Tượng Sơn nhanh chóng bắt nhịp “cơ hội vàng”

Thực hiện Quyết định 2005/QD-UBND của UBND tỉnh về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) cho hộ gia đình, cá nhân được giao đất làm nhà ở sai thẩm quyền, UBND huyện Thạch Hà đã chọn xã Tượng Sơn là một trong năm địa phương làm điểm của toàn huyện. Với sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành, đoàn thể, sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo địa phương, bước đầu, việc thực hiện QĐ 2005 của xã Tượng Sơn đã đạt được nhiều kết quả khả quan.

Triển khai thực hiện QĐ 2005 và các văn bản hướng dẫn thi hành của các cấp, ngành, UBND xã Tượng Sơn đã thành lập, kiện toàn lại Hội đồng xét cấp GCN QSDĐ ở cấp xã và Tổ công tác để công tác tổ chức thực hiện được chỉ đạo thông suốt từ trên xuống.

Tổ công tác của xã Tượng Sơn xem xét hồ sơ của các hộ gia đình, cá nhân được giao đất trái thẩm quyền.
Tổ công tác của xã Tượng Sơn xem xét hồ sơ của các hộ gia đình, cá nhân được giao đất trái thẩm quyền.

Nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cơ sở cùng vào cuộc, UBND xã Tượng Sơn đã xây dựng kế hoạch và tổ chức quán triệt cho đội ngủ cốt cán, các tổ chức đoàn thể và từng thôn, xóm. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tinh thần QĐ 2005 đến tận người dân.

Một trong những yếu tố quyết định để thực hiện thành công việc cấp GCN QSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân đó là thu thập thông tin về những sai sót trong quá trình cấp đất trên địa bàn. Bằng các hình thức thu thập thông tin từ những người làm công tác quản lý qua các thời kỳ, từ chính hộ gia đình kê khai, mọi thông tin về các trường hợp cấp đất sai thẩm quyền được thu thập đầy đủ. Tính đến thời điểm hiện nay, toàn xã có 56 trường hợp cấp đất sai thẩm quyền hoặc có sai phạm trong quá trình sử dụng đất. Qua tổng hợp, phân loại, có 4 hộ đã tự ý làm nhà ở sai quy hoạch, 52 hộ do UBND xã cấp đất (trái thẩm quyền).

Để có hướng xử lý thích hợp, Tổ công tác đã đối chiếu hồ sơ, văn bản, quy hoạch, bản đồ địa chính và tiến hành kiểm tra thực địa. Đây được coi là khâu khó khăn, phức tạp và quan trọng nhất. Chị Cao Thị Việt Hà – Cán bộ Địa chính – Xây dựng, Tổ phó Tổ công tác cho biết: để đảm bảo thu thập đầy đủ các thông tin về diện tích đất, hiện trạng sử dụng, thời điểm cấp đất…khi kiểm tra thực địa đòi hỏi phải có sự tham gia của cán bộ thôn xóm và hộ gia đình. Nhìn chung, các hộ gia đình đều tự giác chấp hành. Tuy nhiên, có một số hộ, mặc dù Tổ công tác, cấp uỷ chính quyền địa phương đã tuyên truyền vận động nhưng vẫn có thái độ bất hợp tác. Điều này cũng dễ hiểu vì có những trường hợp đất được giao hoặc đang sử dụng lớn hơn rất nhiều so với diện tích sẽ được xét xấp theo quy định nên họ cảm thấy bị “thiệt thòi”.

Qua công tác kiểm tra thực địa, hiện tại, trong số 56 hộ sai phạm trong quá trình cấp đất có 4 hộ cấp trước thời điểm năm 1993, 23 hộ được cấp từ năm 1993 đến 1/7/2004 và 29 hộ được cấp đất từ năm 2004 đến nay. Trên cơ sở các quy định của Quyết định 2005 và các văn bản khác, Tổ công tác sẽ xác lập hồ sơ, trình Hội đồng xét cấp GCN QSDĐ xã Tượng Sơn xem xét, trình UBND huyện Thạch Hà thẩm định, cấp GCN QSDĐ theo quy định pháp luật.

UBND xã Tượng Sơn đang tiến hành niêm yết công khai về số liệu, những sai sót và phương án xử lý đối với các hộ dân được giao đất trái thẩm quyền tại thôn xóm để lấy ý kiến đóng góp của công dân. Đến thời điểm này, hầu hết các hộ gia đình đã đồng tình với phương án giải quyết của Hội đồng xét cấp GCN QSDĐ. Những hộ có diện tích đất thực tế lớn hơn diện tích đất được giao cũng đã đồng tình với phương án hợp thức hoá phần diện tích có thu tiền. Thậm chí, một số hộ gia đình, có phần diện tích vượt quá lớn, đủ xét cấp 1 lô đất mới cũng đồng tình với phương án thu hồi của xã.

Việc người dân tự giác chấp hành cũng là nhờ địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục về Quyết định 2005, các hộ dân hiểu rằng đó là những giải pháp tối ưu nhất để đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình.

Trao đổi với chúng tôi, chị Cao Thị Việt Hà cho biết: Quyết định 2005 là một “cơ hội vàng” để các địa phương “xiết” lại công tác quản lý đất đai, ổn định tình hình chính trị cơ sở, tạo động lực phát triển KT-XH. Dù thời gian tổ chức thực hiện rất gấp (đến 31-12-2012 phải xong) nhưng quan điểm của chúng tôi là làm đến đâu phải chặt chẽ đến đo, tránh trường hợp càng sửa càng sai. Tượng Sơn được xem là một trong những xã đạt tiến độ về công tác kiểm tra, xét cấp GCN QSDĐ cho các hộ gia đình, cá nhân được cấp đất làm nhà ở trái thẩm quyền của huyện Thạch Hà.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast