Vũ Quang nỗ lực giữ rừng

Sự nỗ lực thường xuyên của cấp ủy, chính quyền và cán bộ, nhân dân trên địa bàn đã giúp cho công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (BVR PCCCR) ở Vũ Quang trong thời gian qua thu được những kết quả đáng khích lệ, dù còn gặp không ít khó khăn.

Huyện Vũ Quang có diện tích rừng và đất lâm nghiệp lớn (trên 49.000 ha), chiếm trên 80% tổng diện tích tự nhiên của huyện, trong đó có trên 31.000 ha rừng đặc dụng cần được bảo vệ nghiêm ngặt. Thời gian qua, việc di dời nhân dân 2 xã Hương Quang và Hương Điền đến nơi ở mới để nhường đất cho Dự án Thuỷ lợi Ngàn Trươi -Cẩm Trang khiến việc làm và nhu cầu sử dụng lâm sản rất lớn… là những khó khăn không nhỏ đối với huyện trong công tác BVR-PCCCR.

Rừng Vũ Quang không chỉ có nhiều gỗ quý mà còn nhiều động vật chim muông quý hiếm, nhiều động thực vật kỳ lạ
Rừng Vũ Quang không chỉ có nhiều gỗ quý mà còn nhiều động vật chim muông quý hiếm, nhiều động thực vật kỳ lạ

“Từ tình hình thực tế trên, xác định rõ nhiệm vụ, các ngành liên quan, các địa phương, đơn vị chủ rừng trên địa bàn đều tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch, phương án BVR PCCCR đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt khá bài bản, cụ thể và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương…”, ông Nguyễn Văn Minh - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm, thành viên Ban chỉ huy (BCH) Các vấn đề cấp bách trong BVR-PCCCR huyện, cho biết.

Tìm hiểu thực tế tại các địa phương và một số chủ rừng, được biết, thời gian qua, ngoài việc kiện toàn BCH Các vấn đề cấp bách trong BVR - PCCCR các cấp, hàng năm, các xã, các chủ rừng trong huyện đều tổ chức tổng kết công tác BVR - PCCCR của năm trước, đánh giá, rút kinh nghiệm nghiêm túc những mặt được và chưa được; thành lập các tổ đội xung kích với số lượng, thành phần đúng với quy định.

Hiện, ở các xã, thị trấn trong huyện có 12 BCH gồm 212 thành viên; có 12 tổ xung kích PCCCR gồm 333 người, lực lượng chủ yếu là các đoàn viên thanh niên và dân quân tự vệ. Còn các chủ rừng trên địa bàn, hiện có: 3 BCH, gồm 42 thành viên; 3 tổ BVR – PCCCR, gồm 143 người, chủ yếu là lực lượng BVR của chủ rừng.

“Nhìn chung, thời gian qua, các thành viên BCH được phân công phụ trách chỉ đạo các xã, chủ rừng đã phát huy tinh thần trách nhiệm, thường xuyên bám địa bàn và đôn đốc chỉ đạo các đơn vị cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ BVR PCCCR. Khi có tình huống về cháy rừng hoặc có hành vi khai thác, chặt phá rừng, lấn chiếm đất rừng xẩy ra, BCH đã tham mưu kịp thời cho UBND huyện để có các giải pháp, chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các xã, chủ rừng tập trung lực lượng kiểm tra, ngăn chặn, xử lý kịp thời; chỉ đạo Hạt Kiểm lâm, UBND các xã, thị trấn, các đơn vị chủ rừng đầu tư kinh phí mua săm, tu sửa, làm mới các dụng cụ phương tiện và các công trình phòng cháy, chữa cháy rừng”, một thành viên BCH huyện, nói .

Cùng với việc xây dựng và củng cố công trình BVR-PCCCR, công tác tuyên truyền để mọi tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc BVR-PCCCR ở Vũ Quang ngày càng đi vào chiều sâu, hướng đến những vùng trọng điểm. Chỉ tính việc tổ chức ký cam kết BVR-PCCCR tại 69 xóm thuộc 12 xã và 9 trường học đã thu hút được 7.666 người tham gia và tổ chức họp 34 cuộc tại các thôn, xóm ở 2 xã Hương Quang, Hương Điền để tuyên truyền, hướng dẫn, xử lý các hộ dân cất giữ gỗ trái quy định nên đã có tác dụng tích cực đến ý thức, trách nhiệm trong việc thực hiện lâm luật.

Việc kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các hành vi khai thác, vận chuyển lâm sản, săn bắt động vật rừng trái phép của các lực lượng chức năng huyện trong thời gian gần đây đã được phát huy. Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, các ngành chức chức năng như Kiểm lâm, Công an, Quân sự, Đồn biên phòng 567, UBND các xã, thị trấn, các đơn vị chủ rừng đã thường xuyên hơn trong việc tổ chức kiểm tra rừng tại gốc. Qua đó đã có những giải pháp phù hợp, có hiệu quả trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện đối với việc quản lý, sử dụng rừng của các đơn vị chủ rừng và các tụ điểm thường bị khai thác, mua bán, tập kết, chế biến, vận chuyển lâm sản và săn bắt động vật rừng trái pháp luật trên địa bàn toàn huyện.

“Công tác BVR-PCCCR trong thời gian tới sẽ còn rất nhiều khó khăn, vì vậy, ngoài các giải pháp cơ bản, thường xuyên, huyện sẽ có những biện pháp cụ thể, phù hợp với tình hình từng thời điểm, từng địa phương, tại các vùng trọng điểm...”, một thành viên BCH Các vấn đề cấp bách trong BVR PCCCR huyện, cho biết.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast