Xuất khẩu hàng hóa năm 2012: Vượt ngoài mong đợi!

Hơn 98 triệu USD là kim ngạch suất khẩu hàng hóa của tỉnh trong năm 2012. Một con số thật ấn tượng trong một bối cảnh khó khăn chồng chất. Các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu phải tự “ló cái khôn” để nỗ lực vượt qua, duy trì và phát triển, góp phần đưa bức tranh xuất khẩu hàng hóa của tỉnh luôn ở gam màu sáng.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Giám đốc Sở Công thương cho rằng: Có thể nói năm 2012 là một năm “ vất vả” đối với tất cả các doanh nghiệp nói chung, trong đó nhất là doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực xuất khẩu. Trước hết, việc tiếp cận và huy động nguồn vốn vẫn luôn là bài toán nan giải đối với các doanh nghiệp. Trong khi đó, chi phí cho hoạt động sản xuất tăng khá cao, kéo theo giá thành sản phẩm tăng lên dẫn đến thị trường tiêu thụ giảm sút. Nhiều doanh nghiệp gần như “đứt hơi” khi phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hạn chế trên cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến một số mặt hàng, đặc biệt là hàng nông sản xuất khẩu của tỉnh trong năm giảm mạnh. Một số loại khoáng sản chỉ được được phép xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm và mặt hàng dăm gỗ khó về thị trường tiêu thụ.

Công ty XNK thủy sản Nam Hà Tĩnh chế biến tôm xuất khẩu

Vượt qua khó khăn chung và riêng theo đặc thù của từng doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu trong bối cảnh hiện nay để đạt được kết quả cao thì được xem như một “kỳ tích”. Con số 98,6 triệu USD kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong năm 2012, đạt 116% kế hoạch, tăng 5% so với cùng kỳ cũng đã nói lên được sự năng động, sáng tạo, của các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu trên địa bàn. Công ty cổ phần XNK thủy sản Nam Hà Tĩnh là một trong những đơn vị “tiêu biểu” đạt gần 5 triệu USD kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong năm 2012.

Ông Trần Đình Nam – Giám đốc Công ty chia sẻ: “Năm 2012 là năm chồng chất khó khăn, thiếu hụt nghiêm trọng về nguyên liệu chế biến, nhất là mặt hàng tôm và mực. Cật lực đi thu mua nguồn nguyên liệu trong nước cũng chỉ mới đáp ứng được 1/9 nhu cầu sản xuất của nhà máy. Vì kham hiếm nên giá nguyên liệu lại tăng lên 10 – 15% so với những năm trước…Không có nguyên liệu chế biến thì đồng nghĩa với nhà máy ngừng hoạt động, công nhân nghỉ việc. Giải bài toàn đó chỉ còn một cách duy nhất là tìm kiếm nguồn nguyên liệu từ nước ngoài. Sau bao nỗ lực, công ty cũng đã thu mua được hơn 800 tấn nguyên liệu từ một số nước Đông Nam Á. Số nguyên liệu trên, công ty chế biến được 600 tấn sản phẩm hàng chất lượng cao, chủ yếu là mực ống ăn liền xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản…đáp ứng đủ nhu cầu. Công ty cũng vừa mở hàng đầu năm mới xuất cho các bạn hàng 7 congternơ sản phẩm, trị giá gần 500 nghìn USD. Cũng nỗ lực vượt khó, Công ty Cổ phần chè Hà Tĩnh chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu trực tiếp sản phẩm sang các nước nằm trong khu vực Trung Đông. Ông Trần Công Lệ - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc công ty vui vẻ cho biết: Thắng lợi của công ty trong năm 2012 là sản lượng tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Riêng về lĩnh vực xuất khẩu với sản phẩm chè xanh lăn đạt được 2,1 triệu USD, tăng 24%.

“ Ngoài sự nỗ lực của các doanh nghiệp thì trong năm 2012 tỉnh cũng đã có chính sách hỗ trợ hơn 4,5 tỷ đồng cho các đơn vị, doanh nghiệp tham gia chỉ đạo, hoạt động sản xuất xuất khẩu hàng hoá” – Ông Dũng cho biết.

Mặt hàng may tre đan xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản

Năm 2012 có 65 doanh nghiệp mở tờ khai xuất khẩu trực tiếp và ủy thác xuất khẩu, trong đó có 35 doanh nghiệp xuất khẩu ra thị trường các nước, số còn lại thực hiện mở tờ khai xuất khẩu vào Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu vẫn là các mặt hàng: dăm gỗ, cao su, chè, tinh bột sắn; khoáng sản; gỗ và các sản phẩm từ gỗ; vật liệu xây dựng. Nổi bật trong bức tranh xuất khẩu của tỉnh, chiếm ưu thế vẫn là mặt hàng dăm gỗ đạt 50,706 triệu USD (tăng 8,04 %); thủy sản 4,92 triệu USD (tăng 1,6%); tinh bột sắn: 2,86 triệu USD (tăng 120,2 %); Chè: 2,1 triệu USD (tăng 24%). Thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Đặc biệt, thời gian qua các doanh nghiệp đã nỗ lực tìm kiếm thị trường xuất khẩu, một số sản phẩm đã có thị trường xuất khẩu mới như: Nga, Ấn Độ (sản phẩm khoáng sản), Afganistan (chè), Thái Lan (sản phẩm tăm đũa tre của HTX Trung Toàn), Nhật Bản (sản phẩm mây tre đan của Hội nông dân).

Những tháng đấu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu đã đạt hơn 8 triệu USD, tăng 109% so với cùng kỳ. Đây chính là tiền đề để lĩnh vực xuất khẩu năm 2013 hoàn thành và vượt mục tiêu đề ra 100 triệu USD. Tuy nhiên, các cơ quan lý nhà nước cần phải chung sức, đồng hành cùng với doanh nghiệp tiếp tục tháo gỡ những vướng mắc trong sản xuất kinh doanh; kịp thời triển khai các cơ chế chính sách và hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận với nguồn vốn tín dụng, đẩy mạnh hoạt động bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu trên địa bàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast