Bộ trưởng LĐ-TB&XH nói về đề xuất đổi giờ làm việc sang 8h30"

Trước đề xuất đổi giờ làm việc sang 8h30 sáng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho rằng, vấn đề này cần đánh giá bài bản những tác động cả về kinh tế - xã hội và năng suất lao động.

Chiều ngày 1/11, bên hành lang Quốc hội, ông Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH có trao đổi với báo chí trước đề xuất đổi giờ làm từ 8h sang 8h30 của đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh. Cùng đó là thu ngắn lại thời gian nghỉ trưa trong ngày làm việc.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, vấn đề này phải đánh giá xem tác động cụ thể như thế nào đối với các vấn đề xã hội như, giao thông và hiệu quả công việc ra sao.

“Việc thay đổi giờ làm việc và giờ nghỉ trưa phải xem xét cụ thể tác động của nó đến vấn các vấn đề xã hội”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

bo truong ld tb xh noi ve de xuat doi gio lam viec sang 8h30

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội

Theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, các đối tượng lao động khối hành chính và người lao động trực tiếp có giờ sinh hoạt khác nhau. Do vậy, giờ làm việc cũng phải phù hợp với từng đối tượng.

“Trường hợp nếu sửa đổi luật lao động thì cũng phải sửa theo hướng quy định khung, còn cụ thể những trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Vẫn theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, giờ lao động trọng ngày phải đánh giá cụ thể, không tự nhiên nghĩ nên thay đổi thế này, thay đổi thế kia. “Phải nghiên cứu bài bản, khoa học và đánh giá tác động cả về kinh tế - xã hội và yếu tố tác động đến năng xuất lao động”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Trước đó, tại phiên thảo luận của Quốc hội về kinh tế - xã hội ngày 31/10, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) đã đề xuất Chính phủ cần xem xét điều chỉnh thời gian làm việc trong phạm vi cả nước trong thời gian tới. Ông cho rằng trước khi nêu ra ý kiến này đã tham khảo ý kiến và tài liệu từ nhiều nguồn, một số cán bộ, công chức, người nước ngoài

Theo đại biểu Cảnh, trên thế giới cũng như Châu Á, hầu hết các nước bắt đầu giờ làm việc ở cơ quan hành chính khối văn phòng, cơ sở giáo dục từ 8h30 hoặc 9h; thời gian nghỉ trưa là 1 tiếng. Thông tin tổng hợp cũng cho thấy, đất nước có thời gian nghỉ trưa kéo dài có năng suất làm việc thấp hơn các nước khác trong cùng khu vực.

Ở Việt Nam, hiện nay thời gian bắt đầu làm việc thường là từ 7h hoặc 7h30 đến 17h. Thời gian nghỉ trưa kéo dài 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng.

Theo đại biểu Cảnh, việc thay đổi thời gian làm việc như ông đề xuất sẽ đem lại lợi ích về giao thông, sức khỏe cho người lao động, hiệu quả công việc, tiết kiệm năng lượng…

Theo Dân trí

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast