Lợi thế sức khỏe của người "chân ngắn"

Những người có chiều cao khiêm tốn thường bất mãn về ngoại hình nhưng không biết rằng họ sở hữu nhiều lợi thế về sức khỏe.

1. Sống lâu hơn

loi the suc khoe cua nguoi chan ngan

Ảnh: Vietnam-ireland.

Một nghiên cứu đăng trên tờ PLoS One chỉ ra rằng bạn càng cao thì càng dễ bị chết sớm hơn. Nam giới thấp lùn thường có tuổi thọ cao hơn. Nghiên cứu này gồm 8.000 nam giới Nhật-Mỹ được theo dõi trong khoảng thời gian 40 năm. Sau đó các nhà nghiên cứu đi đến kết luận rằng những nam giới cao hơn dễ bị mắc các bệnh mạn tính hơn những nam giới thấp.

2. Nguy cơ ung thư thấp hơn

Một nghiên cứu công bố năm 2014 trên tờ Cancer Causes & Control chỉ ra rằng cả nam giới và phụ nữ cao đều tăng nguy cơ bị ung thư và tử vong liên quan đến ung thư. Nghiên cứu này gồm 38.826 người có chẩn đoán bị ung thư. Trên thực tế, một số nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ cao tăng 20% nguy cơ ung thư buồng trứng và thậm chí là ung thư vú trong thời kỳ mãn kinh. Nam giới cao dễ bị ung thư đại tràng, trực tràng và tuyến tiền liệt.

3. Giảm nguy cơ bị cục máu đông

Những người cao nếu có lối sống ít vận động sẽ có nguy cơ cao hơn bị cục máu đông hoặc huyết khối tĩnh mạch tái phát. Một nghiên cứu đăng trên tờ Journal of Thrombosis and Haemostasis năm 2015 cho biết nam giới cao từ 1,95m tới 2m tăng ít nhất 2,5 lần nguy cơ bị cục máu đông tái phát.

4. Thông tin truyền đến não nhanh hơn

Những người cao hơn có xu hướng trải nghiệm thế giới với tốc độ chậm hơn so với những người thấp hơn. Chính xác là, những người cao hơn mất nhiều hơn ít nhất 1/10 giây để nhận dữ liệu giác quan qua mắt, tai, lưỡi và da. Điều này là vì ở người cao, cần nhiều thời gian hơn để truyền thông tin qua các con đường thần kinh.

Theo BS Cẩm Tú/SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast