Dấu hiệu đáng sợ cảnh báo cơ thể đang say nắng, phải cấp cứu ngay kẻo hối không kịp

Các dấu hiệu say nắng có thể xuất hiện nhẹ rồi từ từ chuyển nặng nếu như không được cấp cứu kịp thời có thể nguy hiểm.

Dấu hiệu say nắng

Các dấu hiệu nhẹ ban đầu: nhịp tim nhanh, thở nhanh, đỏ da (do giãn mạch dưới da), mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, đau đầu, buồn nôn và nôn. Các dấu hiệu này ở người già thường kín đáo và không đặc hiệu ở giai đoạn sớm.

Nếu không xử trí kịp thời, bệnh có thể biểu hiện nặng hơn với các triệu chứng như tụt huyết áp, các rối loạn chức năng thần kinh bao gồm thay đổi tri giác, kích động, mê sảng, lú lẫn, co giật và hôn mê. Thân nhiệt tăng quá cao còn gây mất điện giải nặng, rối loạn thăng bằng kiềm – toan, xuất huyết do rối loạn đông máu nặng, rối loạn chức năng đa cơ quan …

Khi nhiệt độ đạt tới trên 42,5 độ C thì các enzym bị bất hoạt, chuyển hóa bị rối loạn gây suy chức năng các cơ quan, khi tới 43 độ C thì protein bị đông vón, các cơ quan bị hoại tử gây ra suy đa tạng khó hồi phục.

Nguyên nhân xuất hiện các triệu chứng này là vì tế bào của cơ thể cần một nhiệt độ ổn định để đảm bảo hoạt động tốt.

Dấu hiệu đáng sợ cảnh báo cơ thể đang say nắng, phải cấp cứu ngay kẻo hối không kịp

Do đó, khi cơ thể tiếp xúc với môi trường quá nóng hoặc quá lạnh sẽ khiến quá trình hoạt động của tế bào bị ảnh hưởng, từ đó tác động tiêu cực đến các hệ cơ quan của cơ thể. Đặc biệt, những người cao tuổi,sức khỏe kém hay những người mắc bệnh mạn tính rất dễ bị ảnh hưởng bởi say nắng, các chuyên gia cho biết.

Say nắng thực sự là trường hợp cần phải được chăm sóc y tế. Do đó, bạn cần tìm sự hỗ trợ càng sớm càng tốt. Trong khi đó, hãy tìm đến những nơi bóng râm hay mát mẻ hơn, uống nhiều nước và cởi bỏ bớt quần áo không cần thiết.

Cần làm gì khi bị say nắng

Trong trường hợp say nắng, đau đầu cần nhanh chóng tiến hành những biện pháp sơ cứu ngay lập tức khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế hay phương tiện y tế:

Giảm thân nhiệt cho bệnh nhân bằng cách huyển ngay nạn nhân vào chỗ mát, thoáng gió, cởi bỏ bớt quần áo, cho uống nước mát có pha muối, chườm lạnh bằng khăn mát hoặc nước đá ở những vị trí có động mạch lớn đi gần ngoài da như nách, bẹn, cổ.

Nếu nạn nhân hôn mê không uống được nước hoặc nôn liên tục, sốt tăng liên tục, kèm các triệu chứng đau bụng, đau ngực, khó thở thì phải nhanh chóng chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Trong quá trình vận chuyển vẫn thường xuyên chườm mát cho họ.

Theo Emdep.vn

Chủ đề Thời tiết - Khí hậu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast