“Trị” hằn lún vệt bánh xe trên QL 1A

(Baohatinh.vn) - Dù chủ đầu tư và các đơn vị thi công đã dùng nhiều biện pháp để khắc phục nhưng tình trạng hằn lún vệt bánh xe vẫn dai dẳng xuất hiện trên tuyến QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh. Mới đây, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) đã áp dụng công nghệ cào bóc tái chế nguội mặt đường bê tông nhựa để xử lý tình trạng này...

tri han lun vet banh xe tren ql 1a

Cienco4 áp dụng công nghệ cào bóc tái chế nguội khắc phục, xử lý tình trạng hằn lún.

Theo các chuyên gia, đây là dây chuyền xử lý bê tông nhựa mặt đường tiên tiến nhất của Cộng hòa Liên bang Đức lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam. Công nghệ cào bóc tái chế nguội sử dụng phần vật liệu trong kết cấu áo đường bị hư hỏng được cào bóc từ 12-16 cm, trộn với chất gia cố gồm nhựa đường và xi măng. Kết cấu và tỷ lệ hàm lượng chất gia cố sẽ căn cứ trên chỉ số thực tế phù hợp với từng đoạn trên tuyến và được kiểm soát chặt chẽ bởi hệ thống điện tử. Tiếp đến, thiết bị chuyên dụng sẽ hoàn trả phần hỗn hợp này, lu lèn hoàn thiện móng kết cấu áo đường. Sau công đoạn cào bóc tái sinh sẽ tiến hành thi công lớp phủ bằng bê tông nhựa polymer có chiều dày 5 cm. 

tri han lun vet banh xe tren ql 1a

Đây là dây chuyền xử lý bê tông nhựa mặt đường tiên tiến nhất của Cộng hòa Liên bang Đức lần đầu áp dụng tại Việt Nam

Để giải quyết tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên tuyến QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh, tháng 11/2015, Cienco4 đã đầu tư dây chuyền thiết bị cào bóc tái chế nguội mặt đường bê tông nhựa W2500S, xe rải xi măng định lượng tự động, xe cấp nhựa, xe cấp nước kết nối trực tiếp với máy cào bóc cùng với các thiết bị hỗ trợ như: lu chân cừu 20-35 tấn, lu rung 12-30 tấn,… để tiến hành cào bóc xử lý dứt điểm những đoạn mặt đường bị hằn lún, hư hỏng, tái sinh và tăng cường độ mặt đường lớp bê tông nhựa. Theo ghi nhận, chỉ trong thời gian chưa đầy 3 giờ đồng hồ, 200m đường bị hằn lún (diện tích khoảng 1.000 m2) đoạn qua thị trấn Nghèn đã được xử lý, mặt đường mịn, các xe lưu thông được ngay qua những đoạn vừa sửa chữa.

tri han lun vet banh xe tren ql 1a

Đối với những đoạn trên tuyến đã được xử lý bằng công nghệ cào bóc tái chế nguội, sau một thời gian đưa vào khai thác mặt đường tạo được sự ổn định, các đơn vị thi công sẽ thảm thêm một lớp bê tông nhựa nóng, thành phần gồm đá Hồng Lĩnh kết hợp nhựa đường thường sử dụng thêm phụ gia SBS với chất lượng tương đương với nhựa polymer nhưng giá thành lại rẻ hơn. Đến nay, toàn bộ những điểm hằn lún trên tuyến Nam Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh khoảng 60.000 m2 cơ bản được khắc phục bằng công nghệ này.

Qua thời gian khai thác và diễn biến thực tế hiện trường (những đoạn đã được xử lý từ tháng 11/2015) đã chứng minh được hiệu quả rõ rệt và tính ưu việt của dây chuyền này trong công tác xử lý hằn lún, cường độ mặt đường được nâng cao từ 140-160 Mpa lên 260-300 Mpa.

Đặc biệt, công nghệ này tận dụng được toàn bộ phần vật liệu cũ nên tiết kiệm được chi phí. Bên cạnh đó, sử dụng công nghệ tái chế nguội mặt đường bê tông nhựa rút ngắn được thời gian thi công, đảm bảo phương tiện lưu thông ngay trong ngày trên những đoạn vừa sửa chữa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast