Xây dựng đô thị văn minh: Bộn bề khó khăn!

(Baohatinh.vn) - Trong lộ trình phấn đấu đến cuối năm 2018 sẽ cơ bản hoàn thành các tiêu chí đô thị loại II, thời điểm này, TP Hà Tĩnh đã tập trung cao độ cho việc xây dựng các phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên việc thực hiện các đề án đô thị đạt chuẩn văn minh đang gặp nhiều khó khăn.

xay dung do thi van minh bon be kho khan

Là tuyến phố chính, nhưng sau hàng chục năm đưa vào sử dụng, đường Nguyễn Công Trứ vẫn chưa được đầu tư nâng cấp.

Để xây dựng và triển khai thực hiện tốt đề án phường đạt chuẩn văn minh đô thị, TP Hà Tĩnh đã lựa chọn 4 phường Bắc Hà, Nam Hà, Nguyễn Du và Hà Huy Tập làm mẫu, từ đó nhân rộng. Quán triệt tinh thần chung, các phường đã vào cuộc và xây dựng đề án dựa trên điều kiện thực tế của địa phương và cùng phấn đấu đến cuối năm 2016 sẽ hoàn thành 25 tiêu chí theo quy định. Tuy nhiên, do việc huy động nguồn lực gặp khó khăn, nhận thức và ý thức tham gia của người dân chưa cao, một số nơi chưa có cách làm hiệu quả nên đến nay chỉ mới hoàn thành ½ tổng số tiêu chí cần thực hiện.

Việc các phường điểm hoàn thành các tiêu chí trong đề án phường đạt chuẩn văn minh đô thị chậm đã dẫn đến tiến độ nhân rộng mô hình này ra tất cả các phường không đảm bảo theo lộ trình, việc thực hiện đề án chung của toàn thành phố cũng gặp nhiều khó khăn.

Những cách làm hay chưa được nhân rộng, các bài học quý chưa được đúc rút để các địa phương khác học tập, làm theo; các hạn chế, vướng mắc cũng chưa được nhận diện đầy đủ để xây dựng giải pháp khắc phục hữu hiệu. Do vậy, bộ mặt đô thị chưa thực sự sạch đẹp, nếp sống văn minh đô thị chưa rõ nét, hệ thống cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, nhiều tuyến phố vẫn còn chật hẹp... là điều khó tránh khỏi.

xay dung do thi van minh bon be kho khan

Tình trạng lộn xộn, lấn chiếm vỉa hè, mất mỹ quan trên tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông, đoạn trước khu vực Bệnh viện đa khoa tỉnh

Thiết nghĩ, chuẩn văn minh đô thị là bộ tiêu chí đánh giá mức độ phát triển, các giá trị chuẩn mực của một đô thị nên việc triển khai thực hiện các đề án trên là cần thiết và phải thực hiện đảm bảo đúng lộ trình. Theo đó, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc tích cực và đồng bộ hơn, các phòng ngành chức năng cần thường xuyên đốc thúc, hướng dẫn, giúp đỡ cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Đặc biệt, các phường phải tập trung soát xét, đánh giá lại các tiêu chí để có phương án thực hiện cụ thể đối với từng nhóm, loại tiêu chí. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động kêu gọi sự vào cuộc mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân, nhất là trong việc huy động nguồn nội lực; tiến hành lồng ghép, vận dụng tốt các chương trình, dự án để hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng và kiện toàn các tiêu chí khác...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast