TP. Hà Tĩnh và hướng phát triển kinh tế nông nghiệp đô thị

(Baohatinh.vn) - Làm thế nào để tăng hiệu quả sản xuất, để sản phẩm nông nghiệp đáp ứng được nhu cầu của đô thị đang là mục tiêu trong việc chuyển đổi cách thức sản xuất mà TP. Hà Tĩnh chú trọng.

Hiện nay, sản xuất nông nghiệp tuy chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu kinh tế của TP Hà Tĩnh nhưng đối với người dân vùng ven thì đó vẫn là nguồn thu chính.

Từ năm 2014, khi đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp thành phố theo hướng kinh tế nông nghiệp đô thị được thực hiện, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc tuyên truyền và xây dựng chương trình hành động cụ thể.

Để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, các ngành chuyên môn đã tìm hiểu, nghiên cứu các loại giống mới và khuyến khích, vận động người dân mạnh dạn thử nghiệm. Thành phố đã tổ chức các đoàn đưa nông dân đi tham quan, học tập các mô hình kinh tế ở nhiều nơi để rút kinh nghiệm và áp dụng phù hợp với thực tiễn địa phương.

Bên cạnh đó, thành phố xây dựng các vùng chuyên canh để đầu tư cơ sở hạ tầng, đưa tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản...; ban hành các chính sách hỗ trợ nhằm động viên nông dân mạnh dạn thay đổi tư duy, phương pháp sản xuất.

tp ha tinh va huong phat trien kinh te nong nghiep do thi

Mô hình nuôi tôm trong ao lót bạt bán công nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao và ổn định hơn cho gia đình ông Võ Công Bộ ở xã Thạch Trung.

Hiệu quả từ việc chuyển hướng đó là sự ra đời ngày càng nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập khá và ổn định. Trong 8 tháng đầu năm 2016, TP Hà Tĩnh đã triển khai xây dựng 119 mô hình sản xuất trên các lĩnh vực như trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Trong đó có 62 mô hình đủ điều kiện được hưởng các cơ chế, chính sách của tỉnh, thành phố.

Hiệu quả bước đầu từ hướng đi mới ấy đã tạo niềm tin, động lực cho người nông dân tiếp tục mạnh dạn đầu tư mở rộng mô hình trồng trọt, chăn nuôi. Trong lĩnh chăn nuôi, với sự đồng hành của thành phố, nhiều mô hình đã thành công và ngày càng được nhân rộng. Điển hình như mô hình nuôi bò nhốt với quy mô từ 10-20 con bò ở xã Thạch Bình, Thạch Môn, Thạch Hạ; mô hình nuôi lợn nái ngoại của tổ hợp tác chăn nuôi xã Thạch Bình; nuôi gà sinh sản của hộ anh Nguyễn Văn Nguyên ở Thạch Hạ…

Đặc biệt, những năm qua, thành phố còn chú trọng phát triển các mô hình theo hướng liên kết và đến nay đã chỉ đạo, xây dựng thành công 2 mô hình chăn nuôi lợn liên kết với Mitraco quy mô từ 400-600 con lợn thương phẩm/mô hình và mô hình nuôi thỏ liên kết với Công ty CP Thương mại thực phẩm Hà Nội với 44 hộ đăng ký tham gia…

Trong lĩnh vực trồng trọt, nhiều giống cây mới và mô hình sản xuất mới cũng đã được triển khai đầu tư xây dựng hứa hẹn những mùa bội thu. Cùng với việc xây dựng cánh đồng mẫu quy mô từ 5-10 ha trở lên, chuyên sản xuất các giống lúa chất lượng cao, thành phố cũng quy hoạch, xây dựng hạ tầng đồng bộ tại các vùng chuyên canh, tập trung chỉ đạo các hộ dân cải tạo vườn tạp, xây dựng mô hình vườn hộ làm kinh tế VAC nhằm nâng cao thu nhập. Tiêu biểu như các mô hình trồng hoa ở Thạch Môn, trồng đào ở Thạch Hạ…

tp ha tinh va huong phat trien kinh te nong nghiep do thi

Sản xuất theo hướng kinh tế nông nghiệp đô thị đang mang tới cho người nông dân thành phố những niềm vui mới.

Với việc tập trung xây dựng các vùng nuôi trồng tập trung, tích cực ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, lĩnh vực nuôi trồng thủy sản thời gian qua cũng đã đạt được những kết quả mới. Tiếp nhận sự hỗ trợ của tỉnh, thành phố, nhiều hộ đã mạnh dạn vay vốn đầu tư xây dựng mô hình lớn. Tiêu biểu như hộ ông Võ Công Bộ ở xã Thạch Trung, trên cơ sở 9,5 ha đất thầu nuôi trồng thủy sản từ năm 2004, năm 2014, ông đã vay vốn, đầu tư hơn 1 tỷ đồng để cải tạo 2,5 ha gồm 6 ao hồ lót bạt nuôi tôm theo hình thức bán công nghiệp. Ông Bộ cho biết: “Nuôi tôm bán công nghiệp cho năng suất bình quân khoảng 5 tấn/ha, gấp 3 lần so với nuôi theo hình thức quảng canh mà trước đây gia đình tôi thực hiện. Hơn nữa, thực hiện theo cách thức này, tôi không chỉ được hỗ trợ con giống mà còn được hỗ trợ kỹ thuật nên giảm rủi ro. Nhờ đó, thu nhập từ tôm cao hơn và ổn định hơn”.

Sản xuất theo hướng kinh tế nông nghiệp đô thị đang mang tới cho người nông dân thành phố những niềm vui mới. Trong đó, sự đồng hành trong chỉ đạo, lãnh đạo và các chính sách hỗ trợ của thành phố là động lực để người nông dân tự tin, mạnh dạn thay đổi tư duy, cách thức sản xuất nông nghiệp nhằm tận dụng tối đa tiềm lực, nâng cao thu nhập.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast