Xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm đất của Công ty Cao su Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Xung quanh vấn đề lấn chiếm đất rừng của Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh để trồng keo của một bộ phận người dân thôn Lạc Thanh (xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh), UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu xử phạt hành chính các hộ vi phạm và trả lại hiện trạng như ban đầu.

xu ly nghiem hanh vi lan chiem dat cua cong ty cao su ha tinh

Hiện trường nơi người dân lấn chiếm đất Công ty cao su Hà Tĩnh.

Theo đó, sau khi nhận được báo cáo về việc một bộ phận người dân thôn Lạc Thanh, xã Kỳ Lạc tổ chức trồng keo lấn chiếm đất của Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh (khoảng 31 ha), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn đã tổ chức cuộc họp với các bên liên quan và yêu cầu vào cuộc giải quyết sự việc.

Tại Công văn số 1063/UBND/NL3 “Về việc tăng cường các biện pháp ngăn chặn tình trạng chiếm đất trái phép trên địa bàn xã Kỳ Lạc” do Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bùi Khắc Bằng ký, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Đặng Ngọc Sơn như sau: Giao UBND huyện Kỳ Anh chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan, chính quyền địa phương và chủ rừng tiếp tục huy động lực lượng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ pháp luật về quản lý đất đai, nghiêm cấm việc tự ý lấn chiếm đất trái pháp luật. Đồng thời, tổ chức lực lượng ngăn chặn kịp thời các đối tượng vi phạm, lập biên bản vi phạm, xử phạt hành chính và buộc khắc phục lại hiện trạng ban đầu…

Công văn cũng yêu cầu Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp Sở TN&MT, UBND huyện Kỳ Anh và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát tổng thể diện tích 789,09 ha đất do Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh quản lý tại xã Kỳ Lạc; đặc biệt là diện tích đất nằm trên thôn Lạc Thanh, đề xuất UBND tỉnh phương án quản lý, giao đất, giao rừng theo đúng quy định và phù hợp với đề án giao đất, cho thuê đất gắn với giao rừng, cho thuê rừng… (Đề án 3952) và Quyết định 364/QĐ-UBND ngày 24/1/2017 của UBND tỉnh phê duyệt phương án sử dụng đất của Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh.

Qua làm việc với chúng tôi, chính quyền xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh đều khẳng định, việc người dân lấn chiếm đất của Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh là sai. Đồng thời, chính quyền đã và sẽ tiếp tục tuyên truyền người dân theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.

Ông Nguyễn Thái Toàn - Chủ tịch UBND xã Kỳ Lạc khẳng định, toàn bộ hộ dân thôn Lạc Thanh đều đã có đất rừng với diện tích trung bình mỗi hộ 2 ha. Hành vi lấn chiếm phải giải quyết dứt điểm, Công an xã Kỳ Lạc đã vào cuộc, nắm danh sách các hộ dân, cá nhân tham gia trồng lấn chiếm đất của Công ty Cao su Hà Tĩnh vừa qua để có cơ sở xử lý.

Video: Lãnh đạo huyện Kỳ Anh và xã Kỳ Lạc khẳng định, việc người dân lấn chiếm đất của Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh là sai

Vấn đề này, ông Bùi Quang Hoàn - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh khẳng định: Diện tích đất này thuộc thẩm quyền quản lý của Công ty Cao su Hà Tĩnh; doanh nghiệp được quản lý, sử dụng theo quy định. Việc người dân trồng cây trên đất doanh nghiệp như vậy là không đúng với quy định pháp luật về đất đai. Sau khi sự việc xảy ra, huyện đã thành lập đoàn công tác phối hợp tuyên truyền, giải thích cho người dân rõ. Và hiện nay, người dân cũng như Công ty Cao su Hà Tĩnh đã đồng thuận chấp hành giữ nguyên hiện trạng. Quan điểm của huyện là xử lý nghiêm, sai đến đâu xử đến đó, đảm bảo đúng quy định pháp luật, tạo đồng thuận để người dân và doanh nghiệp cùng phát triển.

Theo chúng tôi, bất luận lý do gì, thì việc người dân lấn chiếm đất của Công ty cao su Hà Tĩnh cũng cần sớm làm rõ, xử lý nghiêm để bảo đảm quyền lợi cho doanh nghiệp, cũng như giữ gìn kỷ cương, pháp luật. Nếu sự việc không sớm được xử lý nghiêm và giải quyết dứt điểm, sẽ thành tiền lệ xấu trong công tác quản lý và bảo vệ rừng sau này.

Chủ đề Khai thác tài nguyên trái phép

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast