WB nâng dự báo tăng trưởng Đông Á năm 2018

(Baohatinh.vn) - Ngân hàng Thế giới (WB) hôm nay nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2018 đối với các quốc gia mới nổi ở Đông Á lên 6,1%, cao hơn 0,1% so với mức dự báo được đưa ra cách đây nửa năm.

wb nang du bao tang truong dong a nam 2018

Chủ tịch WB Jim Yong Kim tại một hội nghị thường niên của WB ở Washington. (Ảnh: Reuters)

WB cho biết việc mở rộng đầu tư cơ sở hạ tầng cùng với sự phục hồi nhu cầu từ các quốc gia phát triển và những diễn biến tích cực trong giá cả hàng hóa đã “lái” tăng trưởng kinh tế của khu vực Đông Á đi lên.

Định chế tài chính hàng đầu thế giới giữ nguyên mức dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực Đông Á trong năm 2017 là 6,2%, đồng thời cho biết con số dự báo cho năm 2019 sẽ là 6,1%.

Tăng trưởng GDP năm 2017 của Việt Nam được WB dự báo đạt 6,3%, nhỉnh hơn năm ngoái 0,1%, nhờ tâm lý tích cực trên thị trường và đầu tư trực tiếp nước ngoài. Vào năm 2019, tốc độ này được dự báo sẽ là 6,4%.

WB dự báo Philippines sẽ chứng kiến một sự cải thiện đáng kể trong tăng trưởng kinh tế năm 2017 và 2018 nhờ tăng đầu tư ở cả 2 khu vực công và tư nhân.

Đối với Trung Quốc, WB giữ nguyên dự báo cho quốc gia này năm nay và năm tới là 6,5% và 6,3%. Tuy nhiên, ngân hàng này cho biết, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ bị chững lại trong năm 2019, nguyên nhân là do việc thắt chặt các quy định gây ra lo ngại có thể làm “đóng băng” thị trường bất động sản nước này.

Theo WB, nói chung, những rủi ro mà các quốc gia thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương phải đối mặt đó là một sự suy giảm có thể xảy ra trong thương mại toàn cầu bắt nguồn từ các chính sách bảo hộ mậu dịch của Mỹ và một số nước phát triển. Bên cạnh đó là lãi suất tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tăng nhanh hơn dự kiến.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Nikkei Asian Review.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast