Xây dựng chuẩn văn minh đô thị - nhìn từ phường Trần Phú

(Baohatinh.vn) - Phấn đấu trở thành đô thị loại II trước năm 2018 là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của TP Hà Tĩnh. Cùng với các phường, xã, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn, cán bộ và nhân dân phường Trần Phú đang tích cực, quyết liệt vào cuộc hoàn thành các tiêu chí chuẩn văn minh đô thị.

Là một trong 4 phường được thành phố chọn làm điểm xây dựng chuẩn văn minh đô thị, cán bộ và nhân dân phường Trần Phú không ngừng nỗ lực, đoàn kết để triển khai thực hiện. Đến nay, nhận thức của các tầng lớp nhân dân đã có nhiều đổi thay tích cực trong xây dựng nếp sống văn minh, thân thiện, mang đậm dấu ấn của người Thành Sen.

xay dung chuan van minh do thi nhin tu phuong tran phu

Mỗi sáng đầu tuần, cán bộ phường tổ chức vệ sinh trụ sở làm việc, nhà bia tưởng niệm, trung tâm văn hóa...

Chủ tịch UBND phường Hồ Quốc Tuấn chia sẻ: “Để thực hiện các tiêu chí chuẩn văn minh đô thị, chính quyền phường đã họp bàn và tổ chức triển khai theo trình tự. Chính quyền phường nhất quán quan điểm phải thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Sau khi thông báo xây dựng chuẩn văn minh, các tổ dân phố, tổ liên gia họp bàn, soát xét, đánh giá những gì đã làm được và chưa được, từ đó, bà con thống nhất đưa ra các giải pháp và đăng ký với phường tổ chức thực hiện”. 

Để nâng cao hiệu quả, các tổ chức đoàn thể đã thành lập tổ công tác về từng tổ dân phố, từng hộ dân để tuyên truyền, chỉ ra những việc cụ thể cần làm. Bên cạnh đó, tổ chức phát tài liệu về các tiêu chí chuẩn văn minh đô thị, vận động các hộ ký cam kết những công việc sẽ phải thực hiện.

“Ngoài việc thường xuyên tổ chức các đợt vệ sinh môi trường, trồng 300 cây xanh tại một số tuyến đường, khu dân cư mới, đoàn thanh niên còn tăng cường tuyên truyền các đoàn viên thanh niên thực hiện nếp sống văn minh đô thị thông qua các chương trình, hội thi và các đợt sinh hoạt. Từ đó, không chỉ đoàn viên ý thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân mà còn vận động, tuyên truyền để gia đình mình nghiêm túc thực hiện” - Bí thư Đoàn phường Phan Chí Nguyện cho biết.

Một trong những hoạt động nổi bật, mang lại hiệu quả thiết thực nhất là việc triển khai phong trào “vỉa hè sạch, cột điện sạch”. “Giao vỉa hè, cột điện cho bà con quản lý nghe có vẻ lạ, nhưng thực tế mang lại hiệu quả thiết thực, nhất là việc nâng cao ý thức vì cộng đồng cho mọi người, đồng thời, giúp môi trường sống ngày càng sạch, đẹp hơn” - chị Nguyễn Thị Trang Huyền, một người dân trên địa bàn chia sẻ.

Vào 6h thứ hai đầu tuần, tất cả cán bộ của phường đều tổ chức lao động vệ sinh tại trụ sở, nhà tưởng niệm, trung tâm văn hóa, sân vận động... Đây là một trong những hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho mỗi cán bộ, đảng viên trong việc giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ môi trường tại các tuyến phố.

Ngoài việc lấy dân làm gốc trong xây dựng chuẩn văn minh đô thị, phường Trần Phú còn đề ra nhiều cách làm hay, sáng tạo, đặc biệt là xã hội hóa công tác triển khai xây dựng các tiêu chí. Trên địa bàn có rất nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, vì vậy, phường đã họp với các đơn vị, phát tài liệu về quy chuẩn xây dựng văn minh đô thị và đề nghị tổ chức xây dựng trên tuyến mặt chính. Phường còn vận động các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ nguồn lực để triển khai phần việc, tiêu chí cụ thể.

“Hiện nay, đã có khá nhiều đơn vị, doanh nghiệp vào cuộc hỗ trợ phường xây dựng các tiêu chí về chuẩn văn minh đô thị, trong đó, có thể kể đến như: Nhà in Trí Tuệ in ủng hộ 3.000 tờ rơi, Vietcombank ủng hộ 50 triệu đồng lắp đặt hệ thống đèn led điện tử, Agribank ủng hộ 10 triệu đồng trồng cây xanh...” - Chủ tịch UBND phường Hồ Quốc Tuấn cho biết thêm.

Chủ đề Khu kinh tế Vũng Áng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast