Chính phủ giao ban trực tuyến công tác chuẩn bị nhân lực cho KKT Vũng Áng

Chiều 12/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến về tình hình triển khai thực hiện công tác đào tạo và đảm bảo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu Khu Kinh tế Vũng Áng. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự chủ trì đầu cầu Hà Tĩnh.

Thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại hội nghị công tác đào tạo và đảm bảo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu Khu Kinh tế Vũng Áng (tổ chức vào tháng 8/2010 tại Hà Tĩnh), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện và đạt được một số kết quả bước đầu trên các lĩnh vực như: Đã tổ chức điều tra, khảo sát học nghề của lao động trên địa bàn, trong đó ưu tiên đối tượng trong vùng ảnh hưởng của KKT Vũng Áng; sáp nhập Trung tâm KTTH-HN và Trung tâm GDTX thành Trung tâm GDTX - Hướng nghiệp – Dạy nghề theo chỉ đạo của trung ương; phê duyệt đề án đầu tư xây dựng Cơ sở đào tạo Cao đẳng nghề Vũng Áng; một số công ty, doanh nghiệp hoạt động tại KKT đã hoàn thành việc xây dựng nhà ở cho công nhân…

Các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp nghề trong tỉnh đã tiến hành khâu nối, hợp tác đào tạo với một số trường ĐH, các cơ sở đào tạo nghề trong nước, thực hiện đào tạo cho hơn 500 lao động thuộc đối tượng bị thu hồi đất phục vụ các dự án tại KKT Vũng Áng; hơn 3.000 lao động được các DN trong KKT tuyển dụng và đào tạo kỹ năng, trong đó Tổng Công ty Điện – Dầu khí Vũng Áng tuyển 514 người.

Bên cạnh sự nỗ lực quyết tâm của Hà Tĩnh , các Bộ: Giáo dục – Đào tạo, Lao động – Thương binh và Xã hội, Xây dựng... đã tích cực triển khai thực hiện được một số công việc như: phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh rà soát thống nhất danh mục các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh cần nâng cấp và đầu tư để làm căn cứ đưa vào kế hoạch hàng năm; nghiên cứu, xây dựng, bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù phù hợp về đào tạo nghề, thực hiện thí điểm cho KKT Vũng Áng; đang triển khai thành lập tổ công tác thực hiện chương trình qui hoạch đô thị và phát triển nhà ở cho cán bộ, công nhân và người lao động tại KKT Vũng Áng.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kiến nghị, đề xuất với Chính phủ và các Bộ, ngành một số vấn đề như: sớm thống nhất các cơ chế, chính sách đặc thù phù hợp về đào tạo nhân lực trình độ cao; đào tạo nghề, xây dựng nhà ở cho người lao động thực hiện thí điểm cho KKT. Ngoài những chính sách ưu đãi do bộ Xây dựng dự thảo, Hà Tĩnh đề nghị bổ sung thêm một số nội dung liên quan việc xây dựng nhà ở cho công nhân như: hỗ trợ kinh phí, vay vốn, hỗ trợ lãi suất, miễn tiền thuế đất trong phạm vi dự án…

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao sự phối hợp giữa các Bộ, ngành và tỉnh Hà Tĩnh để đạt được kết quả khả quan trong thời gian qua. Thời gian tới, đề nghị tỉnh Hà Tĩnh và các Bộ liên quan khẩn trương triển khai lập 2 tổ công tác (Tổ Đào tạo nhân lực và Tổ Quy hoạch đô thị và xây dựng nhà ở cho công nhân) và lên kế hoạch công việc cụ thể. Hàng tháng, các tổ giao ban trực tuyến, hàng quí giao ban cấp quốc gia.

Khối đào tạo cần khẩn trương rà soát số lượng học sinh là con em Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình đang học tại các trường ĐH, CĐ trong cả nước để sau đó xúc tiến kêu gọi về làm việc tại KKT Vũng Áng. Trung tâm xúc tiến đầu tư KKT Vũng Áng cần thành lập tổ đào tạo để có kế hoạch tiếp xúc, nắm rõ nhu cầu công tác của những lao động đã được đào tạo từ các trường trong, ngoài nước để có sơ đồ bố trí công việc cụ thể. Trong quí I năm 2011, đề nghị Hà Tĩnh tổ chức hội nghị kêu gọi đầu tư xây dựng nhà ở cho cán bộ, công nhân và người lao động tại KKT Vũng Áng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast