông nghiệp để phục vụ xây dựng…” - Chủ tịch UBND phường Văn Yên Lê Đình Thắng cho biết.

Tiểu công viên - Thêm nhiều không gian xanh giữa TP Hà Tĩnh

Nhiều người dân tổ dân phố 8 - Nguyễn Du đã đầu tư trồng cây xanh trên diện tích trống có thể xây dựng tiểu công viên

“Giữa những tòa nhà cao tầng, những công trình kiến trúc hiện đại kín cổng cao tường, chúng tôi rất mong muốn có khoảng không gian để vui chơi, tập thể dục, hay chỉ để người dân trong tổ dân phố gặp gỡ nói chuyện, gần gũi nhau hơn” – tâm sự của bác Trần Thị Thạch (tổ dân phố 8 – Nguyễn Du) cũng là suy nghĩ của nhiều người dân TP Hà Tĩnh về mong muốn có nhiều thêm các tiểu công viên trên địa bàn.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast