Mách bạn cách bảo vệ làn da trong mùa hanh khô

Vào mùa đông, thời tiết trở nên khô và hanh, việc chăm sóc da trở nên cần thiết hơn bao giờ hết kể cả nam giới và phụ nữ.

Không giống như mùa hè nóng nực, mùa thu dịu mát, tiết trời mùa đông thường đem lại những cảm giác khó chịu, đặc biệt đối với làn da. Sự thay đổi rõ nét nhất về sức khỏe ở mỗi người chính là làn da. Nếu hoạt động hay làm các công việc ngoài trời, mùa đông là kẻ hủy hoại số 1 của làn da. Do gió lạnh, nhiệt độ, độ ẩm trong không khí thấp khiến cho da con người trở nên khô sần, mất nước, nặng hơn là nứt nẻ, chảy máu, tổn thương. Nếu không phải hoạt động ngoài trời nhiều, chỉ cần tiếp xúc hàng ngày trong khí lạnh mùa đông cũng làm ảnh hưởng tới da của bạn.

Bác sĩ da liễu tại Trung tâm y tế Montefiore, New York, Mỹ - ông Karthik Krishnamurthy cho biết, các chứng bệnh về da thường xuất hiện nhiều trong mùa đông như bệnh chàm, da khô, môi nứt nẻ có thể dẫn đến nhiễm trùng da nếu bị nẻ nghiêm trọng. Lý do là khi thời tiết khô, nước trong cơ thể bị thoát ra làm cho làn da của con người trở nên khô hơn so với những mùa khác trong năm. Vậy làm cách nào để bảo vệ làn da của mình trong mùa đông, hãy theo dõi những hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa da liễu của Mỹ.

mach ban cach bao ve lan da trong mua hanh kho

Tránh sử dụng xà phòng trong mùa đông

Xà phòng thường có tính sát khuẩn mạnh nên chúng làm mất chất dầu tự nhiên bảo vệ da khỏi bị mất nước. Nếu sử dụng xà phòng nhiều lần trong ngày sẽ dần làm mất đi lớp bảo vệ da tự nhiên khiến da khô, nứt nẻ. Nếu phải sử dụng xà phòng hay các chất tẩy rửa hàng ngày nên mua các loại có chất tẩy nhẹ để bảo vệ làn da trong mùa đông.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, chỉ nên sử dụng xà phòng để tẩy rửa những chỗ quá bẩn như nách, bẹn, chân tay… việc tắm rửa nên sử dụng sữa tắm.

mach ban cach bao ve lan da trong mua hanh kho

Làm ẩm da

Sau khi tắm nên sử dụng kem dưỡng da để ngăn ngừa khô da. Nên sử dụng kem có ceramide ngay lúc da còn ẩm. Bởi ceramide là thành phần tự nhiên trong lớp sừng, lớp ngoài cùng của da, đóng vai trò chính trong việc duy trì làn da khỏe và bảo vệ làn da chống lão hóa, bảo vệ các thành phần bên dưới da như collagen, elastin, độ ẩm…

Giữ ẩm làn da của bạn còn giúp bạn tránh bị ngứa. Theo nghiên cứu của Đại học Brown làn da bình thường tiết ra các axit hữu cơ giúp da nhờn, đàn hồi chống lại sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, bụi bẩn. Khi trời lạnh da không tiết mồ hôi và các axit hữu cơ khiến da khô, sinh ra ngứa. Nhiều người ngứa đến mức trầy xước da, chảy máu, đây là căn bệnh ngứa do thời tiết. Nên để hạn chế ngứa da cần cung cấp đủ độ ẩm cho da.

mach ban cach bao ve lan da trong mua hanh kho

Không tắm nước quá nóng

Tắm nước quá nóng làm da mất độ ẩm, mất chất dầu tự nhiên làm trầm trọng thêm chứng khô da. Chỉ nên dùng nước đủ ấm và tắm trong thời gian ngắn, nếu kéo dài thời gian tắm sẽ làm lớp bã nhờn bảo vệ da mất đi làm da khô và nhanh lão hóa.

mach ban cach bao ve lan da trong mua hanh kho

Mang đồ bảo vệ

Vào mùa đông ngoài quần áo, chúng ta cần mang theo một số vật dụng để bảo vệ da như mũ và khăn che mặt, găng tay, tất để các bộ phận như mặt, tay, chân tránh tiếp xúc với môi trường lạnh, khô. Làn da ở những khu vực này sẽ dễ dàng bị tổn thương nếu không được bảo vệ như da bị nứt nẻ, khô môi, cước chân hay da tay sẽ trở nên nhăn nheo …

mach ban cach bao ve lan da trong mua hanh kho

Bổ sung dinh dưỡng

Cung cấp cho cơ thể những thực phẩm tốt cho làn da không bao giờ là một ý tưởng tồi, nhất là trong mùa đông lạnh giá. Tiến sĩ Krishnamurthy cho biết vitamin B rất quan giúp da khỏe mạnh, phục hồi làn da khô, vitamin này có trong gà tây, cá ngừ, ngũ cốc, đậu, chuối… Rượu bia làm cho cơ thể mất đi vitamin B, đồng thời làm da xấu đi.

Còn một số vitamin khác cũng rất tốt cho da như vitamin C, nên ăn các loại trái cây họ cam quýt, ớt, cà chua… cũng rất tốt. Vitamin C giúp da mềm mại, trắng sáng, giúp cơ thể gia tăng sản xuất collagen khiến da căng mịn, có độ đàn hồi tốt, chống lão hóa… Vitamin E được xem là “người bạn” của làn da đẹp bởi nó làm cho da có độ ẩm, tươi trẻ hơn, chống oxy hóa, giảm sự hình thành sắc tố da… Vitamin E có nhiều trong các sản phẩm đậu nành, ngũ cốc, các loại hạt, mầm….

mach ban cach bao ve lan da trong mua hanh kho

Tránh ánh nắng mặt trời

Mặt trời mùa đông cũng làm tổn hại làn da của bạn. Một trong những điều nhiều người không biết là ánh nắng mặt trời mùa đông nguy hại hơn cả mùa hè vì mùa đông nhiều gió, mặt trời bị che phủ ít hơn, nên cần sử dụng kem chống nắng nếu đi ra ngoài.

mach ban cach bao ve lan da trong mua hanh kho

Tạo độ ẩm cho da

Nếu khí hậu khô hanh của mùa đông không cung cấp cho làn da của bạn độ ẩm, vậy hãy tự tạo cho mình độ ẩm cho làn da. Máy tạo độ ẩm là một giải pháp. Tùy vào tình hình thời tiết, nhiệt độ trong và ngoài phòng mà để mức độ phù hợp. Nếu thay đổi nhiệt độ và độ ẩm đột ngột có hại cho da hơn, sẽ làm da khô nẻ, bong tróc.

mach ban cach bao ve lan da trong mua hanh kho

Chỉ nên tắm mỗi ngày 1 lần vào mùa đông

Thời gian tắm tối đa cho mỗi lần là từ 5-10 phút trong bồn tắm hoặc dưới vòi sen. Nhiều người cho rằng tắm sẽ cung cấp độ ẩm cho da. Điều này là hoàn toàn đúng nếu bạn tắm nước lạnh, nhưng với mùa đông để bảo vệ sức khỏe chúng ta cần phải tắm nước nóng, nên điều chỉnh nhiệt độ nước vừa đủ ẩm. Nước càng nóng càng làm khô da.

mach ban cach bao ve lan da trong mua hanh kho

Uống đủ nước

Nếu mặc quá nhiều quần áo sẽ bị đổ mồ hôi, đây cũng là một trong những nguyên nhân làm khô da. Để hạn chế điều này cần bổ sung nước cho cơ thể để tránh mất nước trong mùa đông, khi tiết trời khô hanh.

Theo Trâm Nguyễn/SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast