WB phê duyệt 270 triệu USD cải cách ngành điện Việt Nam

Ban Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) vừa phê duyệt khoản vay 200 triệu USD và khoản tín dụng 70 triệu USD giúp Chính phủ Việt Nam cải cách ngành điện, tăng sức đề kháng trước tình trạng biến đổi khí hậu và phát triển ít cácbon hơn.

Khoản vay 200 triệu USD nhằm hỗ trợ Hoạt động Chính sách phát triển cải cách ngành điện lần thứ 3, trong đó bao gồm việc đưa vào vận hành thương mại thị trường sản xuất điện cạnh tranh đầy đủ; sự tham gia của các công ty phát điện mới vào thị trường này; chuyển đổi các công ty phát điện thành những công ty độc lập và chuyển sang áp dụng một hệ thống giá điện minh bạch hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa



Khoản vay này do Hiệp hội phát triển Quốc tế cấp. Đây là nguồn vốn của Nhóm Ngân hàng Thế giới cấp cho các nước nghèo nhất.

Đối với khoản tín dụng 70 triệu USD nhằm hỗ trợ Hoạt động Chính sách phát triển về biến đổi khí hậu lần thứ 3 để giúp Chính phủ giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu bằng việc thông qua các chính sách và tăng cường năng lực thể chế giúp tăng khả năng chống chọi biến đổi khí hậu và phát triển ít cácbon.

Khoản tín dụng này do Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế, nhánh cấp vốn cho các nước thu nhập trung bình của Nhóm Ngân hàng Thế giới cấp.

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nhấn mạnh: "Thông qua việc hỗ trợ thành lập thị trường điện hiện đại và hiệu quả sẽ giúp Chính phủ đưa ra các chính sách để tăng khả năng chịu đựng biến đổi khí hậu.”

Việt Nam là một trong những nước chịu nhiều rủi ro về biến đổi khí hậu nhất. Thiên tai và nước biển dâng đã gây tổn thất lớn về kinh tế và tính mạng con người, trong đó chỉ riêng thiên tai đã gây thiệt hại lên tới 1,5% GDP hàng năm.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast