TP Hà Tĩnh: Người dân "xắn tay" xây dựng ngõ phố văn minh

(Baohatinh.vn) - Rải thảm nhựa nóng hạt mịn lên mặt đường ở các ngõ phố bằng hình thức huy động nguồn lực xã hội hóa là một trong những mục tiêu được TP Hà Tĩnh tập trung thực hiện mang lại hiệu quả, ý nghĩa lớn...

Do mặt bằng nhận thức cũng như điều kiện kinh tế của người dân không đồng đều nên để vận động được các hộ đóng góp 5-10 triệu đồng nhựa hóa ngõ phố không phải là chuyện có thể thực hiện một sớm, một chiều.

Thế nhưng, sau nhiều nỗ lực tuyên truyền, vận động của cán bộ và chính những người dân trong các tổ liên gia, đến nay, 2 ngõ phố (ngõ 7, đường Xuân Diệu và ngõ 9, đường Lý Tự Trọng) ở phường Bắc Hà được triển khai thí điểm đã thành công mỹ mãn.

Không chỉ nâng cấp 1.800m2 mặt đường, người dân còn đồng tình đóng góp tiền để tu sửa, nâng cấp lại hệ thống thoát nước, tạo sự đồng bộ, đảm bảo mỹ quan đô thị.

tp ha tinh nguoi dan xan tay xay dung ngo pho van minh

Sự đồng thuận của người dân trong thực hiện đề án xã hội hóa xây dựng đô thị loại II đã giúp phường Bắc Hà sớm triển khai kế hoạch nhựa hóa ngõ phố.

Từ thành công ban đầu đó, UBND phường Bắc Hà đã đăng ký với UBND thành phố nhựa hóa thêm 5 ngõ phố nữa, trong đó, sẽ triển khai rải nhựa nóng hạt mịn toàn bộ khu vực Trần Thị Hường (tổ 8, 9, 10).

Ông Trần Như Tịnh (tổ dân phố 10) cho biết: “So với mặt bằng chung thì điều kiện kinh tế gia đình tôi khó khăn hơn nhiều nhưng tôi vẫn rất ủng hộ chủ trương của phường. Đường nâng cấp, chúng tôi cũng thuận lợi hơn trong sinh hoạt, hơn nữa, đó cũng là trách nhiệm công dân đối với việc xây dựng đô thị loại II mà tôi cần thực hiện”.

Triển khai cùng thời điểm với phường Bắc Hà, đến nay, phường Thạch Linh cũng đã hoàn thiện rải nhựa nóng hạt mịn tại 2 tuyến ngõ ở tổ dân phố Hòa Linh. Để nhựa hóa được 1.800m2, bình quân mỗi hộ dân sống ở ngõ phố đó đóng góp khoảng 10 triệu đồng. Thậm chí, ngoài số tiền mà chính quyền địa phương huy động, nhiều hộ dân còn tự nguyện nộp thêm.

Ông Trương Quang Sơn - Chủ tịch UBND phường Thạch Linh cho biết: “Ban đầu mới triển khai, chúng tôi cũng không ngờ người dân lại đồng thuận cao như thế, bởi số tiền đóng góp rất lớn. Hy vọng rằng, hiệu quả về tính thẩm mỹ, những tiện ích mà con đường mới mang lại cũng như tinh thần tự nguyện của người dân tổ dân phố Hòa Linh sẽ lan tỏa trong toàn phường để chúng tôi có thể triển khai nhựa hóa thêm các ngõ phố khác một cách thuận lợi”.

Quá trình xây dựng đô thị loại II của TP Hà Tĩnh đang còn rất bộn bề. Những công trình nhựa hóa các ngõ phố tuy không mang tầm vĩ mô nhưng lại mang đến hiệu quả trực quan, sinh động, tạo niềm tin, sự phấn khởi và đồng thuận cao trong nhân dân.

Ông Trần Đức Thiên - Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố cho biết: “Cùng với chính sách hỗ trợ người dân trong việc chỉnh trang lại vỉa hè, thành phố đã có chính sách hỗ trợ 70.000 đồng/m2 đối với việc nhựa hóa ngõ phố. Hiện nay, 2 phường Thạch Linh và Bắc Hà đăng ký làm thêm các ngõ khác và các phường Nguyễn Du, Văn Yên cũng đã đăng ký triển khai”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast