54% số vụ TNLĐ chết người là do chủ sử dụng lao động

(Baohatinh.vn) - Theo kết quả phân tích của Bộ LĐ-TB&XH, nguyên nhân chủ yếu để xảy ra tai nạn lao động chết người là do người sử dụng lao động (chiếm tới 54,1%).

Theo báo cáo của Bộ LĐTBXH, trong những tháng đầu năm 2014 cả nước đã xảy ra 3.454 vụ tai nạn lao động (TNLĐ) làm 3.505 người bị nạn, trong đó số vụ TNLĐ chết người là 258 vụ. So với cùng kỳ năm trước, số vụ TNLĐ tăng 132 vụ (tăng 3%) nhưng số vụ TNLĐ chết người giảm 65 vụ (giảm 20%).

Lực lượng Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh phối hợp với BQL chợ thành phố Hà Tĩnh diễn tập PCCN.
Lực lượng Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh phối hợp với BQL chợ thành phố Hà Tĩnh diễn tập PCCN.

Đáng chú ý, theo kết quả phân tích, nguyên nhân chủ yếu để xảy ra TNLĐ chết người là do người sử dụng lao động (chiếm 54,1%). Cụ thể, người sử dụng lao động không huấn luyện an toàn lao động cho người lao động; không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn, thiết bị không đảm bảo an toàn lao động.

Ngoài ra, nguyên nhân từ người lao động cũng chiếm 24,6% bởi lao động đã vi phạm quy trình quy phạm an toàn lao động, không sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân.

Để công tác kiểm soát an toàn lao động được thực hiện tốt trong thời gian tới, Bộ LĐ-TB&XH đã đề nghị Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp với Thanh tra Nhà nước về lao động trong việc điều tra, xử lý nhanh, dứt điểm các vụ TNLĐ, kịp thời giải quyết chế độ cho người lao động bị TNLĐ và có biện pháp khắc phục những sai phạm.

Các bộ, ngành cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác an toàn lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, khai thác khoáng sản; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn lao động, đặc biệt là các hành vi vi phạm dẫn đến TNLĐ, hành vi không chấp hành nghiêm chỉnh chế độ khai báo, thống kê, báo cáo TNLĐ.

UBND các địa phương cũng cần quan tâm, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện đầy đủ các quy định của Nhà nước về an toàn lao động, vệ sinh lao động.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cần được triển khai rộng rãi hơn nữa để các doanh nghiệp thực hiện tốt các nội dung về công tác an toàn, vệ sinh lao động, tổ chức huấn luyện an toàn lao động, vệ sinh lao động...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast