Vào cuộc đồng bộ, quyết liệt chỉ đạo thực hiện thu - nộp ngân sách 2015

(Baohatinh.vn) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có công điện về việc tăng cường tập trung chỉ đạo thu, nộp ngân sách trên địa bàn tỉnh.

Nội dung công điện nhấn mạnh, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã đã chủ động phối hợp, triển khai kế hoạch, có nhiều giải pháp sáng tạo, thực hiện hiệu quả thu ngân sách trên địa bàn...

Kết quả thu ngân sách trong những tháng đầu năm 2015 đạt 4.596 tỷ đồng, bằng 31,7% kế hoạch năm HĐND tỉnh giao, 47,1% kế hoạch năm Trung ương giao, tăng 79% cùng kỳ năm 2014; trong đó: thu ngân sách nội địa đạt 2.150 tỷ đồng; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt 2.446 tỷ đồng.

Vào cuộc đồng bộ, quyết liệt chỉ đạo thực hiện thu - nộp ngân sách 2015 ảnh 1

Cơ quan chức năng kiểm tra nghĩa vụ đóng nộp của DN khai khoáng ở Kỳ Anh

UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị, cộng động doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân tham gia nộp thuế; đặc biệt biểu dương cán bộ, nhân viên ngành hải quan trong công tác thu thuế xuất nhập khẩu; biểu dương cán bộ nhân viên ngành thuế và các địa phương làm tốt công tác thu ngân sách trên địa bàn như các huyện: Can Lộc, Cẩm Xuyên, thị xã Hồng Lĩnh.

Tuy vậy, một số địa phương chưa tập trung chỉ đạo, thực hiện nên thu ngân sách còn đạt thấp so với kế hoạch như các huyện: Lộc Hà, Hương Sơn, Kỳ Anh và thành phố Hà Tĩnh; một số doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm túc việc quyết toán thuế, kê khai và nộp thuế.

Với quyết tâm phấn đấu thu ngân sách năm 2015 đạt trên 15.000 tỷ đồng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã, các thành viên Ban Chỉ đạo chống thất thu ngân sách trên địa bàn tỉnh tiếp tục tập trung cả hệ thống chính trị vào cuộc, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt, kịp thời, sâu sát của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, ban, ngành, các đoàn thể từ tỉnh đến xã, phường để tập trung cho công tác thu ngân sách.

Các cơ quan quản lý nhà nước, các sở, ban, ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế, tổ chức lại sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, các thành phần kinh tế phát triển, nuôi dưỡng nguồn thu; hỗ trợ, phối hợp ngành thuế trong công tác thu ngân sách.

Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư cần báo cáo kết quả thực hiện quyết toán thuế năm 2014 của các doanh nghiêp, tại từng địa bàn, gửi UBND tỉnh trước ngày 07/5/2015; tổ chức hậu kiểm sau đăng ký kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hoạt động sản xuất, kinh doanh, việc kê khai nộp thuế của các thành phần kinh tế trên địa bàn toàn tỉnh.

Sở Tài chính chủ trì phối hợp các địa phương, đơn vị liên quan tham mưu bổ sung các loại phí, lệ phí trên địa bàn toàn tỉnh để chống thất thu, tăng nguồn thu cho ngân sách, đồng thời kiểm tra quyết toán tài chính một số doanh nghiệp.

Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương rà soát, tính toán, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản năm 2014 và năm 2015 của các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh để triển khai quyết toán, thu, truy thu theo quy định, hoàn thành trước ngày 15/5/2015; kịp thời thông báo nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản năm 2015 đến tất cả các doanh nghiệp, đơn vị khai thác khoáng sản; phối hợp với cơ quan thuế tiếp tục đôn đốc các tổ chức, cá nhân nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản còn nợ năm 2014; phối hợp, cung cấp thông tin cho cơ quan thuế trong việc thu các loại thuế, phí và các khoản nghĩa vụ (ký quỹ môi trường, thu cấp quyền khai thác khoáng sản,...) tại các đơn vị hoạt động khoáng sản; kiểm tra, rà soát các dự án, chủ đầu tư đã được giao đất để sản xuất kinh doanh nhưng chưa có hợp đồng thuê đất để đưa vào diện quản lý đúng quy định.

Sở Giao thông Vận tải quản lý chặt chẽ phương tiện vận tải, phối hợp với cơ quan thuế trong việc thực hiện mức thu thuế của từng loại phương tiện vận tải sát, đúng theo quy định tại Quyết định 44/2012/QĐ-UBND ngày 15/8/2012 của UBND tỉnh.

Ngân hàng Nhà nước tỉnh phối hợp với Cục Thuế tỉnh thực hiện các quyết định cưỡng chế truy thu thuế đối với các đối tượng nợ thuế, có tài khoản tiền gửi tại ngân hàng.

Sở Công Thương phối hợp các cơ quan thuế kiểm tra cấp giấy phép và hoạt động kinh doanh của các hộ kinh doanh, làm tốt công tác quản lý thị trường, chống gian lận thương mại, rà soát hoạt động của các chợ tạo điều kiện cho ngành thuế trong công tác quản lý thu các loại phí, lệ phí đúng quy định

Kho bạc Nhà nước tỉnh, các chủ đầu tư, ban quản lý xây dựng trên địa bàn tiếp tục phối hợp với cơ quan thuế thực hiện khấu trừ 2% thuế GTGT khi thanh toán công trình thuộc vốn ngân sách nhà nước, vốn ODA cho các đơn vị xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh thường xuyên chủ động phối hợp Cục Thuế tỉnh và các cơ quan cung cấp đầy đủ thông tin các doanh nghiệp, nhà thầu trong Khu kinh tế; phối hợp với Công an tỉnh, Sở Lao động Thương binh và Xã hội và Cục Thuế tỉnh kiểm tra, xử lý các vi phạm pháp luật về thuế, cung cấp thông tin của lao động nước ngoài làm việc trong Khu kinh tế Vũng Áng để có cơ sở thu thuế thu nhập cá nhân.

Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, các cơ quan nội chính tăng cường kiểm tra, áp dụng tất cả các biện pháp để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kê khai không trung thực, gian lận, trốn thuế; ấn định mức nộp thuế, xử phạt hành chính, kinh tế, cần thiết xử lý hình sự một số đối tượng để răn đe.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã tăng cường hoạt động của Ban Chỉ đạo chống thất thu cấp huyện; chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác quản lý thuế, phí, lệ phí, các khoản thu về đất; khai thác có hiệu quả nguồn thu, chống thất thu ngân sách trên địa bàn, phấn đấu hoàn thành vượt kế hoạch được giao; đôn đốc các doanh nghiệp trên địa bàn hoàn thành và gửi báo cáo quyết toán thuế năm 2014 theo đúng quy định.

Cục Thuế tỉnh, Hải quan tỉnh thường xuyên chỉ đạo, trực tiếp kiểm tra các Chi cục, Đội, đơn vị trực thuộc cục, có các giải pháp sáng tạo quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch thu ngân sách được giao. Ngành thuế tiếp tục đôn đốc các doanh nghiệp nộp chậm hồ sơ quyết toán thuế và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Cục Thuế tỉnh tổng hợp kết quả thu, nộp ngân sách của các huyện, thành phố, thị xã, của từng doanh nghiệp, đánh giá, phân tích nguyên nhân kết quả đạt được, những vấn đề còn tồn tại, báo cáo UBND tỉnh trước 11h00 thứ 6 hàng tuần (gửi file kèm theo vào địa chỉ tranngoccanh@hatinh.gov.vn).

Công điện cũng yêu cầu giám đốc các sở, ngành tăng cường vai trò quản lý các doanh nghiệp thuộc, ngành, lĩnh vực, vừa tạo điều kiện phát triển doanh nghiệp nhưng đồng thời kiểm tra, thanh tra chống thất thu ngân sách và các nghĩa vụ với nhà nước, người lao động; phối hợp cơ quan thuế truy thu các khoản nợ ngân sách của doanh nghiệp năm 2014 chuyển sang.

Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh tuyên truyền biểu dương các tổ chức, cá nhân nộp thuế vượt chỉ tiêu, kịp thời; đồng thời phê bình các đơn vị, cá nhân yếu kém làm thất thu ngân sách.

Công điện yêu cầu các sở, ngành: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã hàng tuần tổng hợp tình hình, đánh giá, phân tích việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của các doanh nghiệp, đối tượng thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý, báo cáo UBND tỉnh trước 11h thứ 6 hàng tuần (gửi file kèm theo vào địa chỉ tranngoccanh@hatinh.gov.vn).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast