Bỏ túi 5 mẹo nhỏ dễ dàng đánh bay mụn giúp gương mặt luôn rạng rỡ

Chườm mặt bằng khăn lạnh, giảm mụn bằng sữa tươi... là những cách làm đơn giản nhưng triệt tiêu mụn một cách nhanh chóng bạn nên cập nhật ngay.

Muốn kháng mụn, trước hết cần làm tốt việc giữ gìn khuôn mặt sạch sẽ

Bụi bẩn, vi khuẩn bám trên da và xâm nhập vào các lớp tế bào bên trong qua lỗ chân lông là một trong những tác nhân chính gây ra những nốt mụn đáng ghét. Vì vậy, trước khi thực hiện bất cứ liệu pháp nào để ngăn ngừa và trị mụn thì bạn cần tạo thói quen tốt trong việc vệ sinh khuôn mặt hằng ngày.

Ít nhất là phải đảm bảo rửa mặt 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối, đồng thời tốt nhất là dùng nước ấm rửa mặt giúp làm giãn nở lỗ chân lông, “đẩy sạch” các chất bẩn bên trong ra ngoài mà không gây kích thích quá mạnh như các sản phẩm đã qua điều chế trên thị trường.

Bên cạnh đó, tuyệt đối không nặn mụn hay dùng sức chà xát vùng da bị mụn. Rất nhiều người đều nghĩ rằng phần nhân mụn trắng bên trong nếu được lấy ra ngoài thì mụn sẽ nhanh chóng xẹp đi và lành hẳn. Tư tưởng này cực kỳ thiếu khoa học, khi bạn tác động ngoại lực vào nốt mụn thì chắc chắn da sẽ bị tổn thương dù nhiều hay ít, lúc này các vi khuẩn bám trên tay có cơ hội xâm nhập vào trong da gây viêm, khiến tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn và dễ để lại sẹo thâm.

Để hỗ trợ tiêu viêm và làm sạch da mặt, bạn cũng có thể dùng tinh bột nghệ đã rang nóng và để cho nguội bớt, khi bột nghệ còn âm ấm thì bôi lên các nốt mụn sưng đỏ.

bo tui 5 meo nho de dang danh bay mun giup guong mat luon rang ro

Phần lớn các loại mụn thường có hai biểu hiện chủ yếu: Một loại đơn thuần là do lượng dầu tiết ra trên da quá nhiều khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn mà sinh ra mụn, đa số sẽ không bị sưng đỏ; một loại khác là do lỗ chân lông bị tắc lâu ngày, vi khuẩn có môi trường sinh sôi lý tưởng mà tạo thành các nốt mụn mang tính viêm, sưng đỏ, thậm chí là hình thành dịch mủ bên trong.

Có thể thấy, mụn xuất hiện luôn có liên quan đến vấn đề nội tiết và lượng dầu trên da. Do đó, tùy tình trạng cụ thể của bạn mà tìm ra nguyên nhân gốc gây mụn để có biện pháp làm sạch da mặt phù hợp nhất. Ví dụ nếu da mặt bạn tiết quá nhiều dầu thì có thể lựa chọn sữa rửa mặt kiểm soát dầu để hỗ trợ trong việc vệ sinh da mặt hằng ngày.

Ngoài ra, công tác chống nắng và bụi bẩn cũng cần đảm bảo. Khi đi ra ngoài, bạn nên trang bị thêm khẩu trang, nón, kính mát để giảm tối đa các tổn hại cho da từ bụi, vi khuẩn và ánh nắng mặt trời.

5 mẹo nhỏ giúp bạn nhanh chóng đánh bay mụn

- Chườm mặt bằng khăn lạnh

Bạn có thể chuẩn bị một chiếc khăn lông sạch cho vào tủ lạnh vài tiếng đồng hồ, sau đó nằm ở một nơi yên tĩnh, thoải mái và dùng khăn đã “ướp lạnh” chườm lên toàn bộ khuôn mặt. Liệu pháp đơn giản, ít tốn kém này có tác dụng tích cực trong việc làm se khít lỗ chân lông, giúp các mạch máu và các cơ trên mặt được thư giãn, đặc biệt nó hỗ trợ rất lớn đối với da dầu.

bo tui 5 meo nho de dang danh bay mun giup guong mat luon rang ro

- Giảm mụn bằng sữa tươi

Đơn giản là bạn hãy bổ sung một ly sữa tươi lớn vào khẩu phần hằng ngày, duy trì trong 1 - 2 tháng, không những có công hiệu giảm mụn đáng kể mà cả các vết sẹo thâm do mụn để lại cũng dẫn dần mờ đi.

- Tiêu viêm bằng nha đam và dưa leo

Nha đam và dưa leo đều có công hiệu tiêu viêm, đặc biệt là với các chứng viêm do mụn gây ra. Bạn có thể mua nha đam tươi, gọt vỏ, xắt miếng mỏng và rửa sạch rồi đắp lên chỗ da tổn thương; đồng thời dưa leo gọt vỏ rửa sạch ép thành nước cốt, sau mỗi lần rửa mặt, bạn bôi nước ép dưa leo để yên khoảng 30 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Ngoài ra, nước ép dưa leo cho thêm mật ong để uống có rất hiệu quả với các nốt mụn viêm.

- Tăng cường độ đàn hồi và săn chắc cho da mặt bằng viên đá lạnh

Sau mỗi lần rửa mặt, cho dù bạn dùng nước ấm hay nước lạnh thì cứ sau mỗi lần rửa mặt, bạn chuẩn bị thêm một chậu nước sạch có cho những viên đá lạnh vào, sau đó dùng chậu nước đá lạnh này rửa mặt một lần nữa. Liệu pháp này giúp da càng thêm săn chắc, giảm lượng dầu đáng kể và ngăn ngừa mụn xuất hiện.

- Ăn sữa chua mỗi ngày để hỗ trợ thải độc cơ thể

Các lợi khuẩn trong sữa chua có tác dụng làm sạch đường ruột, duy trì thói quen đại tiện khỏe mạnh, giúp cơ thể tăng cường khả năng trao đổi chất và đẩy các độc tố ra ngoài. Khi cơ thể được thanh nhiệt, giải độc sẽ làm giảm bớt nguy cơ bị mụn.

Theo Emdep.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast