Trăn trở đô thị Kỳ Anh (bài 2): Phát triển hạ tầng, tư duy đô thị

(Baohatinh.vn) - Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2018, TX Kỳ Anh sẽ trở thành đô thị loại III, là điểm nhấn tăng trưởng và liên kết với hệ thống đô thị tại khu vực duyên hải Bắc Trung bộ, ngay từ lúc này, chính quyền và người dân cần thực hiện căn cơ các giải pháp nhằm thay đổi diện mạo, kiến trúc cảnh quan theo hướng văn minh, hiện đại và bền vững.

>> Bài 1: Hạ tầng thiếu và yếu

Đa dạng hóa nguồn lực phát triển

Từ hiện trạng đô thị và đón đầu thời cơ, động lực của KKT Vũng Áng, Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Quốc Hà cho biết, thị xã Kỳ Anh đang tập trung quyết liệt nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng đồ án quy hoạch chung thị xã giai đoạn đến năm 2035 đảm bảo chất lượng và tầm nhìn phát triển; huy động, tìm kiếm các nguồn lực, ưu tiên việc đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị, sớm xây dựng, ban hành cơ chế đặc thù trong xây dựng và phát triển đô thị loại III ở TX Kỳ Anh.

Trăn trở đô thị Kỳ Anh (bài 2): Phát triển hạ tầng, tư duy đô thị ảnh 1

Một góc thị xã Kỳ Anh Ảnh: Sỹ Ngọ

Được biết, đến thời điểm hiện nay, đồ án quy hoạch chung TX Kỳ Anh đang được các bộ, ngành liên quan góp ý trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bên cạnh việc đăng ký, đề xuất tiếp cận nguồn vốn của dự án chuỗi đô thị miền Trung do Ngân hàng Thế giới cung cấp các khoản vay ưu đãi với số vốn lên đến hàng nghìn tỷ đồng, TX Kỳ Anh cũng đã đưa vào kế hoạch huy động nguồn vốn trung hạn gần 400 tỷ đồng để chỉnh trang và phát triển đô thị. Ngoài ra, chính quyền đô thị hiện đang tích cực kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư mở rộng các hình thức đầu tư BOT, BT, BTO, PPP... tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các thị trường vốn.

“Từ các nguồn huy động, TX Kỳ Anh sẽ tập trung đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội trọng điểm, đóng góp xứng đáng vào tổ chức không gian cũng như hoạt động của đô thị. Xây dựng các khu chợ đầu mối, dịch vụ có quy mô tại phường Kỳ Trinh, Kỳ Liên và xã Kỳ Nam, Kỳ Ninh; tiếp tục đầu tư và kêu gọi đầu tư xây dựng các khu đô thị mới tại các phường nội thị; hoàn thành đầu tư xây dựng các khu dân cư kết hợp tái định cư; tập trung kêu gọi đầu tư xây dựng khu đô thị trung tâm Kỳ Trinh. Đồng thời, tập trung xây dựng cải tạo, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật đường giao thông, thoát nước đảm bảo đồng bộ để chỉnh trang các khu dân cư hiện có...” - Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Quốc Hà cho biết thêm.

Đổi mới tư duy, ý thức đô thị

Như một tất yếu, quá trình đô thị hóa đòi hỏi con người phải chuyển động theo tốc độ dịch chuyển của nó. “Do vậy, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ quản lý nhà nước cho cán bộ các cấp, nhất là đối tượng cán bộ chủ chốt của thị xã và các đơn vị hành chính trực thuộc; thực hiện chính sách phụ cấp và đãi ngộ cho nhân lực có trình độ cao, từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới đang đặt ra hết sức cấp bách”, ông Nguyễn Thế Hải - Phó trưởng phòng Quản lý đô thị và Kinh tế TX Kỳ Anh nhấn mạnh.

Trăn trở đô thị Kỳ Anh (bài 2): Phát triển hạ tầng, tư duy đô thị ảnh 2

Cải tạo và nâng cấp, chỉnh trang hệ thống giao thông, mương thoát nước, điện chiếu sáng ở phường Sông Trí.

Bên cạnh đó, theo cách nói của Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Quốc Hà, muốn có văn minh đô thị, trước hết phải xây dựng nếp sống đô thị. Vì vậy, cần loại bỏ ngay lối sống dễ dãi, mạnh ai nấy làm, dẫn đến việc “nhờn luật”, gây hệ lụy xấu trong xã hội.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại tất cả các khu dân cư trên địa bàn thị xã đều đã có những quy định cụ thể về nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Tuy nhiên, vấn đề là người dân thực hiện, áp dụng các quy tắc đó vào cách ứng xử trong đời sống, sinh hoạt như thế nào. “Vẫn biết rằng, việc thay đổi thói quen ứng xử, hình thành văn hóa, văn minh đô thị không phải là câu chuyện một sớm, một chiều. Nhưng, với bề dày truyền thống văn hóa đất và người Kỳ Anh, chỉ cần chúng ta có đủ quyết tâm, cùng nhau xây dựng nếp sống đô thị thì một ngày không xa, văn minh đô thị sẽ sớm hiện hữu, lan tỏa khắp đô thị mới Kỳ Anh”, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin TX Kỳ Anh - Đoàn Thị Mỹ chia sẻ.

Thay lời kết

Không riêng gì TX Kỳ Anh, các đô thị phát triển trong và ngoài nước đều phải trải qua một giai đoạn quá độ để xây dựng, điều chỉnh, hình thành nên diện mạo, giá trị văn hóa mới. Tuy nhiên, với những lợi thế sẵn có về tốc độ phát triển kinh tế, vị thế của trung tâm kinh tế trọng điểm, chính quyền và người dân đô thị cần thể hiện rõ quyết tâm và cụ thể hóa bằng những giải pháp, hành động thiết thực bởi “thành phố không phải là vùng nông thôn có nhà cao”.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast