TP Hà Tĩnh: Huy động gần 100 tỷ đồng từ chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết số 16/NQ ngày 27/12/2016 của HĐND thành phố Hà Tĩnh về hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đến nay, tổng nguồn vốn từ hỗ trợ của Nhà nước và đóng góp của nhân dân đã được hơn 100 tỷ đồng.

TP Hà Tĩnh: Huy động gần 100 tỷ đồng từ chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng

Nâng cấp hệ thống giao thông là một trong những mục tiêu khi triển khai Nghị quyết 16

Nằm ở trung tâm thành phố, phường Trần Phú có nhiều tuyến đường giao thông quan trọng, đây là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, 1 số tuyến đường xuống cấp nhưng chưa huy động được nguồn lực để nâng cấp, sửa chữa.

Khi Nghị quyết 16 được ban hành, chính quyền địa phương có “kim chỉ nam” để triển khai thực hiện, vừa thụ hưởng từ chính sách vừa huy động sức dân. “Với mức hỗ trợ từ chính sách trên 2 tỷ đồng, 121 tấn xi măng và huy động nhân dân đóng góp gần 2 tỷ đồng, đến nay, phường Trần Phú đã xây dựng hoàn thành 16 tuyến đường bê tông, 12 tuyến mương thoát bẩn, xây dựng 1 nhà hội quán, lát vỉa hè 3 tuyến đường, nâng cấp rải thảm nhựa nóng 4 tuyến đường. Đặc biệt, phường Trần Phú có 11 tuyến đường được thành phố công nhận tuyến đường văn minh đô thị” – Chủ tịch UBND phường Trần Phú Hồ Quốc Tuấn cho biết.

TP Hà Tĩnh: Huy động gần 100 tỷ đồng từ chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng

Từ nguồn lực ấy, nhiều tuyến đường bê tông khang trang nối liền các phường, xã, khối phố được được nâng cấp, hoàn thiện

Trước đây, nhiều tuyến đường liên khối phố trên địa bàn phường Nam Hà xuống cấp. Trong khi đó, mỗi ngày mật độ phương tiện qua lại trên địa bàn đông, ảnh hưởng lớn tới chất lượng mặt đường cũng như gây áp lực về giao thông. Áp dụng Nghị quyết 16 vào thực tiễn địa phương, phường Nam Hà đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân và được nhân dân hưởng ứng tích cực, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi giữa các tổ dân phố.

TP Hà Tĩnh: Huy động gần 100 tỷ đồng từ chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng

Những tuyến đường ngõ của phường Nam Hà sạch đẹp, khang trang từ nguồn hỗ trợ của nhà nước và đóng góp của nhân dân.

Ông Đào Tất Huề - Tổ trưởng TDP 4, phường Nam Hà cho biết: "Từ khi có chính sách hỗ trợ từ Nghị quyết 16, bà con nhân dân đồng tình hưởng ứngvà tích cực đóng góp xây dựng hạ tầng. Đến nay, khối phố đã bê tông và trải thảm xong 6 tuyến đường. Dự kiến, 100% tuyến đường sẽ được hoàn thành trong tháng 6 năm nay"

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 16, phường Nam Hà đã rải thảm nhựa trên 200m đường trục chính, 500m đường ngõ xóm, 700m mương thoát bẩn, lát vỉa hè trên 8.000m2, bó vỉa và làm rãnh thoát nước hơn 1.000m, rải thảm nhựa nóng gần 4.000m2 các ngõ phố với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ trên 1 tỷ đồng, còn lại nhân dân đóng góp.

TP Hà Tĩnh: Huy động gần 100 tỷ đồng từ chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng

Nhân dân đóng góp ngày công trong xây dựng hạ tầng khu dân cư

Được biết, sau khi có Nghị quyết số 16 về cơ chế chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, UBND các phường, xã trên địa bàn TP Hà Tĩnh đã triển khai các cuộc họp tổ dân phố, tổ liên gia để nhân dân biết và thực hiện. Hàng tuần, hàng tháng, UBND các phường, xã lồng ghép Nghị quyết số 16 của HĐND thành phố vào các đợt tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh…

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các xã, phường trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh đã vận dụng linh hoạt cơ chế hỗ trợ, tập trung sức người, sức của và trí tuệ của toàn dân để xây dựng, nâng cấp mạng lưới giao thông, nhà văn hóa... Từ những con đường nhỏ hẹp nay đã trở thành những con đường rộng rãi, thông thoáng, đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân. Bộ mặt đô thị nhờ đó đẹp lên mỗi ngày…

Với sự hỗ trợ của nhà nước và sự đóng góp tích cực của nhân dân, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 16, TP Hà Tĩnh đã làm được 45 km đường trục tổ dân phố, thôn, xóm; trên 20 km giao thông ngõ xóm, nội đồng; gần 5km kênh mương nội đồng; trên 19km mương thoát nước khu dân cư; gần 24 km rãnh thoát nước hai bên đường; lát vỉa hè trên 11.000m2; rải thảm nhựa trên 24.000m2… với tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast