Tín dụng cho "tam nông": Dấu ấn một nhiệm kỳ!

(Baohatinh.vn) - Chưa bao giờ khu vực nông nghiệp - nông thôn lại có được sự ưu tiên về chính sách và nguồn lực như những năm gần đây. Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đề án tái cơ cấu nông nghiệp đã mở đường đầu tư rộng lớn vào tam nông. Môi trường đó là cơ hội vàng, đồng thời, đặt ra trách nhiệm chính trị lớn đối với Agribank Hà Tĩnh. Dồn sức chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm này, Đảng bộ Agribank Hà Tĩnh đã tạo nên dấu ấn đậm nét trong một nhiệm kỳ đầy nỗ lực.

Bám sát chủ trương

Chuyến đi cơ sở trước thềm đại hội Đảng bộ Agribank nhiệm kỳ 2015-2020 của nhóm PV chúng tôi đến nhiều địa bàn đều nghe cán bộ Agribank nhắc làu làu tên nghị quyết, chính sách phát triển tam nông. Thì ra, những nội dung chỉ đạo xuyên suốt trong mọi cuộc họp của Đảng ủy, Ban Giám đốc đã “ngấm” vào từng cán bộ, đảng viên. Từ chương trình hành động được Đảng bộ xây dựng, các chi bộ cụ thể hóa trong các cuộc sinh hoạt để chỉ đạo các tổ đảng, đảng viên thực hiện.

Tín dụng cho "tam nông": Dấu ấn một nhiệm kỳ! ảnh 1
Nguồn vốn của Ngân hàng Nông nghiệp góp phần phát triển các sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Bí thư Chi bộ - Giám đốc Agribank Hương Sơn - Cao Thị Ngân Bích cho biết: “Cẩm nang mà chúng tôi được Đảng ủy, Ban Giám đốc thường xuyên trang bị đó là Nghị quyết 26 của BCH T.Ư Đảng và Nghị quyết 08 của BCH Đảng bộ tỉnh về nông nghiệp - nông thôn và nông dân cùng với các chính sách cho vay ưu đãi ở lĩnh vực này của Chính phủ và chính sách phát triển sản xuất, hỗ trợ lãi suất (HTLS) của UBND tỉnh. Đồng chí Bí thư Đảng bộ thường nói rằng: “Bám sát chủ trương, chính sách, chúng ta sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ đầu tư cho thị trường truyền thống và đồng hành hiệu quả với những khách hàng gắn bó thủy chung hàng chục năm qua”.

Trao đổi với nữ thủ lĩnh Agribank Hà Tĩnh - Nguyễn Thị Diên, chúng tôi được biết, ở thời điểm nào cũng vậy, việc bám sát chủ trương, chính sách, các kế hoạch và đề án phát triển của tỉnh là yếu tố nền tảng để Đảng bộ xây dựng và chỉ đạo thực hiện chiến lược kinh doanh. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện các chính sách cho nông nghiệp - nông thôn, hoạt động đầu tư tín dụng của Agribank hết sức thuận lợi. Trước hết là nguồn vốn đầu tư đúng định hướng, cùng đó là những địa chỉ cho vay nhận được sự chỉ đạo, hỗ trợ khá lớn từ các cấp chính quyền và tổ chức đoàn thể nên hiệu quả mô hình kinh tế sẽ vững chắc. Tuy nhiên, thực tiễn phát triển SXKD sôi động ở nông nghiệp - nông thôn cũng đồng thời đặt ra trách nhiệm lớn, đòi hỏi sự chỉ đạo sát sao, thường xuyên của Đảng ủy, Ban Giám đốc để huy động sự vào cuộc tích cực và hiệu quả của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn hệ thống.

Tăng tốc dòng vốn, đồng hành với nông dân

Mặc dù hoạt động đầu tư tín dụng những năm qua không thuận lợi, nhưng dòng vốn của Agribank đã được khơi thông, kịp thời tiếp sức cho các vùng NTM. Đến thời điểm này, tổng dư nợ toàn hệ thống đạt 8.500 tỷ đồng (tăng 93,8% so với đầu nhiệm kỳ) với hơn 120.000 khách hàng có dư nợ, trong đó, dư nợ cho vay nông nghiệp - nông thôn chiếm 92%, cho vay HTLS 940 tỷ đồng. Các chi nhánh ngân hàng cấp huyện đều xác định đúng chiến lược kinh doanh trên cơ sở khai thác các thế mạnh của mỗi vùng miền, bám sát các chương trình kinh tế của địa phương, tập trung nguồn vốn, nhân lực để đẩy nhanh tốc độ quay vòng vốn.

Tín dụng cho "tam nông": Dấu ấn một nhiệm kỳ! ảnh 2
Học tập Bác ở tấm lòng nhân ái, vì nhân dân, toàn thể cán bộ Agribank Hà Tĩnh đã đóng góp mua 72 con bê, nghé tặng nông dân nghèo trong toàn tỉnh.

Ở huyện miền núi Hương Sơn, ngay sau khi UBND tỉnh có quyết định HTLS cho các mô hình sản xuất trong chương trình xây dựng NTM, Agribank đã chủ động tham mưu, phối hợp với Văn phòng Điều phối huyện và BCĐ chương trình ở các xã triển khai. Đội ngũ cán bộ ngân hàng nắm bắt kỹ các quy định của chính sách đã phối hợp với các tổ chức hội quản lý nguồn vốn (hội nông dân, hội phụ nữ); phổ biến chính sách, tư vấn cách thức xây dựng mô hình theo định hướng sản phẩm chủ lực của tỉnh, huyện và đảm bảo các điều kiện để được tiếp cận nguồn vốn rẻ.

Đảng viên trẻ Trần Thị Thủy - một cán bộ tín dụng của Agribank Hương Sơn cho biết: “Người nông dân ở miền núi thường thiếu nhạy bén với các thông tin, vì vậy, để giúp họ tiếp cận các chính sách, cán bộ ngân hàng phải thực sự gần gũi, hỗ trợ một cách tận tình. Với dư nợ 60 tỷ đồng, quản lý gần 700 khách hàng, tôi đã cố gắng sắp xếp công việc và trực tiếp sâu sát với từng mô hình vay vốn. Công việc vất vả nhưng khi nhìn thấy niềm vui thu hoạch đến với người nông dân và đồng vốn ngân hàng sinh lợi, tôi cảm thấy thật hạnh phúc”.

Để bám sát thực tiễn phát triển sản xuất sôi động với hàng ngàn mô hình lớn, nhỏ ra đời khắp các địa phương, Agribank Cẩm Xuyên đã huy động tổng lực vào cuộc thực hiện nhiệm vụ đầu tư tín dụng trên địa bàn. Bí thư Chi bộ, Giám đốc Agribank Cẩm Xuyên Nguyễn Khắc Bình cho biết: Bên cạnh chỉ đạo cán bộ bám sát cơ sở và Ban Giám đốc phân công nhau hỗ trợ các cụm địa bàn, chúng tôi đã phát huy tốt vai trò của các tổ chức hội trong việc nắm bắt sớm nhu cầu của người dân để cùng ngân hàng tiếp cận khách hàng một cách kịp thời. Các hồ sơ, thủ tục vay vốn được đơn giản hóa và thực hiện nhanh chóng, sau khi được thẩm định đủ điều kiện, chỉ trong 1-2 ngày là nguồn vốn đã được giải ngân cho khách hàng.

Đánh giá nỗ lực của Agribank, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên - Trần Hữu Duyệt khẳng định, ngân hàng đã chủ động đón đầu nhu cầu vốn tăng nhanh trong quá trình thực hiện đề án phát triển sản xuất ở các địa phương. Đặc biệt là chính sách HTLS cho các mô hình sản xuất trong chương trình NTM đã được ngân hàng triển khai nhanh gọn và chặt chẽ. Trong tổng dư nợ trên 771 tỷ đồng cho vay trên địa bàn đến thời điểm này, vốn vay được HTLS chiếm tới ¼; tổng doanh số cho vay HTLS qua 3 năm đạt 190 tỷ đồng với số lãi hỗ trợ 11,5 tỷ đồng. Đây thực sự là nguồn lực lớn để huyện Cẩm Xuyên bứt phá mạnh mẽ trong những năm qua với 415 mô hình SXKD hiệu quả, trong đó có 115 mô hình doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm, giá trị sản xuất năm 2014 tăng 12,5% và thu nhập bình quân đầu người của toàn huyện đạt 25,5 triệu đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast