Vườn mẫu không chỉ để ngắm, người dân phải “sống” được với vườn

(Baohatinh.vn) - Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường trong chuyến tham quan khu dân cư mẫu, vườn mẫu thôn Yên Mỹ, xã Cẩm Yên và xã Tượng Sơn (Thạch Hà) vào chiều 15/4.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về tình hình phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh. Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan dự buổi làm việc.

vuon mau khong chi de ngam nguoi dan phai song duoc voi vuon

Hà Tĩnh bước vào thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch phát triển KT-XH nhiệm kỳ 2016-2020 trong bối cảnh đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng sự cố môi trường, thiên tai, lũ lụt, nguồn lực hạn hẹp trong khi phải thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ quan trọng, cấp bách.

Tuy vậy, Hà Tĩnh cũng đã khắc phục khó khăn, ổn định tình hình, từng bước khôi phục và phát triển sản xuất. Theo đó, nông nghiệp tăng trưởng nhanh, cơ cấu kinh tế nông nghiệp chuyển dịch tích cực theo hướng phát huy lợi thế các lĩnh vực, sản phẩm. Đặc biệt, tái cơ cấu đã tạo chuyển biến rõ nét cho phát triển một số lĩnh vực, sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh. Chương trình MTQG xây dựng NTM đạt kết quả toàn diện, rõ nét.

vuon mau khong chi de ngam nguoi dan phai song duoc voi vuon

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn khẳng định, với đặc thù 82% dân số là nông dân, Hà Tĩnh xác định rất rõ vai trò quan trọng và đã có những chính sách khuyến khích, hỗ trợ trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng NTM.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cũng cho rằng, mặc dù đạt được một số kết quả bước đầu, tuy nhiên, quy mô nông nghiệp Hà Tĩnh vẫn còn nhỏ, sản phẩm hàng hóa chưa nhiều, năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh còn thấp… Đó là thách thức lớn cho phát triển nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh mong muốn Bộ NN&PTNT tiếp tục quan tâm, giúp đỡ địa phương trong việc giới thiệu, kêu gọi một số doanh nghiệp, tập đoàn lớn vào đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xây dựng nhà máy sản xuất phân hữu cơ, nhà máy chế biến thủy, hải sản; hỗ trợ tiêu thụ đầu ra sản phẩm nông ghiệp của tỉnh; tiếp tục chỉ đạo tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong công tác bồi thường thiệt hại sự cố môi trường…

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cũng đề nghị bộ tiếp tục quan tâm, đề xuất với Chính phủ giúp đỡ Hà Tĩnh trên các lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng và một số công trình, dự án phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp, đời sống dân sinh…

vuon mau khong chi de ngam nguoi dan phai song duoc voi vuon

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chia sẻ những khó khăn của Hà Tĩnh thời gian qua

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chia sẻ những khó khăn của Hà Tĩnh thời gian qua, đồng thời đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh trong phát triển KT-XH, đặc biệt là công tác khắc phục, xử lý, ổn định sản xuất sau sự cố môi trường.

“Hà Tĩnh đã chỉ đạo, thực hiện rất tốt tái cơ cấu nông nghiệp, không vì sự cố môi trường làm ảnh hưởng đến phong trào chung. Điều này thể hiện rõ qua các chỉ số phát triển KT-XH 3 tháng đầu năm 2017”, - Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu Hà Tĩnh tiếp tục thúc đẩy chương trình MTQG xây dựng NTM đạt kết quả tốt hơn nữa, đặc biệt là việc xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu – sáng tạo của Hà Tĩnh. Vấn đề là chính quyền phải giúp dân biết làm kinh tế tại chỗ. Hà Tĩnh đã làm được khu dân cư mẫu, vườn mẫu thì không lý gì lại không có sản phẩm theo mô hình “mỗi làng một sản phẩm” như ở Quảng Ninh đã thành công.

vuon mau khong chi de ngam nguoi dan phai song duoc voi vuon
vuon mau khong chi de ngam nguoi dan phai song duoc voi vuon

Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn tham quan khu dân cư, mẫu vườn mẫu thôn Yên Mỹ, xã Cẩm Yên

vuon mau khong chi de ngam nguoi dan phai song duoc voi vuon

Nói chuyện với ông Phạm Đình Vượng ở thôn Yên Mỹ (Cẩm Yên) – chủ vườn mẫu

vuon mau khong chi de ngam nguoi dan phai song duoc voi vuon

Tham quan mô hình nuôi tôm trên cát của Công ty TNHH Sao Đại Dương

vuon mau khong chi de ngam nguoi dan phai song duoc voi vuon
vuon mau khong chi de ngam nguoi dan phai song duoc voi vuon

và tham quan Trung tâm hành chính xã Tượng Sơn (Thạch Hà).

Cũng trong chiều nay, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn đã đi tham quan khu dân cư mẫu, vườn mẫu thôn Yên Mỹ, xã Cẩm Yên và xã Tượng Sơn (Thạch Hà), mô hình nuôi tôm trên cát của Công ty TNHH Sao Đại Dương.

Nói chuyện với cán bộ, nhân dân các địa phương, Bộ trưởng ghi nhận, đánh giá cao cấp ủy chính quyền và người dân các địa phương đã gương mẫu, đi đầu trong việc phá bỏ vườn tạp, hàng rào, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi xây dựng vườn mẫu, khu dân cư mẫu. Bộ trưởng lưu ý, vườn mẫu không chỉ làm để ngắm mà các loại cây trồng trong vườn phải có giá trị kinh tế, người dân “sống” được với vườn.

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast