Vốn vay theo Nghị định 100: Chỉ mới ưu tiên đối tượng mua nhà ở xã hội

(Baohatinh.vn) - Ngày 3/4 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 370/QĐ- TTg về lãi suất cho vay gói tín dụng theo Nghị định 100/2015/NĐ- CP. Quyết định ra đời đã thu hút sự quan tâm rất lớn của những người có thu nhập thấp trên bàn Hà Tĩnh.

Nhiều người “nuôi” hi vọng

Vợ chồng anh Phan Văn Chính ở Thạch Hà, Hà Tĩnh sau nhiều năm tích góp cũng quyết định xây dựng cho mình căn nhà mới. Tuy nhiên, với đồng lương ít ỏi của hai vợ chồng thì số tiền tự có chẳng được bao nhiêu. Vừa lúc, thông tin về gói vay ưu đãi theo NĐ 100 được triển khai, anh chị như “mở cờ”, hi vọng sẽ được vay vốn giá rẻ. “Ban đầu vợ chồng tôi có ý định sẽ vay vốn của ngân hàng thương mại, nhưng khi biết được thông tin mới của NĐ 100 thì cũng muốn chờ đợi thêm thế nào”.

von vay theo nghi dinh 100 chi moi uu tien doi tuong mua nha o xa hoi

Trước mắt, nguồn vốn dự kiến mới chỉ ưu tiên cho một số đối tượng có thu nhập thấp, có nhu cầu mua nhà ở xã hội. (Trong ảnh: Phối cảnh dự án thí điểm nhà ở xã hội đầu tiên tại Hà Tĩnh)

Còn đối với gia đình chị Lê Thị Linh, phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) thì cuộc đợi chờ này đã kéo dài suốt gần 3 năm nay. Nguyên do là hồi năm 2016, chị đã làm hồ sơ xin vay vốn sửa nhà ở từ nguồn 30.000 tỷ đồng nhưng chưa kịp giải ngân thì gói tín dụng kết thúc. Hi vọng vào gói vay mới tại NĐ 100 nên chị vẫn quyết chờ đợi. “Với lãi suất 4,8%/năm mà Quyết định 370 vừa mới thông qua thì quả là con số mơ ước đối với những người thu nhập thấp như chúng tôi. Chỉ lo, nghị định ban hành đã hơn 2 năm, đến nay không biết có đủ vốn cho vay không”.

Thậm chí, hiện nay, nhiều người đã hoàn tất các thủ tục cần thiết cho việc thế chấp tài sản, chỉ chờ ngân hàng triển khai…

Chỉ mới ưu tiên cho vay mua nhà ở xã hội

Sau hơn 2 năm kể từ ngày NĐ 100 ra đời, năm 2018, Chính phủ dành 1.000 tỷ đồng thực hiện chính sách này, trong đó 500 tỷ đồng là ngân sách trung ương cấp; 500 tỷ còn lại được trích từ nguồn huy động của ngân hàng. Lãi suất được áp ở mức 4,8%/năm (0,4%/tháng), quy định tại QĐ 370, do Ngân hàng CSXH thực hiện.

von vay theo nghi dinh 100 chi moi uu tien doi tuong mua nha o xa hoi

Quyết định 370/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội vừa ban hành vào ngày 3/4 vừa qua

Đối tượng được vay vốn là những người có công với cách mạng, người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo ở khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc CAND và QĐND; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật.

Khách hàng được vay mức tối đa 80% giá trị hợp đồng đối với mua nhà ở xã hội và 70% giá trị dự toán đối với xây mới, cải tạo nhà để ở trong thời gian 15- 25 năm. Theo đó, phải thực hiện điều kiện (quy định tại khoản 5 Điều 13 Nghị định 100/2015/NĐ-CP): “Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay”. Điều này, không phải vì mục đích sinh lãi mà tạo nguồn tích lũy trả nợ cho khách hàng, đồng thời cũng là nguồn vốn quay vòng cho dư nợ tiếp theo.

Hiện tại, Ngân hàng CSXH Hà Tĩnh đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng thực hiện chương trình ngay khi được cấp vốn. Tuy nhiên, theo đại diện của Ngân hàng CSXH Hà Tĩnh, do nguồn vốn toàn quốc hạn chế nên việc phân bổ cho các địa phương chắc chắn sẽ không như mong đợi của nhiều người. Trước mắt, nguồn vốn dự kiến mới chỉ ưu tiên cho một số đối tượng có thu nhập thấp, có nhu cầu mua nhà ở xã hội. Còn mục đích vay vốn để xây mới, cải tạo nhà ở thì vẫn còn khó khăn, khó triển khai trong năm nay.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast