Chủ doanh nghiệp quan tâm, lao động tự giác đảm bảo ATVSLĐ

(Baohatinh.vn) - An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tại Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh. Những thay đổi trong nhận thức, hành vi của người đứng đầu các doanh nghiệp đã thực sự tạo nên sự chuyển biến rõ nét trong công tác ATVSLĐ trên địa bàn.

Công ty TNHH Vật liệu Xây dựng Trung Nam sản xuất chủ yếu tấm lợp pro-xi-măng. Những năm qua, bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển sản xuất, tăng doanh thu và nâng cao đời sống cho người lao động, công ty luôn quan tâm và thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Chủ doanh nghiệp quan tâm, lao động tự giác đảm bảo ATVSLĐ

Người lao động ở Công ty TNHH Vật liệu Xây dựng Trung Nam luôn được trang bị các điều kiện đảm bảo ATVSLĐ

Với đặc thù của sản xuất vật liệu xây dựng là môi trường làm việc chịu nhiều tác động của các yếu tố như bụi, tiếng ồn và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, ngay từ khi đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, công ty đã thiết kế nhà xưởng thoáng mát, đảm bảo các yêu cầu về ATVSLĐ, hạn chế ảnh hưởng của những yếu tố độc hại.

Ông Trần Công Hảo, Giám đốc Công ty cho biết: “Hiện Công ty có 90 cán bộ, người lao động, hàng năm công ty tổ chức tập huấn ATVSLĐ cho cán bộ, người lao động. Nhờ đó, giúp người lao động có ý thức bảo vệ tính mạng, sức khỏe bản thân, những kỹ năng phòng, chống cháy nổ để chủ động ứng cứu kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra. Bên cạnh đó, công ty thường xuyên tuyên truyền nội quy, quy chế làm việc cũng như công tác ATVSLĐ-PCCN tới từng cán bộ, người lao động. Qua đó, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác thực hiện các biện pháp ATVSLĐ-PCCN cho người lao động”.

Chủ doanh nghiệp quan tâm, lao động tự giác đảm bảo ATVSLĐ

Đảm bảo ATVSLĐ, doanh nghiệp và người lao động được hưởng lợi (Trong ảnh: Công nhân Xí nghiệp gạch Trung Đô Hồng Lĩnh đang làm việc trong dây chuyền)

Thực hiện hiệu quả tiêu chí an toàn trong sản xuất, những năm qua, Xí nghiệp gạch Trung Đô - Hồng Lĩnh đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục đến mọi cán bộ, nhân viên, công nhân của đơn vị, để họ nắm rõ và tự giác tham gia thực hiện các quy định về bảo hộ lao động, phòng chống cháy nổ.

Giám đốc Xí nghiệp gạch Trung Đô Hồng Lĩnh Nguyễn Đình Hà cho biết: “Hàng năm, xí nghiệp mua sắm các trang bị bảo hộ lao động như: quần, áo, giày, mũ, găng tay,... đúng đặc thù của công việc sản xuất gạch phát cho công nhân. Ngoài thực hiện đầy đủ các quy định bắt buộc về bảo đảm an toàn lao động, hạn chế tối đa rủi ro, ban giám đốc, các tổ trưởng thường xuyên kiểm tra ở từng khâu sản xuất. Nếu phát hiện công nhân vi phạm sẽ lập tức chấn chỉnh”.

Chủ doanh nghiệp quan tâm, lao động tự giác đảm bảo ATVSLĐ

Nhiều doanh nghiệp chủ động phòng ngừa các yếu tố nguy hiểm, có hại nơi làm việc, hạn chế các tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp xảy ra.

Bên cạnh việc trang bị bảo hộ lao động cho cán bộ, nhân viên, công nhân, công tác đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tiền thưởng, trợ cấp khó khăn, đau ốm, thai sản,... đều được đơn vị quan tâm. Chế độ tiền lương luôn đảm bảo để cán bộ, nhân viên và công nhân lao động yên tâm sản xuất.

“Chúng tôi làm việc ở đây với mức lương bình quân trên 6 triệu/tháng. Ngoài ra, chúng tôi còn được tham gia đầy đủ các hoạt động của đơn vị. Thời gian làm việc luôn đảm bảo, chế độ nghỉ ngơi, nghỉ phép, nghỉ ốm luôn được cấp trên quan tâm. Do đó, tôi cảm thấy rất yên tâm khi tham gia lao động ở đây”, anh Lê Đình Giang - Tổ trưởng Tổ sếp goòng, Xí nghiệp gạch Trung Đô Hồng Lĩnh chia sẻ.

Để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện tốt các quy định về ATVSLĐ, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động, ông Nguyễn Anh Tài - Phó phòng LĐTB&XH thị xã cho biết: các cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn; kịp thời giải quyết những kiến nghị, vướng mắc về chế độ chính sách; nắm bắt tình hình đời sống, có biện pháp hỗ trợ kịp thời người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời thực hiện nghiêm việc báo cáo tình hình an toàn lao động tại đơn vị theo định kỳ; tăng cường tuyên truyền, kiểm tra công tác an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tại nơi làm việc. Đặc biệt, các cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh những doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh vi phạm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast