Triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ GPMB tại thị xã Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Sáng 10/7, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh chủ trì làm việc với UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) về công tác GPMB các dự án và công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. Đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan cùng dự.

Triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ GPMB tại thị xã Kỳ Anh ảnh 1

Theo báo cáo của UBND thị xã Kỳ Anh, để đảm bảo tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn, địa phương đang tích cực, chủ động phối với các sở, ngành liên quan, huy động lực lượng tiến hành vận động người dân chấp hành chủ trương GPMB, tái định cư. Đối với những hộ cố tình không chấp thuận, thị xã đang xây dựng phương án, kế hoạch, phương tiện và lực lượng để tiến hành biện pháp cưỡng chế.

Triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ GPMB tại thị xã Kỳ Anh ảnh 2

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Thị xã Kỳ Anh cần xử lý cương quyết, dứt điểm các trường hợp cố tình dây dưa.

Đối với công tác GPMB, tái dời ở thôn Đông Yên (Kỳ Lợi), thời gian tới, UBND thị xã sẽ tiến hành phương án cưỡng chế thu hồi đất đối với 2 hộ đã nhận tiền, nhận đất TĐC nhưng chưa di dời; tổ chức lực lượng, phương tiện để san lấp mặt bằng theo phương án đề ra. Tiếp tục làm việc và vận động các hộ dân còn lại nhận tiền, nhận đất TĐC, đồng thời xác định các công trình vi phạm để áp giá bồi thường đối với 83 hộ cưỡng chế kiểm kê…

Đối với kênh tách nước phân lũ tại Hòa Lộc (Kỳ Trinh), Hội đồng bồi thường GPMB đã hoàn thành chi trả tiền cho các hộ dân; UBND thị xã và BQL KKT tỉnh đã có văn bản trả lời các kiến nghị của người dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng; niêm yết công khai danh sách, diện tích đất nông nghiệp của các hộ để đối chiếu, chỉnh lý làm căn cứ lập phương án hỗ trợ ổn định đời sống khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp.

Số liệu từ BQL KKT tỉnh cho thấy, theo lộ trình bàn giao mặt bằng đã thống nhất giữa BQL KKT tỉnh, Ban Chuyên trách 1748 và UBND thị xã Kỳ Anh, có 29/34 dự án đưa vào lộ trình xử lý bàn giao mặt bằng. Trong đó có 14/34 dự án của BQL KKT tỉnh làm chủ đầu tư (3 dự án không đưa vào lộ trình) và 15/34 dự án của nhà đầu tư (2 dự án không đưa vào lộ trình).

Triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ GPMB tại thị xã Kỳ Anh ảnh 3

Giám đốc Công an tỉnh Lê Văn Sao: Bên cạnh việc huy động đầy đủ lực lượng, phương tiện triển khai các biện pháp nghiệp vụ, các lực lượng chức năng cần nắm vững tình hình, đưa công tác tuyên truyền vận động quần chúng đi vào chiều sâu.

Trong thời gian từ ngày 23/6/2015 đến 9/7/2015, Ban Chuyên trách 1748, UBND thị xã Kỳ Anh đã chỉ đạo Hội đồng bồi thường GPMB thị xã Kỳ Anh triển khai xử lý 6/14 dự án của BQL KKT tỉnh làm chủ đầu tư và 7/15 dự án của nhà đầu tư. Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ của lộ trình đã thống nhất.

Triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ GPMB tại thị xã Kỳ Anh ảnh 4

Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hà: Để đảm bảo ANTT, an toàn tuyệt đối trong quá trình thực hiện công tác GPMB, đề nghị các cơ quan chức năng điều động thêm lực lượng, phương tiện hỗ trợ địa phương.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng, kết quả thực hiện công tác GPMB ở thị xã Kỳ Anh thời gian qua chuyển biến không đáng kể, sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan thiếu chặt chẽ, nhuần nhuyễn, các giải pháp thực hiện chưa quyết liệt, đồng bộ, cụ thể…

Triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ GPMB tại thị xã Kỳ Anh ảnh 5

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đề nghị thị xã Kỳ Anh và các lực lượng liên quan bám sát đường găng tiến độ, lộ trình để chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ. Thực hiện tổng lực, đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, áp dụng cơ chế chính sách phải đúng pháp luật. Trong đó, thị xã Kỳ Anh phải chịu trách nhiệm chính về quá trình triển khai công tác GPMB, công an là lực lượng nòng cốt để thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, các đơn vị, lực lượng liên quan phải kiên trì vận động người dân chấp hành nghiêm túc các chủ trương GPMB, tái định cư của Nhà nước; kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình lôi kéo, kích động ảnh hưởng đến tình hình ANTT…

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đưa ra một số phương án giải quyết, xử lý cụ thể đối với các trường hợp, dự án cụ thể nhằm hoàn thành công tác GPMB, tái định cư các dự án lớn trên địa bàn thị xã Kỳ Anh trước mùa mưa lũ năm nay.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast