Tín hiệu mừng trong xây dựng NTM ở Nghi Xuân

Sau 2 năm triển khai xây dựng NTM, diện mạo nông thôn Nghi Xuân ngày càng khang trang; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên rõ rệt...

Mô hình nuôi tôm trên cát theo công nghệ cao tại xã Xuân Phổ.
Mô hình nuôi tôm trên cát theo công nghệ cao tại xã Xuân Phổ.

Được biết đến là một trong những địa phương nghèo nhất của Nghi Xuân, điểm khởi động của xã miền núi Xuân Lĩnh trên lộ trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng NTM chỉ vỏn vẹn với 2 tiêu chí: hệ thống tổ chức chính trị xã hội và an ninh trật tự xã hội. Nhưng với quyết tâm, sự đồng thuận của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân nên quá trình triển khai xây dựng NTM ở đây đã giành được nhiều kết quả quan trọng...

Chủ tịch UBND xã Xuân Lĩnh Đinh Xuân Nam cho biết, thời gian đầu, phần lớn mọi người chưa nhận thức đúng về xây dựng NTM, quen trông chờ, ỷ lại nguồn lực của Nhà nước. Vì vậy, công tác tuyên truyền được BCĐ xác định là khâu then chốt nhằm giúp bà con nhận thấy được vai trò chủ thể của mình trong việc thực hiện chương trình xây dựng NTM.

Xuất phát từ đặc thù của địa phương, BCĐ xây dựng NTM xã tập trung thực hiện nhóm tiêu chí hạ tầng nông thôn trên cơ sở các nguồn lực đầu tư và nguồn từ nhân dân đóng góp. Chỉ tính riêng năm 2012, Xuân Lĩnh đã huy động trên 3 tỷ đồng và hàng chục nghìn ngày công lao động sửa chữa và làm mới 11,5 km đường GTNT, xây trên 500m kênh bê tông, nâng cấp một số cầu, cống dọc tuyến đường ven chân núi Hồng Lĩnh.

Phát huy ưu thế của địa phương, thời gian qua, các hộ dân trên địa bàn đã mạnh dạn xây dựng hơn 40 mô hình phát triển sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Riêng năm 2012, phát triển thêm được 17 mô hình mới với các sản phẩm chủ lực như: lợn, gà, nhím, dê, chồn nhung đen… Các mô hình chăn nuôi và cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn đã góp phần GQVL cho hàng trăm lao động của địa phương với mức thu nhập từ 2-5 triệu đồng/người/tháng.

Từ một địa phương có xuất phát điểm thấp, sau 2 năm triển khai chương trình MTQG xây dựng NTM, Xuân Lĩnh đã trở thành đơn vị dẫn đầu ở Nghi Xuân với việc hoàn thành 7 tiêu chí; các tiêu chí còn lại đạt từ 70-90%.

Những tín hiệu tích cực từ quá trình xây dựng NTM ở Xuân Lĩnh đã tạo thêm động lực cho các địa phương triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai chương trình. Theo thống kê của Văn phòng Điều phối xây dựng NTM huyện Nghi Xuân, sau 2 năm thực hiện chương trình MTQG, các địa phương ở Nghi Xuân đã hoàn thành 117 tiêu chí, tăng 52 tiêu chí so với trước khi triển khai. Trong đó có 8 xã hoàn thành 8 tiêu chí, 11 xã đạt 6-7 tiêu chí, 2 xã đạt 5 tiêu chí, tiêu biểu như xã Xuân Viên, Xuân Mỹ, Xuân Hội, Xuân Đan.

Mô hình chăn nuôi lợn siêu nạc liên kết với Mitraco ở xã Xuân Mỹ
Mô hình chăn nuôi lợn siêu nạc liên kết với Mitraco ở xã Xuân Mỹ

Theo Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Đặng Văn Tính, với mục đích xây dựng nền tảng vững chắc cho quá trình xây dựng NTM, huyện Nghi Xuân đã tập trung nguồn lực, ưu tiên xây dựng, phát triển và nhân rộng các mô hình sản xuất quy mô, hiệu quả theo hướng liên doanh, liên kết, xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa để kết nối thị trường tiêu thụ. Bên cạnh việc thực hiện chính sách hỗ trợ của cấp trên, huyện Nghi Xuân đã ban hành các chính sách hỗ trợ về vốn, đào tạo nghề, ứng dụng tiến bộ KHKT cho các hộ dân. Nhờ đó, chỉ trong 2 năm (2011-2012), Nghi Xuân đã xây dựng được 126 mô hình sản xuất bước đầu có hiệu quả, trong đó có 5 mô hình tiêu biểu cấp tỉnh, 17 mô hình tiêu biểu cấp huyện và 104 mô hình cấp xã.

Kiên cố hóa kênh mương ở xã Xuân Hồng
Kiên cố hóa kênh mương ở xã Xuân Hồng

Cũng trong quá trình triển khai thực hiện chương trình, phong trào hiến đất làm đường GTNT phát triển rộng khắp, thu hút được sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Theo thống kê, trong 2 năm qua có hơn 387 hộ tự nguyện hiến trên 22.070m2 diện tích đất các loại, góp phần quan trọng thực hiện cứng hóa 99,411 km đường GTNT đạt chuẩn, nâng tỷ lệ km đường GTNT được nhựa và bê tông hóa đạt chuẩn lên 70%; cứng hóa 47,577 km đường trục chính nội đồng đạt chuẩn...

Sau 2 năm triển khai xây dựng NTM, diện mạo nông thôn Nghi Xuân ngày càng khang trang; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên rõ rệt. Trên con đường phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM đúng lộ trình, huyện Nghi Xuân sẽ gặp phải những khó khăn, trở ngại. Với những kết quả đạt được và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, niềm tin về một ngày không xa Nghi Xuân sẽ sớm hoàn thành các tiêu chí NTM đang hiện hữu.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast