Vào cuộc quyết liệt bảo vệ rừng dịp tết

(Baohatinh.vn) - Quán triệt tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường các biện pháp cấp bách để quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, các cấp, ngành, lực lượng chức năng, chủ rừng đã vào cuộc tích cực với nhiều giải pháp đồng bộ.

Những ngày này, từ lãnh đạo đến cán bộ, nhân viên Ban Quản lý Rừng phòng hộ sông Ngàn Phố đang tập trung cao độ, huy động tối đa phương tiện và nhân lực phục vụ công tác bảo vệ rừng (BVR). Trong điều kiện được giao quản lý diện tích rừng và đất lâm nghiệp gần lớn nhất tỉnh (xấp xỉ 26.000 ha), công tác BVR luôn gặp nhiều khó khăn, lực lượng, trang thiết bị còn hạn chế nên đơn vị đã sớm chủ động xây dựng kế hoạch hành động.

Do thời tiết khắc nghiệt, địa hình phức tạp, nên công tác tuần tra bảo vệ rừng gặp rất nhiều khó khăn.

Do thời tiết khắc nghiệt, địa hình phức tạp, nên công tác tuần tra bảo vệ rừng gặp rất nhiều khó khăn.

Với quyết tâm BVR tại gốc, ngoài việc tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân, phối hợp hành động chặt chẽ với các lực lượng chức năng, ngay từ đầu năm, đơn vị đã bố trí lực lượng, triển khai các nội dung công việc. Từ trưởng ban đến

các nhân viên đều được phân công nhiệm vụ cụ thể, tập trung tuần tra, kiểm tra, đẩy đuổi, bảo vệ lâm phần và chốt chặn các cửa rừng để ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. Ngoài tổ chức thành lập thêm 20 tổ nhóm BVR tại một số địa phương, 7 trạm BVR của đơn vị cũng đã được giao bám nắm địa bàn, bố trí lực lượng trực 24/24h kể cả ngày nghỉ tết. Đặc biệt, các vùng rừng nhạy cảm dễ bị chặt phá như ở Rào Àn, Nước Lạnh, Núi Ngam, Sơn Lễ, Sơn Giang, Sơn Mai hay vùng có nguy cơ dễ cháy như Sơn Tiến, Sơn Bình, Sơn Lâm, Sơn Thủy... đã được khoanh vùng, xây dựng phương án và tập trung lực lượng.

Cùng với các chủ rừng, lực lượng kiểm lâm phát huy vai trò xung kích, trách nhiệm của cơ quan thường trực. Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo các hạt trực thuộc đôn đốc, theo dõi, kiểm tra, giám sát các chủ rừng, chính quyền địa phương thực hiện nghiêm túc công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng. Ngoài ra, các đơn vị kiểm lâm phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng để tạo lực lượng đủ mạnh nhằm tăng cường tuần tra, kiểm tra, giám sát các chủ rừng, cơ sở kinh doanh, chế biến lâm sản nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hương Khê - Nguyễn Cự Duẩn cho biết: Để tăng cường công tác quản lý, BVR, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về rừng và tăng cường công tác quản lý lâm sản trên địa bàn, đơn vị đã tham mưu UBND huyện, ban chỉ đạo về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng huyện ban hành các văn bản chỉ đạo sát đúng với tình hình và đôn đốc các chủ rừng, địa phương xây dựng phương án BVR trên lâm phần được giao.

Hạt cũng đã chỉ đạo các kiểm lâm địa bàn thường xuyên nắm chắc tình hình, phối hợp tốt với các lực lượng biên phòng, công an, quân sự, chủ rừng để thực hiện có hiệu quả các phương án đã xây dựng. Bên cạnh đó, huy động lực lượng tăng cường công tác kiểm tra rừng tại gốc, phát hiện kịp thời các hành vi xâm hại rừng. Nếu có vụ việc vi phạm, đơn vị sẽ chủ trì phối hợp với các phòng, ngành chức năng tổ chức điều tra, xác minh, xử lý hoặc tham mưu xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo chung, chính quyền các địa phương có rừng, các lực lượng chức năng, tổ chức đoàn thể cũng đã vào cuộc bằng những hoạt động cụ thể. Qua tìm hiểu được biết, các đơn vị công an, quân sự, biên phòng luôn sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phối hợp chặt chẽ với kiểm lâm, chủ rừng để tổ chức lực lượng tuần tra, phát hiện, ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm rừng, chống người thi hành công vụ. MTTQ và tổ chức đoàn thể các cấp tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia BVR; phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các ngành chức năng kiên quyết đấu tranh với các hành vi phạm pháp.

Cùng với đó, các cơ quan truyền thông, nhất là Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh tích cực vào cuộc để tăng cường thời lượng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, kịp thời nêu gương những tổ chức, cá nhân làm tốt, lên án những hành vi xâm hại rừng...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast