TPP sẽ được ký kết chính thức vào ngày 4/2/2016

Đây là thông báo của lãnh đạo các quốc gia thành viên Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình dương (TPP) trong khuôn khổ APEC tại Phillippines.

Trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác kinh tế APEC đang diễn ra tại Manila, Phillippines, các nhà lãnh đạo của 12 quốc gia thành viên TPP đã có cuộc gặp riêng vào ngày 18/11. Theo đó, các bên đã thống nhất về thời điểm tổ chức lễ ký kết chính thức hiệp định vào ngày 4/2/2016, tại New Zealand, trang Foxnews đưa tin.

Dù cho biết rất hài lòng về nội dung văn bản thỏa thuận của hiệp định nhưng các nhà lãnh đạo của 12 quốc gia vẫn cam kết sẽ nỗ lực tối đa trong việc thúc đẩy Quốc hội của các thành viên sớm phê chuẩn hiệp định.

Theo Tổng thống Mỹ Barack Obama, hiệp định này không chỉ là một thỏa thuận mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, mà còn phản ánh những giá trị chung của nền thương mại toàn cầu.

Với ý nghĩa sẽ là một khung khuôn khổ pháp lý có ảnh hưởng tới cả vấn đề ngăn chặn lao động trẻ em, quy định bảo vệ môi trường và đại dương, và các quy định nhằm chống lại nạn buôn bán động vật hoang dã, Tổng thống Mỹ cho rằng TPP sẽ vượt qua cả mục tiêu đơn thuần là kết nối 12 nền kinh tế đang chiếm 40% GDP thế giới.

"Thông qua TPP, chúng ta đang tạo ra một mô hình mới và hấp dẫn trong thương mại cho một trong những khu vực phát triển nhanh và năng động nhất thế giới", các nhà lãnh đạo thuộc TPP cho biết.

Về phần mình, Tổng thống Chile Michelle Bachelet, cho rằng, điều quan trọng trong những lợi ích mà TPP là một môi trường làm việc rộng mở và thịnh vượng. Quốc gia này cũng mong muốn trở thành cầu nối để thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại giữa khu vực châu Á - Thái Bình Dương với vùng Đại Tây Dương dưới chủ đề “Liên kết và hội nhập trong đa dạng”.

Trước đó, chi tiết nội dung hiệp định TPP cũng đã được 12 quốc gia thành viên chính thức công bố vào ngày 5/11, đúng 1 tháng sau khi các bên đạt được thỏa thuận khung cuối cùng về việc thông qua TPP.

Theo Zing.vn

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast