Trước 30/5 phải bàn giao mặt bằng sạch Dự án cải tạo, nâng cấp QL 1A

Chiều 15/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ đã có chuyến kiểm tra hiện trường, làm việc với chủ đầu tư Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 (Cienco4) về Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy II đến Bắc tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh.

Các đơn vị điện lực, viễn thông cần phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để di dời các công trình sớm bàn giao mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công
Các đơn vị điện lực, viễn thông cần phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để di dời các công trình sớm bàn giao mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công

Khởi công từ tháng 9/2012, Dự án cải tạo, nâng cấp QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh có tổng số vốn đầu tư 2.400 tỷ đồng do Cienco 4 làm chủ đầu tư.

Tuyến đường có tổng chiều dài 35 km, rộng 25,5m cho 4 làn xe ô tô và 2 làn xe thô sơ đi qua 8 phường, xã của 4 huyện Nghi Xuân, thị xã Hồng Lĩnh, Can Lộc và Thạch Hà.

Dự án được đầu tư theo hình thức BOT nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên QL1A, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, đồng thời đáp ứng được yêu cầu phát triển KT-XH và bảo đảm an ninh quốc phòng, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển GTVT của tỉnh Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung.

Theo hợp đồng, dự án được hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng vào tháng 4/2014. Vấn đề đặt ra cho chủ đầu tư và các nhà thầu là để đảm bảo tiến độ, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là hết sức quan trọng.

Theo báo cáo của Chủ đầu tư, đến thời điểm này dự án đã có 32/35,1km được bàn giao mặt bằng triển khai thi công. Còn 3,1 km chưa được giải phóng bàn giao cho chủ đầu tư gồm 2 địa phương đó là Nghi xuân 2,1 km và Can Lộc 1 km.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các địa phương còn vướng mặt bằng khẩn trương bàn giao cho các đơn vị thi công
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các địa phương còn vướng mặt bằng khẩn trương bàn giao cho các đơn vị thi công

Hiện Cienco 4 đang phối hợp với UBND tỉnh và 2 địa phương này cùng với các ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ GPMB để bảo đảm yêu cầu mà nhà đầu tư đã cam kết với lãnh đạo Bộ GTVT.

Mặt bằng chưa bàn giao chủ yếu thuộc vùng dân cư, thị trấn và kho đạn của Lữ đoàn 283- QK4 do đó việc GPMB còn gặp nhiều khó khăn.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Minh Kỳ ghi nhận những cố gắng của chủ đầu tư, các đơn vị thi công, địa phương liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án, đồng thời chỉ ra một số tồn tại, yếu kém trong công tác GPMB của 2 địa phương nói trên đồng thời đưa ra các biện pháp, giải pháp yêu cầu các bên liên quan cần tập trung thực hiện.

Phó Chủ tịchThường trực UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu và các địa phương nói trên, cùng với các ngành như điện lực, cấp nước, viễn thông cần phát huy cao tinh thần trách nhiệm, có sự phối kết hợp chặt chẽ trong công tác GPMB cho việc tổ chức thi công đạt tiến độ. Chậm nhất trước ngày 30/5, các địa phương, ngành liên quan phải thực hiện xong việc GPMB, đảm bảo cho công trình được hoàn thành trước ngày 30/4/2014 như cam kết của chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư, nhà thầu và các cấp, ngành liên quan cần kiểm tra, giám sát chẽ quá trình thi công, đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường, an toàn lao động, ATGT và nhất là không gây ảnh hưởng đến việc lưu thông trên tuyến Quốc lộ này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast